Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/diem-moi-tai-le-hoi-lang-sen-nam-2018-793577/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/diem-moi-tai-le-hoi-lang-sen-nam-2018-793577/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm mới tại Lễ hội Làng Sen năm 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 09/05/2018, 15:49 [GMT+7]

Điểm mới tại Lễ hội Làng Sen năm 2018

(Congannghean.vn)-Lễ hội Làng Sen năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 17 - 19/5). Hiện, UBND tỉnh Nghệ An đang tập trung hoàn thành các khâu trong công tác chuẩn bị cho Lễ hội và kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018), với nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch thiết thực, ý nghĩa diễn ra tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn.

 Người dân khắp mọi miền đất nước đến với quê Bác vào ngày 30/4 vừa qua
Người dân khắp mọi miền đất nước đến với quê Bác vào ngày 30/4 vừa qua

Lễ hội Làng Sen được khởi nguồn từ Liên hoan Tiếng hát Làng Sen (bắt đầu từ năm 1982). Năm 2002, Liên hoan Tiếng hát Làng Sen được nâng lên thành Lễ hội Làng Sen. Từ đó đến nay, Lễ hội trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của người dân xứ Nghệ. Làng Sen với hệ thống di tích lịch sử đặc biệt quan trọng như nhà cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, nhà cụ Nguyễn Sinh Nhậm, nhà thờ họ Nguyễn Sinh, nhà Cử nhân Vương Thúc Quý, lò rèn cố Điền, giếng Cốc, cây đa, đền làng Sen...

Thông qua các hoạt động, Lễ hội Làng Sen thể hiện lòng biết ơn đối với công lao trời biển của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tôn vinh, tuyên truyền, giáo dục tư tưởng của Người và tiếp tục thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Bên cạnh đó, thỏa mãn nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ các giá trị văn hóa của nhân dân; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, góp phần xây dựng quê hương Bác Hồ ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đây cũng là dịp quảng bá hình ảnh tỉnh nhà với du khách cả nước nói riêng và bạn bè quốc tế nói chung.

Tiếp nối thành công của Lễ hội Làng Sen những năm trước, Lễ hội Làng Sen năm 2018 sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 17 - 19/5). Năm nay, ngoài phần lễ, điểm mới của Lễ hội đó là tất cả các phần hội đều được tổ chức tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn - quê hương Bác Hồ, với các hoạt động: Liên hoan Tiếng hát Làng Sen; Trưng bày chuyên đề ảnh với nội dung về chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh; Hội trại Thanh niên, chiếu phim và các trò chơi dân gian như thả diều…

Điểm nhấn của Lễ hội Làng Sen năm nay là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen được tổ chức tại sân khấu ngoài trời ở Khu di tích Kim Liên. Liên hoan có sự tham gia của các đoàn nghệ thuật quần chúng đến từ 20 huyện, thành, thị. Mỗi đơn vị xây dựng 1 chương trình ca múa nhạc dài 30 phút để tham gia. Bên cạnh đó, các đơn vị sẽ lựa chọn 2 diễn viên tham gia phần thi Người đẹp Lễ hội Làng Sen được tổ chức ngay trong khuôn khổ Liên hoan Tiếng hát Làng Sen.

Phát biểu tại cuộc họp Ban tổ chức Lễ hội Làng Sen năm 2018 gắn với kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2018) vào cuối tháng 4 vừa qua, đồng chí Lê Minh Thông, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Các ngành, các đơn vị được phân công nhiệm vụ phải rà soát lại công tác triển khai. Đặc biệt lưu ý đến công tác phòng cháy, chữa cháy, đảm bảo ANTT, điện lực...; đồng thời, đề nghị Văn phòng UBND tỉnh rà soát lại nội dung, nhiệm vụ để gửi kế hoạch cụ thể cho các đơn vị.

Lễ hội Làng Sen là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, gắn liền với lễ kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh nên nhận được rất nhiều sự quan tâm của lãnh đạo các cấp cùng nhân dân trong và ngoài tỉnh. Sở Văn hóa - Thể thao và UBND huyện Nam Đàn là 2 đơn vị nòng cốt trong công tác chuẩn bị. Sở Văn hóa - Thể thao cho biết, đến thời điểm này, đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ cụ thể đến từng phòng, ban. Hiện, UBND huyện Nam Đàn cũng đang hoàn tất các khâu chuẩn bị một số trò chơi dân gian trong Lễ hội. Đặc biệt, đã lên kế hoạch huy động lực lượng tham gia đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường và chấn chỉnh các dịch vụ văn hóa, nhất là tại khu vực diễn ra Lễ hội.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, hiện, Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo, phối hợp đảm bảo ANTT trong thời gian diễn ra Lễ hội. Với vai trò chủ công, ngay từ đầu tháng 5, Công an huyện Nam Đàn đã xây dựng kế hoạch, phân công lực lượng bảo vệ các hoạt động để Lễ hội diễn ra thành công tốt đẹp.

Hy vọng với công tác chuẩn bị kỹ lưỡng của các ban, ngành chức năng, Lễ hội Làng Sen 2018 sẽ diễn ra thành công tốt đẹp, để lại dấu ấn sâu sắc đối với người dân xứ Nghệ cũng như nhân dân cả nước. Qua đó, quảng bá hình ảnh một Nghệ An năng động, giàu truyền thống và bản sắc văn hóa.

.

Thu Thủy

.