Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/kho-khan-trong-viec-chuyen-doi-tu-co-so-len-trung-tam-ngoai-ngu-794298/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/kho-khan-trong-viec-chuyen-doi-tu-co-so-len-trung-tam-ngoai-ngu-794298/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Khó khăn trong việc chuyển đổi từ cơ sở lên trung tâm ngoại ngữ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 14/05/2018, 14:50 [GMT+7]

Khó khăn trong việc chuyển đổi từ cơ sở lên trung tâm ngoại ngữ

(Congannghean.vn)-Theo quy định của Nhà nước, đến tháng 7/2018, các cơ sở ngoại ngữ phải chuyển đổi thành trung tâm ngoại ngữ theo Nghị định 46 của Chính phủ. Tuy nhiên, so với các tỉnh khác thì Nghệ An là một trong những đơn vị triển khai chậm.

 Cơ sở vật chất là một trong những rào cản trong việc chuyển đổi từ cơ sở ngoại ngữ lên trung tâm
Cơ sở vật chất là một trong những rào cản trong việc chuyển đổi từ cơ sở ngoại ngữ lên trung tâm

Hiện, cả nước có gần 3.000 trung tâm tiếng Anh. Tại Nghệ An, mặc dù đã có sự chỉ đạo nhưng năm 2017 mới có 13 cơ sở chuyển đổi sang trung tâm thành công, nâng tổng số trung tâm trên địa bàn là 27/69 cơ sở thực hiện chuyển đổi. Một trong những điều kiện để thành lập trung tâm ngoại ngữ, tin học theo Nghị định 46 của Chính phủ là đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên và chương trình đào tạo. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai, các cơ sở gặp rất nhiều khó khăn.

Có thể thấy rằng, hiện nay phần lớn các cơ sở đào tạo ngoại ngữ trên địa bàn tỉnh đang phải thuê nhà ở hoặc công trình xây dựng trên đất để cải tạo nên khuôn viên và môi trường sư phạm chưa thật sự phù hợp; một số cơ sở thiếu đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất chưa đảm bảo, chương trình đào tạo lại chưa phù hợp.

Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT cũng chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về mạng lưới các trung tâm ngoại ngữ cũng như một số điều kiện khác, nên Sở chưa có căn cứ cụ thể để thẩm định. Thực tế, việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học cần phải mang tính chiến lược lâu dài, đáp ứng được sự đa dạng hóa người học hiện tại. Trong khi đó, Bộ GD&ĐT chưa quy định rõ về số phòng học, giáo viên tối thiểu của một trung tâm.

Đi vào hoạt động đã 10 năm nay, Cơ sở Anh ngữ Quốc tế APECO đóng tại TP Vinh hiện có 30 lớp học với trên 1.000 học viên. Để thực hiện chuyển đổi lên Trung tâm Anh ngữ theo Nghị định 46 của Chính phủ, hiện nay Cơ sở này đang hoàn thiện các thủ tục hồ sơ pháp lý chuyển đổi và mong muốn của Cơ sở là được xem xét về yếu tố cơ sở vật chất; sau khi chuyển đổi, trung tâm sẽ từng bước hoàn thiện và có các giải pháp hợp lý nhằm nâng cao chất lượng đào tạo.

Theo bà Kiều Ngọc Dung, Phó Giám đốc cơ sở Anh ngữ quốc tế APECO thì việc chuyển đổi lên trung tâm Anh ngữ theo tinh thần Nghị định 46 của Chính phủ là điều kiện thuận lợi để đơn vị đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, chương trình đào tạo. Hiện, cơ sở đã chuẩn bị sẵn sàng cho việc chuyển đổi. Về mặt pháp lý đã hoàn thiện. Tuy nhiên, hiện phòng học chưa đảm bảo cơ sở sẽ giảm số lượng học viên cũng như nâng cao chất lượng dạy và học.

Học ngoại ngữ là nhu cầu lớn của học viên hiện nay, nhất là tiếng Anh. Vì vậy, Nghị định 46 của Chính phủ triển khai đã nhận được sự ủng hộ từ các cơ sở Anh ngữ. “Nếu chuyển đổi trung tâm sẽ có nhiều thuận lợi, quy mô lớn hơn, tạo điều kiện cho trung tâm tiếp cận với các đối tác, mở rộng đối tượng dạy và học. Cơ sở chúng tôi đã có kế hoạch dài hạn đầu tư về cơ sở vật chất cũng như trang thiết bị để phát triển”, bà Lê Thị Ngọ, Giám đốc Cơ sở Anh ngữ Dynamic chia sẻ.

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Huy Vinh, Phó Giám đốc Sở GĐ&ĐT Nghệ An cho biết: Trước nhu cầu học ngoại ngữ ngày càng nhiều của người dân, Sở GD&ĐT đã tham mưu với tỉnh hình thành, phân bổ các trung tâm Anh ngữ trên địa bàn để nơi nào cũng có trung tâm ngoại ngữ, đáp ứng nhu cầu của học sinh cũng như mọi đối tượng. Theo quy định, đến tháng 7 này là hết thời gian chuyển đổi theo Nghị định 46 của Chính phủ. Về phía Sở GD&ĐT cũng đang nỗ lực để việc chuyển đổi cơ sở đào tạo lên trung tâm hoàn thành vào cuối năm nay. Tuy nhiên, nếu chờ quy hoạch tổng thể mạng lưới đến năm 2020 cũng như thiếu sự đầu tư các cơ sở vật chất thì sẽ rất khó thực hiện.

.

Gia Khánh

.