Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/huyen-yen-thanh-hoang-mang-vi-de-thi-khao-sat-chat-luong-qua-kho-795948/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201805/huyen-yen-thanh-hoang-mang-vi-de-thi-khao-sat-chat-luong-qua-kho-795948/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hoang mang vì đề thi khảo sát chất lượng quá khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 24/05/2018, 08:51 [GMT+7]
Huyện Yên Thành

Hoang mang vì đề thi khảo sát chất lượng quá khó

(Congannghean.vn)-Ngày 10/5/2018, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Yên Thành ra đề thi khảo sát chất lượng chung cho học sinh trên toàn huyện. Tuy nhiên, đến môn thi Tiếng Anh thì học sinh hoàn toàn bất lực vì đề thi nằm ngoài chương trình, cấu trúc và cả tầm với của các em. Điều này đã khiến cho hàng trăm học sinh khối 9 hoang mang và phụ huynh lo lắng. Vì nếu kết quả quá thấp, các em sẽ đứng trước nguy cơ bị trượt tốt nghiệp vì môn Tiếng Anh.

 Đề thi tiếng Anh được đánh giá là quá khó so với trình độ học sinh lớp 9
Đề thi tiếng Anh được đánh giá là quá khó so với trình độ học sinh lớp 9

Một giáo viên bức xúc: Hình như người ra đề không nắm chắc chương trình, không hiểu về yêu cầu, mức độ, mục đích của kỳ thi (chỉ là thi khảo sát chất lượng) và không nắm được cấu trúc của một đề thi khảo sát chất lượng đã được tập huấn hàng năm cho nên mới ra đề thi tương đương với đề thi học sinh giỏi như thế này.

Em Nguyễn Văn T., học sinh lớp 9, Trường THCS NT buồn bã: Với đề thi này, em và các bạn chỉ làm được 3 điểm thôi, thậm chí rất nhiều bạn chỉ làm được hơn 2 điểm và sẽ đối mặt với nguy cơ trượt tốt nghiệp. Nhiều cô giáo dạy Tiếng Anh cho biết: Đề thi khảo sát chất lượng học kỳ chỉ ra ở mức độ trung bình, trọng tâm, nghĩa là chỉ cần các em “nhận biết” là làm được 5 điểm, “hiểu” thì làm được 6, 7 điểm và “vận dụng” tốt thì làm được 9, 10 điểm. Đằng này kiến thức hoàn toàn nằm ngoài tầm với của các em.

Khi trao đổi vấn đề với một số hiệu trưởng thì được biết: Nhìn chung kết quả rất thấp, tuy nhiên đây là đề của Phòng GD&ĐT ra chung, thi chung ngày và lấy điểm học kỳ hệ số 3, còn có tổ chức khảo sát lại hay không thì các trường chờ ý kiến tổng hợp, đánh giá và chỉ đạo của Phòng. Chúng tôi lướt qua kết quả ban đầu của một số trường thì nhận thấy khoảng 85 - 90% dưới điểm 4, tìm “đỏ mắt” mới có một vài điểm 7, riêng điểm 8 rất hiếm. Thậm chí có trường hơn 150 em nhưng chỉ có 6 em trên 5 điểm và hàng chục em tổng kết điểm kém, một con số đủ khiến bất cứ ai cũng phải giật mình? Trong đó rất nhiều em nằm trong đội tuyển học sinh giỏi cũng không đạt điểm trung bình. Rõ ràng đề thi khảo sát chất lượng môn Tiếng Anh của Phòng GD&ĐT huyện Yên Thành đã “quá sức” đối với học sinh, không đánh giá, không phân loại được đối tượng người học.

Dù chỉ là một kỳ thi khảo sát chất lượng nhưng lại có ý nghĩa quan trọng với các em học sinh vì liên quan đến kết quả thi đua của 1 năm học, kết quả tốt nghiệp của hàng nghìn học sinh trên toàn huyện, liên quan đến việc đánh giá chất lượng dạy học của phụ huynh với người thầy, đánh giá cấp trên với các trường nên không thể xem nhẹ. Đó là chưa kể đến việc nếu các trường tổ chức khảo sát lại sẽ rất tốn kém, lãng phí, mất thời gian và ảnh hưởng đến tâm lý các em, nhất là khi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 chỉ tính bằng ngày.

.

Trương Chính

.