Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/bot-ao-tuong-va-hay-hanh-dong-762247/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/bot-ao-tuong-va-hay-hanh-dong-762247/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bớt ảo tưởng và hãy hành động - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/10/2017, 14:43 [GMT+7]

Bớt ảo tưởng và hãy hành động

Thủ khoa thất nghiệp, về quê nuôi lợn, trồng rau, bán hoa quả ngoài chợ thì đã sao? Muốn một suất biên chế một trường học gần nhà để vừa có việc làm ổn định, vừa tiện chăm sóc người mẹ già yếu cũng đâu có gì sai? 
 
Bạn còn trẻ, có quyền theo đuổi ước mơ và khát vọng, đi những nơi mình muốn, làm những việc mình thích, miễn là bạn cảm thấy phù hợp, không vi phạm pháp luật, tự nuôi sống bản thân và có trách nhiệm với gia đình.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
 
Đó là câu chuyện về cô thủ khoa Đại học Sư phạm Hà Nội 2 đang nóng trên mạng những ngày qua khi cô viết tâm thư đẫm nước mắt gửi lãnh đạo tỉnh Hà Giang. Câu chuyện của cô không hề mới. Mỗi năm, hàng vạn sinh viên ra trường thất nghiệp, rồi cả những người có bằng cao học ở nước ngoài, trong khi chưa tìm được  cho mình một công việc thích hợp, họ chấp nhận hoàn cảnh và tự tìm cho mình một công việc không liên quan đến những gì đã học.
 
Cuộc đời ít sự may mắn lắm. Có chăng, nó chỉ đến cùng với sự nỗ lực của mỗi người khi họ dám làm, dám mạo hiểm và không chùn bước trước thử thách. Khi đó, thử thách sẽ là cơ hội, giúp họ đến gần hơn với ước mơ và nếu ước mơ không thành hiện thực thì họ cũng có thêm trải nghiệm để trưởng thành.
 
Trở lại với cô thủ khoa nói trên. Vẫn biết nuôi lợn, nuôi gà, trồng trọt hoa màu là một công việc có ích và nó mang lại những thành quả nhất định, nhưng người ta vẫn thấy tiếc cho bạn. Với những gì đã học, với sự bay bổng của một sinh viên khoa Văn, bạn có nhiều lựa chọn khác cơ mà? Trong khi chờ một suất biên chế, bạn có thể dạy học tại một trường ngoài công lập.
 
Ở nơi đó, cánh cửa luôn rộng mở, chào đón nếu bạn thật sự yêu nghề, có tâm huyết và biết truyền lửa đến học trò. Bạn cũng có thể tham gia giảng dạy trực tuyến, làm gia sư hoặc cộng tác viết báo… Đó là những việc hoàn toàn trong tầm tay và tôi tin sẽ thành công.
 
Có rất nhiều con đường giúp bạn chạm tay vào giấc mơ và biên chế Nhà nước đâu phải là sự lựa chọn tối ưu nhất? Khi thử sức với những công việc đó, bạn sẽ có niềm vui do mình tạo ra và quan trọng hơn, bạn được là chính mình.
 
Trở thành thủ khoa là tốt, không phải  thủ khoa cũng chẳng sao. Nhưng các bạn nên nhớ, một sinh viên giỏi và một cán bộ giỏi là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Một cán bộ tài giỏi không nhất thiết phải là thủ khoa và ngược lại. Để trở thành thủ khoa đầu ra, người ta chỉ cần miệt mài đèn sách 4-5 năm trời, song để thành một cán bộ giỏi thì họ phải học cả đời.
 
Danh hiệu thủ khoa đến hôm nay đã lùi vào quá khứ. Thay vì ảo tưởng, lên mạng than vãn, cầu xin sự thương hại của cộng đồng để rồi tạo sức ép lên các cơ quan quản lý nhà nước, bạn hãy dũng cảm bắt tay vào một công việc nào đó. Nếu bạn thành công thật sự trên bục giảng ở một ngôi trường bất kỳ, được học trò tin yêu, đồng nghiệp nể trọng, tôi tin thành công đó còn thuyết phục hơn nhiều so với danh hiệu thủ khoa bạn đã được tôn vinh.
 
Còn đây là một câu chuyện thú vị khiến chúng ta phải suy ngẫm. Ông chủ của đại gia thương mại điện tử Alibaba, tỷ phú Jack Ma là người đã truyền cảm hứng lập nghiệp cho nhiều thế hệ. Hơn nữa, ông còn gây chú ý bởi cách dạy con rất đặc biệt.
 
Vị doanh nhân từng kể về câu chuyện của chính gia đình mình: Tôi thường nói với con rằng, không cần con phải nằm trong top 3 của lớp, học lực trung bình là ổn, miễn là bằng tốt nghiệp không quá tệ. Lý do bởi chỉ bằng việc là một học sinh trung bình, con mới có thời gian rảnh rỗi để học những kỹ năng khác.
 
Khi cô thủ khoa và giấc mơ biên chế chưa thành hiện thực thì trên mạng lại xuất hiện lá đơn của một thầy giáo đã vào biên chế hơn chục năm muốn xin nghỉ việc vì… lương nhà giáo quá thấp. Đó là quyền tự do của mỗi người, song thiết nghĩ, mọi cá nhân cần cân nhắc và giữ gìn hình ảnh của mình trước khi phát ngôn trên mạng xã hội.
 
Dẫu bạn muốn hay không thì mỗi phát ngôn luôn chứa đựng một thông điệp nhất định và bạn phải chịu sự phán xét của dư luận. Và cư dân mạng cũng luôn tỉnh táo để cổ vũ nếu bạn thực hiện những hành động tích cực và có đóng góp cho xã hội.
.

Nguồn: Tuấn Nguyễn/CAND

.