Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/tai-truong-cao-dang-nghe-viet-nam-han-quoc-lum-xum-chuyen-thu-tien-hoc-phi-762256/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201710/tai-truong-cao-dang-nghe-viet-nam-han-quoc-lum-xum-chuyen-thu-tien-hoc-phi-762256/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Lùm xùm chuyện thu tiền học phí - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/10/2017, 16:04 [GMT+7]
Tại Trường Cao đẳng nghề Việt Nam - Hàn Quốc

Lùm xùm chuyện thu tiền học phí

(Congannghean.vn)-Thời gian gần đây, phóng viên Báo Công an Nghệ An nhận được nhiều phản ánh của phụ huynh và học sinh đang theo học tại Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc đóng tại TP Vinh về việc, sau khi học sinh hoàn thành chương trình và thi tốt nghiệp, có số ra trường đã xin được việc làm thì phía nhà trường ra thông báo các em “quay lại” trường để nộp tiền học phí “phát sinh”.

Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc, nơi học sinh phản ánh khuất tất về học phí
Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc, nơi học sinh phản ánh khuất tất về học phí

Tốt nghiệp ra trường, xin được việc làm tại Công ty Samsung ở tỉnh Bắc Ninh nhưng khi nghe thông báo chủ trương nộp tiền học kỳ cuối trên trang web của khoa, em Nguyễn Văn B. trú tại xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương từng theo học Khoa Điện tử không khỏi sốt ruột, lo lắng. “Khóa em ra trường hồi tháng 5, mọi học phí đã hoàn tất trước khi thi tốt nghiệp nên khi nghe thầy cô và các bạn thông báo về nộp tiền học phí phát sinh, bản thân em cũng bất ngờ. Trong thời gian chờ cấp bằng tốt nghiệp, em đã xin làm công nhân tại Bắc Ninh. Vì làm việc ở xa nên để kịp ngày nộp, em phải xin phép công ty, đội, xưởng nghỉ, xong việc phải quay lại ngay”, B. chia sẻ.

Theo phản ánh: Trước khi tốt nghiệp khoảng tháng 12/2016, nhà trường đã có chủ trương tăng học phí lên 250.000 đồng, vì vậy, học sinh muốn lấy bằng tốt nghiệp phải nộp 700.000 đồng nữa. Bên cạnh đó, việc thực hiện nghĩa vụ đóng học phí giữa học sinh trong tỉnh và học sinh ngoại tỉnh không giống nhau, giữa hai nhóm đối tượng này chênh lệch khoảng 200.000 đồng.

Trước những phản ánh trên, phóng viên đã liên hệ làm việc với Ban giám hiệu Trường Cao đẳng Nghề Việt Nam - Hàn Quốc. Giải thích về những vấn đề này, ông Hồ Văn Đàm, Hiệu trưởng cho biết: Phản ánh của học sinh là có. Việc này có hướng dẫn của Sở Tài chính và đã được UBND tỉnh duyệt. Nghĩa là đã có quyết định nâng học phí tăng dần từ 2016 - 2020 (Quyết định 89/2016/QĐ-UBND - P.V), Trường thu theo học phí cũ 450.000 đồng/tháng nhưng chiếu theo quy định Sở Tài chính không đồng ý. Nếu thu phí cũ thì liên quan ngân sách đầu tư, kinh phí đào tạo duyệt cho Trường. Có nghĩa là học phí thu phải theo mức đầu tư trên mỗi học sinh; nếu thu mức cũ mà chủ trương mới thì Trường phải chịu về quy định kinh phí đào tạo. Lúc đầu, Trường không thu do thương học sinh nhưng khi đi duyệt tại Sở Tài chính không chấp thuận. Năm 2015 trở về trước, tỉnh có quy định cho nhà trường thu theo cung (mức dao động - P.V) từ 500.0000 - 700.000 đồng/tháng nhưng khi nắm được có điều chỉnh học phí thì buộc nhà trường phải thông báo chủ trương thu lại, thu bù theo quy định.

Còn việc liên quan phản ánh thu học phí giữa các tỉnh khác nhau, qua tìm hiểu của phóng viên cho thấy, tại Thông báo 387 ngày 21/5/2017 gửi các phòng, khoa và giáo viên, học sinh, hiệu trưởng quy định mức học phí cho học sinh hệ trung cấp: Nội tỉnh 590.000 đồng/tháng; ngoại tỉnh 630.000 đồng tháng; còn hệ cao đẳng: Nội tỉnh 510.000 đồng/tháng, ngoại tỉnh 550.000 đồng/tháng. Ông Hồ Văn Đàm thừa nhận là có việc nhà trường thu học phí cho học sinh ở các đối tượng khác nhau, trong tỉnh khác, ngoại tỉnh khác. Chủ trương này nhà trường thu từ chục năm nay, được phụ huynh và học sinh thống nhất. Trong tỉnh vì có sự hỗ trợ của tỉnh. Khi được hỏi có quy định nào hay không thì Hiệu trưởng bảo là thực tế thu chung chung chứ không có chủ trương quy định.

.

Xuân Thống

.