Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/nhung-diem-moi-thi-sinh-can-luu-y-trong-mua-tuyen-sinh-nam-2018-782083/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201802/nhung-diem-moi-thi-sinh-can-luu-y-trong-mua-tuyen-sinh-nam-2018-782083/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những điểm mới thí sinh cần lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2018 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 23/02/2018, 09:46 [GMT+7]

Những điểm mới thí sinh cần lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2018

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố dự thảo quy chế tuyển sinh 2018. So với quy định hiện hành, dự thảo mới có nhiều sự thay đổi về ưu tiên khu vực, làm tròn điểm, siết chặt tuyển sinh sư phạm, đây cũng là những nét mới mà các thí sinh cần hết sức lưu ý trong mùa tuyển sinh năm 2018.
 
Giảm một nửa điểm ưu tiên khu vực
 
Theo dự thảo, khung điểm ưu tiên theo khu vực có sự thay đổi theo hướng giảm. Quy định hiện hành áp dụng mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,5 điểm. 
 
Tuy nhiên, năm 2018, dự kiến mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai khu vực kế tiếp là 0,25 điểm, tương ứng tổng điểm 3 bài thi/môn (trong tổ hợp môn xét tuyển) không nhân hệ số theo thang điểm 10. 
 
Như vậy, điểm cộng ưu tiên khu vực tối đa thí sinh được hưởng chỉ là 0,75 điểm, giảm một nửa so với quy định hiện hành. Mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa hai nhóm đối tượng kế tiếp vẫn là 1 điểm. 
Năm 2018, khoảng cách điểm ưu tiên giữa khu vực thành thị và nông thôn sẽ giảm mạnh. Ảnh minh họa.
Năm 2018, khoảng cách điểm ưu tiên giữa khu vực thành thị và nông thôn sẽ giảm mạnh. Ảnh minh họa.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng điều chỉnh quy chế làm tròn điểm theo hướng: Điểm xét tuyển là tổng điểm các bài thi/môn thi theo thang điểm 10 đối với từng bài thi/môn thi của từng tổ hợp xét tuyển và cộng với điểm ưu tiên đối tượng, khu vực theo Điều 7 của Quy chế này và được làm tròn đến hai chữ số thập phân; đối với các thí sinh bằng điểm xét tuyển ở cuối danh sách thì xét trúng tuyển theo các điều kiện phụ do mỗi trường đã thông báo, nếu vẫn còn vượt chỉ tiêu thì ưu tiên thí sinh có nguyện vọng cao hơn.

Học lực loại giỏi mới được xét tuyển vào sư phạm
 
Một điểm đáng chú ý là dự thảo quy định từ năm 2018, các trường sư phạm sẽ có điểm sàn riêng và điều kiện xét tuyển khắt khe hơn so với các ngành học khác. Cụ thể, đối với ngành đào tạo thuộc nhóm ngành đào tạo giáo viên ở các trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp, Bộ GD&ĐT xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào các bài thi, môn thi văn hóa sử dụng để xét tuyển. 
 
Đối với trình độ đại học, xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ giỏi trở lên. Đối với trình độ cao đẳng, trung cấp xét tuyển học sinh tốt nghiệp THPT xếp loại học lực lớp 12 từ khá trở lên. Đây được xem là một trong những giải pháp nhằm nâng chất lượng đầu vào của sinh viên sư phạm trong bối cảnh chuẩn đầu vào của ngành đào tạo này quá thấp trong những năm gần đây. 
 
Ngoài ngành sư phạm, dự thảo cũng có một số điều chỉnh đối với sinh viên nhóm ngành nghệ thuật. Theo đó, thí sinh năng khiếu nghệ thuật đã tốt nghiệp trung học hoặc tốt nghiệp trung cấp các trường năng khiếu nghệ thuật, đoạt giải chính thức trong các cuộc thi nghệ thuật chuyên nghiệp chính thức toàn quốc về ca, múa, nhạc, mỹ thuật đã tham dự kỳ thi THPT quốc gia, không có môn nào có kết quả từ 1,0 điểm trở xuống, được trường ưu tiên xét tuyển theo quy định của từng trường. 
 
Những thí sinh đoạt giải các ngành TDTT, năng khiếu nghệ thuật thời gian được tính để hưởng ưu tiên là không quá 4 năm, tính đến ngày dự thi hoặc xét tuyển vào trường.
 
Không được tuyển sinh nếu không công bố tỷ lệ sinh viên có việc làm
 
Dự thảo cũng quy định, từ năm 2018, Bộ GD&ĐT dự kiến cho các trường thực hiện nhiều đợt tuyển sinh trong năm. Đề án tuyển sinh của các đợt phải được công bố trên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT trước khi thí sinh đăng ký xét tuyển ít nhất 15 ngày. 
 
Trước các ngày cuối cùng của tháng chẵn, các trường phải cập nhật danh sách thí sinh trúng tuyển và danh sách thí sinh nhập học của đợt tuyển sinh lên trang thông tin điện tử của trường và cổng thông tin tuyển sinh của Bộ GD&ĐT.
 
Đặc biệt, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường ngay trong đề án tuyển sinh phải cung cấp đầy đủ thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng: Cơ sở vật chất, đội ngũ giảng viên, quy mô đào tạo. Đặc biệt, các trường sẽ phải khảo sát và công bố tỷ lệ sinh viên chính quy hai khóa gần nhất có việc làm sau 12 tháng kể từ khi tốt nghiệp theo khối ngành. 
 
Những trường không công khai đầy đủ thông tin theo quy định này thì không được thông báo tuyển sinh. Bộ GD&ĐT sẽ tổ chức thẩm định việc kê khai thông tin về điều kiện đảm bảo chất lượng của các trường. 
 
Trường hợp thay đổi nội dung đề án, trường phải công bố trước ít nhất 10 ngày tính từ ngày đầu tiên thí sinh điều chỉnh nguyện vọng và có trách nhiệm thông báo tới thí sinh. Trường hợp bị phát hiện kê khai thông tin không đúng với điều kiện thực tế thì bị xử lý vi phạm theo quy định. 
.

Nguồn: Huyền Thanh/CAND

.