Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/nghe-an-tiep-tuc-nam-trong-top-dau-ve-ket-qua-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-782864/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201803/nghe-an-tiep-tuc-nam-trong-top-dau-ve-ket-qua-thi-hoc-sinh-gioi-quoc-gia-782864/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tiếp tục nằm trong tốp đầu về kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/03/2018, 09:27 [GMT+7]
Nghệ An

Tiếp tục nằm trong tốp đầu về kết quả thi học sinh giỏi Quốc gia

(Congannghean.vn)-Với kết quả 90 học sinh đạt giải, Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm nay, Nghệ An tiếp tục nằm trong tốp đầu về cả số lượng lẫn chất lượng, với 4 giải Nhất, nhiều môn thi tỉ lệ đạt giải 100%. Hiện nay, theo số liệu từ Sở GD&ĐT, Nghệ An cũng đang dẫn đầu cả nước về số lượng học sinh được lựa chọn vào vòng 2 để chọn đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Quốc tế và khu vực.

Em Trần Thị Thanh Tú (Giải Nhất môn Ngữ văn) cùng với cô giáo chủ nhiệm Lê Lương Tâm
Em Trần Thị Thanh Tú (Giải Nhất môn Ngữ văn) cùng với cô giáo chủ nhiệm Lê Lương Tâm

Xứ Nghệ từ xưa đã nổi tiếng là mảnh đất địa linh nhân kiệt, tuy cuộc sống còn nhiều khó khăn, song nổi tiếng với truyền thống hiếu học. Phát huy truyền thống đó, những năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh nhà luôn nỗ lực phấn đấu và đạt được nhiều thành tích xuất sắc; nhiều học sinh tham gia và đạt giải cao trong các kỳ thi quốc gia, khu vực và quốc tế. Đặc biệt, trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2018 vừa diễn ra, học sinh Nghệ An đã gặt hái được nhiều giải cao, góp phần làm rạng rỡ thêm truyền thống hiếu học của người dân xứ Nghệ.

Chiều 30/1, Bộ GD&ĐT công bố kết quả Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia năm 2018. Theo đó, Nghệ An tiếp tục là một trong những tỉnh có tỉ lệ học sinh giỏi Quốc gia cao nhất nước. Cụ thể, đoàn học sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu có 90 học sinh đạt giải với 4 giải Nhất, 22 giải Nhì, 40 giải Ba và 20 giải Khuyến khích. Trong đó, 4 học sinh đạt giải Nhất gồm: Nguyễn Đức Bảo (giải Nhất môn Toán); Phan Nhật Duật (giải Nhất môn Hóa học), Trần Thị Thanh Tú (giải Nhất môn Ngữ văn) và Đậu Trần Ái Châu (giải Nhất môn Lịch sử). Như vậy, với kết quả này, số lượng học sinh giỏi Quốc gia của Nghệ An tăng hơn 2 em so với năm học trước. Được biết, hiện có 9 em học sinh Nghệ An đã lọt vào vòng 2 trong đội tuyển dự kỳ thi Olympic Quốc tế.

Chúng tôi gặp em Trần Thị Thanh Tú (học sinh lớp 12C1, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu), giải Nhất môn Ngữ văn tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia khi em vừa tan buổi học đầu năm mới. Cô học trò này từng được mệnh danh là “vua khuyến khích” bởi chưa bao giờ em giành giải Nhất trong tất cả các cuộc thi tham dự trước đó. Nhưng lần này, em đã vượt qua để đạt giải Nhất môn Ngữ văn khi Trường THPT chuyên Phan Bội Châu 6 năm qua, chưa có em học sinh nào đạt giải Nhất bộ môn này.

Cô Lê Lương Tâm vừa là giáo viên chủ nhiệm, vừa là cô giáo hướng dẫn, ôn luyện bộ môn Ngữ văn cho Thanh Tú bộc bạch: “Đã 6 năm rồi, Trường Phan mới có học sinh đạt giải Nhất môn Văn. Thanh Tú là cô học trò ngoan, chăm chỉ và rất nỗ lực trong học tập nên kết quả này hoàn toàn xứng đáng. Tôi rất tự hào về Thanh Tú”.

Đậu Trần Ái Châu (lớp 12C2, giải Nhất môn Lịch sử) sinh ra và lớn lên trong gia đình khó khăn, mọi gánh nặng cơm áo gạo tiền đều phụ thuộc vào thu nhập bấp bênh từ công việc cắt tóc của người bố. Tuy cuộc sống còn nhiều vất vả, song bố mẹ Châu vẫn cố gắng chắt chiu từng đồng để đầu tư cho con cái học hành. Niềm mong mỏi lớn nhất của bố mẹ Ái Châu là con cái được học hành đến nơi đến chốn để sau này có cuộc sống đỡ vất vả hơn. Không phụ lòng bố mẹ, Ái Châu đã đạt giải Nhất môn Lịch sử tại Kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia vừa qua.

Đến bây giờ, Ái Châu vẫn còn vẹn nguyên cảm xúc lâng lâng vui mừng khó tả. Em đã nhanh chóng tiếp cận môn Lịch sử và qua thời gian học thì càng yêu thích, đam mê và bị cuốn hút vào những sự kiện trong môn học. Vì thế, từ một học sinh chỉ có lực học khá, Ái Châu đã có những tiến bộ vượt bậc và gặt hái được những thành công bước đầu khi đạt giải Nhì học sinh giỏi tỉnh môn Sử năm lớp 11 và nay là giải Nhất học sinh giỏi Quốc gia. “Em không học theo kiểu học thuộc mà chia các sự kiện một cách khoa học để dễ học và dễ nhớ. Trong quá trình học và ôn thi, em không sử dụng điện thoại, online mạng xã hội để tránh sao nhãng kiến thức”, Ái Châu chia sẻ.

Hiện tại, cả Thanh Tú và Ái Châu đều đang tập trung ôn thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT Quốc gia năm 2018 sắp tới. Thành tích mà các em đã đạt được trong các kỳ thi cấp Quốc gia không chỉ làm rạng danh đất học xứ Nghệ mà sẽ là nền tảng vững chắc để các em tiếp tục nỗ lực, phấn đấu vươn lên trong quá trình học tập, công tác, góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh.

.

Thu Thủy

.