Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/chong-mat-voi-thi-truong-sach-tham-khao-763310/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/chong-mat-voi-thi-truong-sach-tham-khao-763310/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Chóng mặt' với thị trường sách tham khảo - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/10/2017, 10:49 [GMT+7]

'Chóng mặt' với thị trường sách tham khảo

(Congannghean.vn)-Mùa khai giảng đã qua, bên cạnh những khoản thu chi thì việc lựa chọn sách tham khảo giúp con em mình bổ sung, mở rộng kiến thức là điều nhiều bậc phụ huynh rất quan tâm. Tuy nhiên, các bậc phụ huynh lại đang rất phân vân, thậm chí hoang mang trước cả rừng sách tham khảo đang được bày bán ở các hiệu sách trên địa bàn TP Vinh mà không biết chọn sách nào cho phù hợp với con em của mình.

Nhiều phụ huynh như lạc vào “ma trận” khi tìm mua sách tham khảo cho con em mình
Nhiều phụ huynh như lạc vào “ma trận” khi tìm mua sách tham khảo cho con em mình

Dạo quanh một vòng các nhà sách lớn, nhỏ trên địa bàn TP Vinh, điều dễ nhận thấy là số lượng sách tham khảo đang tràn lan, lấn át so với sách giáo khoa. Số lượng sách tham khảo tăng dần theo bậc học, từ mầm non cho đến THPT, với sự góp mặt từ những cửa hàng sách của Nhà nước như NXB Giáo dục, Công ty sách và thiết bị trường học cho đến những cửa hàng sách tư nhân. Nếu như những năm trước đây, sách tham khảo chủ yếu chỉ dùng cho học sinh năm cuối các cấp để ôn luyện, nâng cao kiến thức thì hiện nay, sách tham khảo có đủ ở mọi bậc học, ngay cả đối với học sinh lớp 1.

Đặc biệt, càng các lớp ở bậc Tiểu học, sách tham khảo lại càng nhiều. Đối với học sinh lớp 5, chỉ riêng sách tham khảo môn Tiếng Việt và môn Toán, người mua cũng đủ chóng mặt vì có tới hàng trăm đầu sách. Các loại sách cũng rất đa dạng từ các nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam, Đại học Sư phạm, Đại học Tổng hợp Hồ Chí Minh, Đại học Quốc gia… Trong khi hầu hết sách giáo khoa chính khóa có giá trên dưới 10.000 đồng/quyển thì giá sách tham khảo giao động từ hơn 15.000 đồng đến 40.000 đồng/quyển đối với sách của học sinh bậc tiểu học; sách của học sinh bậc THCS từ hơn 20.000 đồng đến 80.000 đồng/quyển; còn bậc THPT thì giao động từ 60.000 đồng đến 150.000 đồng/quyển.

Hầu hết bề ngoài các loại sách tham khảo rất đa dạng, phong phú về mẫu mã, chủng loại nhưng nội dung chủ yếu là hướng dẫn giải bài tập trong sách giáo khoa cho học sinh, là những bài văn mẫu, bộ đề thi, ôn luyện bồi dưỡng học sinh giỏi… Với tâm lý mong muốn con mình học tốt hơn, mở rộng thêm kiến thức, chị Nguyễn Thùy Minh (phường Bến Thủy, TP Vinh) tâm sự: “Con trai tôi năm nay học lớp 5, tôi vào hiệu sách để chọn cho con một số quyển sách tham khảo ở 3 môn Tiếng Việt, Toán và Tiếng Anh mà loay hoay, phân vân gần cả buổi vẫn chưa chọn được sách phù hợp. Sách tham khảo đã nhiều loại, mỗi nhà xuất bản lại có nhiều cuốn của nhiều tác giả khác nhau khiến phụ huynh như tôi khi đi mua sách rất mông lung, sợ mua sách không đảm bảo chất lượng”.

Thực tế cho thấy, đối với những học sinh có học lực khá, giỏi đã nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa chính khóa thì việc sử dụng sách tham khảo đúng phương pháp, lựa chọn những quyển sách phù hợp sẽ giúp cho các em bổ sung, nâng cao kiến thức đã có. Song, đối với những học sinh có học lực trung bình, yếu kém, nắm kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa còn chưa vững thì việc sử dụng sách tham khảo hầu như không hiệu quả. Sẽ không có gì đáng bàn nếu số sách tham khảo được tung ra thị trường có thể giúp người sử dụng mở mang kiến thức. Tuy nhiên, chất lượng sách tham khảo vẫn đang còn nhiều điều phải bàn, bởi bên cạnh sách tham khảo giúp người đọc gợi mở nhiều kiến thức và tư duy tốt hơn thì còn có loại sách giải bài tập từ các đề trong sách giáo khoa sẵn làm cho học sinh lười tư duy, học vẹt, chép lại một cách máy móc, thụ động.

Được biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 21/2014/TT-BGD&DT, quy định các cơ sở giáo dục có trách nhiệm xây dựng các quy trình chi tiết về lựa chọn, mua sắm, quản lý, sử dụng ấn phẩm tham khảo lưu hành trong cơ sở giáo dục, thông báo cho cán bộ, giáo viên, học viên về danh mục, xuất bản ấn phẩm tham khảo đã được chọn lựa, sử dụng hàng năm. Vì vậy, thiết nghĩ, ngoài việc cơ quan chức năng cần tăng cường quản lý, kiểm tra kỹ càng nội dung sách tham khảo thì trước hết phụ huynh và học sinh phải là những người tiêu dùng thông minh, lựa chọn cho con em những cuốn sách của các tác giả, nhà xuất bản uy tín, phù hợp, bổ ích và sát chương trình trên lớp. Đặc biệt, các bậc phụ huynh cần tham khảo ý kiến từ phía thầy, cô giáo khi cần mua sách tham khảo phục vụ cho con em học tập.

.

Thu Thủy

.