Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/khong-to-chuc-them-dot-sang-loc-hay-kiem-tra-danh-gia-cac-thi-sinh-trung-tuyen-806679/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201807/khong-to-chuc-them-dot-sang-loc-hay-kiem-tra-danh-gia-cac-thi-sinh-trung-tuyen-806679/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Không tổ chức thêm đợt sàng lọc hay kiểm tra, đánh giá các thí sinh trúng tuyển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 30/07/2018, 09:00 [GMT+7]

Không tổ chức thêm đợt sàng lọc hay kiểm tra, đánh giá các thí sinh trúng tuyển

(Congannghean.vn)-Trước những số liệu về gian lận thi cử tại 2 tỉnh Hà Giang, Sơn La, nhiều thí sinh và phụ huynh băn khoăn rằng, liệu các trường đại học (ĐH) có tổ chức thêm một đợt thi sàng lọc đối với thí sinh trúng tuyển vào trường không? Trước băn khoăn này, một số trường ĐH lớn như ĐH Bách khoa Hà Nội, ĐH Kinh tế quốc dân… cho rằng, không thực hiện tổ chức thi sàng lọc hay kiểm tra, đánh giá mà tôn trọng kết quả thi của thí sinh.

Thí sinh dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018
Thí sinh dự thi Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2018

Trước đó, 114 thí sinh với hơn 330 bài thi tại Hà Giang được nâng điểm số, có những thí sinh có tổng điểm được làm tăng lên đến 26,8 điểm, thậm chí 29,95 điểm so với điểm chấm thẩm định. Tại Sơn La, Bộ GD&ĐT cũng đã công bố có 29 bài thi môn Ngữ văn bị chỉnh sửa điểm, một số bài thi trắc nghiệm bị can thiệp, chỉnh sửa nay vẫn chưa được làm rõ điểm gốc…

Tuy nhiên, các trường ĐH cũng nhấn mạnh rằng, mặc dù không tiến hành các biện pháp để phân biệt thí sinh có điểm thật hay “ảo” trong quá trình tuyển sinh, nhưng nếu sinh viên trúng tuyển vào trường bằng tiêu cực thì chắc chắn trong quá trình học tập sẽ gặp nhiều khó khăn và dễ bị đào thải.

Đơn cử như Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, mỗi năm nhà trường buộc thôi học 600 - 700 sinh viên. Trả lời báo chí, ông Nguyễn Phong Điền, Trưởng phòng Đào tạo cho biết: Với cơ chế về chuẩn đầu ra nghiêm túc, Trường vẫn sẽ đón nhận và đối xử bình đẳng với tất cả sinh viên trúng tuyển. Theo ông Điền, Trường ĐH Bách khoa không “lo lắng, băn khoăn và không có động thái cho việc phải rà soát” bởi “cơ chế sàng lọc của trường chúng tôi rất khốc liệt, đảm bảo những sinh viên không thực giỏi thì không dám vào học”.

Trường ĐH Ngoại thương do thiên về đào tạo kinh tế - kinh doanh và ngôn ngữ nên tất cả sinh viên trúng tuyển đều có 1 kỳ thi gọi là đánh giá năng lực ngoại ngữ trước khi vào học. Vì vậy, Trường không lo ngại tuyển thí sinh có điểm không thực chất, vì thí sinh nào trúng tuyển bằng điểm “ảo” thì sẽ khó trụ nổi qua các kỳ thi ở các năm học, trước sau gì những sinh viên này cũng bị loại thông qua kết quả học.

Được biết, theo quy chế tuyển sinh ÐH, đề án tuyển sinh sẽ phải công bố trước ngày thí sinh đăng ký thi và xét tuyển vào đầu tháng 4. Nếu bây giờ bất kỳ trường ÐH nào bổ sung thêm đợt sàng lọc mà không đăng ký trong đề án tuyển sinh hồi tháng 3 thì xem như vi phạm quy chế.

.

Đại Nghĩa (tổng hợp)

.