Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-thpt-62-truong-thi-tuyen-22-truong-xet-tuyen-795947/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-thpt-62-truong-thi-tuyen-22-truong-xet-tuyen-795947/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
62 trường thi tuyển, 22 trường xét tuyển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/05/2018, 08:48 [GMT+7]
Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

62 trường thi tuyển, 22 trường xét tuyển

(Congannghean.vn)-Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2018 - 2019 tại Nghệ An sẽ được tổ chức trong 2 ngày 6 và 7/6, với các môn thi gồm: Toán, Ngữ văn, tổ hợp môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh, Tiếng Pháp), Sinh học và Giáo dục công dân. Đặc biệt, đây là năm đầu tiên Nghệ An áp dụng bài thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm khách quan, nên công tác coi thi, chấm thi cũng đã được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) lên phương án, kế hoạch chi tiết và đã ban hành đề thi minh họa cho các trường kịp thời ôn tập.

Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2017 - 2018
Thí sinh trao đổi sau khi hoàn thành bài thi tại Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, năm học 2017 - 2018

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay có 2 hình thức tuyển sinh: Xét tuyển và thi tuyển. Cụ thể, có 62 trường tổ chức thi tuyển vào lớp 10 và 22 trường (chủ yếu là các trường ngoài công lập) và các trung tâm giáo dục thường xuyên tại 21 huyện, thành, thị sẽ tổ chức xét tuyển. Theo số liệu của Sở GD&ĐT, năm học 2018 - 2019 toàn tỉnh có 32.833 chỉ tiêu tuyển sinh vào 84 trường THPT (trừ các trường tuyển sinh riêng như THPT chuyên Phan Bội Châu, THPT chuyên ĐH Vinh, THPT Dân tộc nội trú số 1 và THPT Dân tộc nội trú số 2). Hiện, có 35.379 hồ sơ đăng ký dự tuyển vào các trường này.

Vừa qua, Sở GD&ĐT đã có kết quả công bố số lượng hồ sơ, hình thức tuyển sinh và tỉ lệ chọi của các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Theo đó, về tỉ lệ chọi vào lớp 10 năm nay, Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, TP Vinh vẫn tiếp tục là trường có số lượng thí sinh đăng ký nhiều nhất với 1.255 hồ sơ đăng ký, trong khi đó chỉ tiêu tuyển sinh của trường trong năm học mới chỉ có 630 chỉ tiêu (tức là chỉ có 50,2% thí sinh trúng tuyển so với hồ sơ đăng ký). Một số trường cũng có số lượng học sinh đăng ký dự thi lớn hơn so với chỉ tiêu tuyển sinh như: Trường THPT Hà Huy Tập, TP Vinh sẽ có 58% thí sinh trúng tuyển so với hồ sơ đăng ký; THPT Lê Viết Thuật, TP Vinh có 65%; THPT Thái Lão, huyện Hưng Nguyên có 67% và THPT Quỳnh Lưu 3, huyện Quỳnh Lưu có 69% thí sinh trúng tuyển so với hồ sơ đăng ký...

Đặc biệt, nếu như những năm trước, học sinh các trường thuộc các huyện miền núi như: Tương Dương, Con Cuông, Quỳ Châu, Quế Phong đều tổ chức xét tuyển vào lớp 10 thì năm nay, các trường này đều tổ chức thi tuyển. Được biết, do hồ sơ đăng ký dự tuyển đầu vào thấp hơn nhiều so với chỉ tiêu tuyển sinh nên Trường THPT Kỳ Sơn vẫn tiếp tục duy trì hình thức xét tuyển. Các trường thuộc các huyện miền núi có tỉ lệ chọi khá thấp như Trường THPT Con Cuông 506 hồ sơ đăng ký/462 chỉ tiêu, Trường THPT Tương Dương 1 có 432 hồ sơ đăng ký/420 chỉ tiêu, THPT Tương Dương 2 có 218 hồ sơ đăng ký/210 chỉ tiêu và Trường THPT Mường Quạ có 181 hồ sơ đăng ký/150 chỉ tiêu…

Hiện, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các trường thông báo công khai, kịp thời danh sách các trường THPT, TTGDTX có tổ chức thi tuyển và các trường THPT, TTGDTX tổ chức xét tuyển để học sinh, phụ huynh nắm rõ và chủ động ôn thi. Năm nay, theo chủ trương của Sở GD&ĐT, việc tuyển sinh sẽ được thực hiện đúng chỉ tiêu đã được phê duyệt, đó là số học sinh xét trúng tuyển bằng chỉ tiêu tuyển sinh được giao, trừ đi số học sinh được tuyển thẳng (không tính đối tượng hòa nhập).

Chỉ còn khoảng 15 ngày nữa, các em học sinh lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018 - 2019. Thời điểm này, công tác ôn tập được các trường quan tâm, chỉ đạo thường xuyên nhằm bám sát chương trình, đề cương ôn tập của ngành GD&ĐT. Trường THCS Nghi Đức, TP Vinh năm nay có 72 học sinh lớp 9. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập hiệu quả nhất. Năm nay là năm đầu tiên, tỉnh áp dụng bài thi tổ hợp với hình thức trắc nghiệm nên nhà trường đã chủ động phối hợp với Phòng GD&ĐT TP Vinh ra đề thi thử và các bài thi trong tổ hợp môn Ngoại ngữ (Tiếng Anh và Tiếng Pháp), Sinh học và Giáo dục công dân được gửi đi chấm bằng máy chấm trắc nghiệm để đảm bảo độ chính xác và khách quan nhất.

Thầy Nguyễn Hồng Hải, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Thông qua đề thi thử, học sinh sẽ nắm bắt được cấu trúc đề thi để có phương pháp ôn thi hiệu quả. Để đảm bảo việc ôn tập đạt hiệu quả cao nhất, các em có học lực trung bình khá trở xuống sẽ được học ôn một lớp riêng. Nhà trường bố trí các giáo viên giỏi, có nhiều kinh nghiệm, có kế hoạch bồi dưỡng, ôn tập phù hợp với năng lực của các em.

Thi đỗ vào các trường có bề dày giáo dục truyền thống, nằm trong “tốp đầu”, trường chuyên… là nguyện vọng của đại đa số học sinh và phụ huynh. Vì vậy, so với kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia, kỳ thi vào lớp 10 THPT cũng không kém phần căng thẳng và áp lực đối với các thí sinh.

.

Thu Thủy

.