Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/bua-com-trua-tinh-thuong-am-nong-tinh-thay-tro-761606/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/bua-com-trua-tinh-thuong-am-nong-tinh-thay-tro-761606/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Bữa cơm trưa tình thương' ấm nồng tình thầy trò - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 12/10/2017, 14:21 [GMT+7]

'Bữa cơm trưa tình thương' ấm nồng tình thầy trò

(Congannghean.vn)-Cứ vào mỗi buổi sáng, những thầy cô không có tiết dạy lại phân công nhau người đi chợ, người vo gạo, cắm cơm, nhặt rau, nấu thức ăn cho các em học sinh. Những hình ảnh đẹp, đong đầy tình yêu thương trên xuất phát từ các thầy, cô giáo Trường Tiểu học Châu Hạnh 1, xã Châu Hạnh, huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An dành cho học sinh nghèo ở lại buổi trưa tại trường. Dù mới đi vào hoạt động từ đầu năm học đến nay, gian bếp còn sơ sài, vật dụng nấu ăn còn thiếu thốn nhưng các thầy, cô giáo đã vượt lên những khó khăn, mỗi bữa nấu được 34 suất cơm đủ dinh dưỡng cho học sinh.

Bữa cơm tuy đạm bạc nhưng đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà thầy cô Trường Tiểu học Châu Hạnh 1 nấu cho các học sinh
Bữa cơm tuy đạm bạc nhưng đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà thầy cô Trường Tiểu học Châu Hạnh 1 nấu cho các học sinh

Cô Võ Thị Thúy, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Châu Hạnh 1 chia sẻ: “Toàn trường hiện có 224 học sinh. Bước đầu, nhà trường mới chỉ lo được cho 34 em đến từ 2 bản Minh Châu và Khe Mì. Đây là 2 bản xa nhất của xã, phụ huynh thường đi rẫy từ sáng sớm đến tối mịt mới về nhà; đường đến trường khoảng 8 km nhưng gồ ghề, phải qua mấy con suối, đi lại rất khó khăn”. Chứng kiến cảnh buổi trưa các em học sinh vất vưởng, ăn uống qua loa, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm nên cô Thúy đã nảy sinh ý tưởng kêu gọi các thầy cô trong trường góp tiền để nấu cơm, lo bữa trưa cho học sinh.

Theo đó, mỗi tháng, mỗi giáo viên trong trường trích ra 50.000 đồng từ tiền lương và kêu gọi sự ủng hộ các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng trên địa bàn tổ chức “Bữa cơm trưa tình thương”. Là ngôi trường nằm trên địa bàn xã Châu Hạnh, Trường Tiểu học Châu Hạnh 1 tuy không phải địa phương vùng sâu, vùng xa nhưng có trên 80% học sinh thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo, trong đó hộ nghèo chiếm trên 51%.

Không chỉ nấu ăn, lo bữa cơm, giấc ngủ cho các em mà thầy cô còn hướng dẫn cả cách cầm đũa, thìa, cách gắp thức ăn cho các em học sinh lớp 1, lớp 2; tận tâm chỉ bảo các em cách rửa bát, đũa phụ giúp các thầy, cô. Để chương trình đi vào hoạt động hiệu quả, nhà trường đã tiến hành sửa chữa lại phòng học cũ để làm nơi ăn, ngủ cho các em. Việc làm của nhà trường nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các bậc phụ huynh như ủng hộ ngày công để làm vườn rau sạch, làm sạp gỗ ngủ cho các em. Nhà trường trích quỹ ủng hộ từ các nhà hảo tâm và tiền đóng góp của các thầy cô sắm mới bếp gas, nồi cơm điện, xoong chảo, bát đũa… để những bữa cơm trưa của các em đầy đủ chất dinh dưỡng và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Anh Lô Xuân Vân, Hội trưởng Hội phụ huynh Trường Tiểu học Châu Hạnh 1 vui mừng cho biết: Trước đây, sau khi kết thúc buổi học sáng, các em thường ăn uống qua loa, có em nhịn đói và vất vưởng chơi các trò chơi nguy hiểm. Từ khi nhà trường tổ chức “Bữa cơm trưa tình thương”, lo cho các em bữa ăn, giấc ngủ, phụ huynh chúng tôi rất vui và yên tâm hơn khi các con ở lại trường vào buổi trưa.

Cô Thúy tâm sự: “Bữa cơm trưa tình thương” không đơn thuần là hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn bữa ăn trưa đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm mà còn giúp các em yêu thương, trân trọng lẫn nhau; đồng thời, nhà trường muốn thông qua đó dạy cho các em kỹ năng sống như sống có ý thức, trách nhiệm trong tập thể. Đơn cử như: Khi ăn uống xong, các em học sinh lớp 4 và lớp 5 sẽ phụ giúp các cô rửa bát, xếp bàn ghế ngăn nắp. Trong thời gian tới, nhà trường sẽ cố gắng kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm đóng góp vào quỹ để không chỉ học sinh 2 bản Minh Châu và Khe Mì mà tất cả các học sinh trong trường được ăn trưa và ngủ, nghỉ miễn phí tại trường”.

.

Thu Thủy

.