Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nhieu-giai-phap-quyet-liet-dam-bao-an-ninh-truong-hoc-731050/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201704/nhieu-giai-phap-quyet-liet-dam-bao-an-ninh-truong-hoc-731050/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nhiều giải pháp quyết liệt đảm bảo an ninh trường học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 04/04/2017, 15:18 [GMT+7]

Nhiều giải pháp quyết liệt đảm bảo an ninh trường học

(Congannghean.vn)-Xác định công tác đảm bảo an ninh trường học (ANTH) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và xuyên suốt, góp phần xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, nâng cao chất lượng dạy và học, thời gian qua, Công an tỉnh Nghệ An và Sở GD&ĐT đã tăng cường công tác phối hợp, xây dựng các quy chế đảm bảo ANTT trong trường học. Sự phối hợp chặt chẽ của 2 ngành đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ANTH, có tác động lớn đến ý thức của học sinh, sinh viên (HSSV) trong việc chấp hành pháp luật.

Trong thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Lưu và các trường học đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm pháp luật
Trong thời gian qua, Công an huyện Quỳnh Lưu và các trường học đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, ký cam kết không vi phạm pháp luật

Phát biểu tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác ANTH và ký kết quy chế phối hợp giữa Công an và các cơ sở giáo dục của huyện Quỳnh Lưu vào chiều 30/3, ông Nguyễn Trọng Hoàn, Phó Chánh văn phòng Sở GD&ĐT Nghệ An nhấn mạnh vai trò quan trọng của công tác ANTH để các nhà trường thực hiện và duy trì nề nếp trong trường học, thầy trò yên tâm dạy và học, tạo môi trường giáo dục an toàn, thân thiện. Đại diện Sở GD&ĐT cũng ghi nhận những đóng góp của lực lượng Công an Nghệ An nói chung và Công an huyện Quỳnh Lưu nói riêng trong việc thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 ngành.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, tình hình ANTH có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều vụ việc vi phạm pháp luật xảy ra trong HSSV có chiều hướng gia tăng. Đây là điều khá dễ hiểu vì trong thời đại bùng nổ thông tin, HSSV được tiếp cận internet sớm với những nội dung lệch lạc, thiếu lành mạnh mà phụ huynh khó lòng kiểm soát. Dễ nhận thấy nhất là tình trạng bạo lực học đường, nữ sinh đánh nhau do  ghen tuông, mâu thuẫn tình cảm rồi khoe “chiến tích” lên mạng xã hội hay những vụ trộm cắp, vi phạm về pháo nổ…

Trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu hiện có 109 trường học và cơ sở giáo dục với hơn 63.700 học sinh. Trong những năm qua, nhận thức vai trò quan trọng của công tác đảm bảo an ninh trên lĩnh vực giáo dục, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện hướng dẫn phòng GD&ĐT và các cơ sở giáo dục trên địa bàn tham mưu có hiệu quả các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác ANTH; triển khai có hiệu quả quy chế phối hợp đảm bảo ANTT giữa Công an tỉnh, Sở GD&ĐT nhằm đề ra các giải pháp làm tốt công tác đảm bảo ANTH.

Ngành Công an và ngành Giáo dục đã phối hợp thực hiện tốt các nội dung như tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho đội ngũ cán bộ, giáo viên, học sinh; qua đó, góp phần nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong cán bộ, giáo viên và học sinh, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật của học sinh, từng bước nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tội phạm, bạo lực học đường, phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội.

Bên cạnh đó, tổ chức giao ban ANTH hàng năm, kiện toàn đội ngũ thực hiện công tác đảm bảo ANTH; tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết không tàng trữ, mua bán, vận chuyển, sử dụng ma túy, pháo nổ; thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” tạo môi trường lành mạnh, an toàn, thân thiện đối với học sinh. Phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đạt nhiều chuyển biến tích cực, 100% trường thành lập và duy trì các tổ tự quản, đội thanh niên xung kích, đội cờ đỏ nhằm đảm bảo ANTT trong trường học, xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong các trường học.  

Bên cạnh những kết quả quan trọng nói trên, tình hình học sinh vi phạm pháp luật, vi phạm quy chế, nội quy trường học còn diễn ra phức tạp, tạo dư luận xấu trong xã hội.

Theo thống kê chưa đầy đủ, từ tháng 1 - 11/2016, trên địa bàn huyện xảy ra 20 vụ, 36 học sinh có hành vi vi phạm pháp luật; trong đó nổi lên tình trạng trộm cắp tài sản với 12 vụ, cố ý gây thương tích 6 vụ, 15 đối tượng. Phát hiện, xử lý hơn 230 trường hợp học sinh vi phạm an toàn giao thông, trong đó phạt tiền 155 trường hợp. Đáng chú ý là tình trạng học sinh vi phạm nội quy, quy chế như vụ việc nhóm nữ sinh Trường THCS Quỳnh Long đánh bạn, quay clip rồi phát tán lên facebook, gây bất bình trong dư luận.

Ông Võ Minh Kỳ, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu cho biết: “Nguyên nhân chính của tình trạng này là do ảnh hưởng của các yếu tố bên ngoài, nhất là sự phát triển của internet, một bộ phận học sinh có lối sống buông thả, thực dụng là điều kiện để các đối tượng xấu lôi kéo. Bên cạnh đó, một số lãnh đạo nhà trường còn buông lỏng công tác ANTH, chưa chú trọng đến công tác phòng ngừa; công tác quản lý giáo viên, học sinh có lúc chưa nghiêm, phó mặc cho cơ quan Công an, thậm chí bao che để lấy thành tích”.

Cũng trong Hội nghị này, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề ra các giải pháp nhằm khắc phục những tồn tại, xây dựng các kế hoạch đảm bảo ANTT trong trường học thời gian tới. Đại diện Sở GD&ĐT đề nghị các nhà trường tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo trong trường học, lãnh đạo nhà trường phải xem công tác ANTH là vấn đề trọng tâm để xây dựng kế hoạch sát thực với cơ sở của mình. Phân công trách nhiệm và triển khai kịp thời các văn bản của cấp trên, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Tổ chức ký kết quy chế giữa nhà trường, học sinh, phụ huynh và đề xuất với địa phương có biện pháp xử lý các cơ sở internet trước cổng trường.

Trên tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo UBND huyện và các ý kiến của các đại biểu tại Hội nghị, Trung tá Tạ Đình Tuấn, Trưởng Công an huyện Quỳnh Lưu nhấn mạnh ngay trong tháng 4 này, Công an huyện sẽ tiến hành nhiều giải pháp quyết liệt để chấn chỉnh tình hình ANTT tại các trường học. Theo đó, bắt đầu từ tháng 4, Công an huyện sẽ ra quân xử lý học sinh đi xe đạp, xe máy điện không đội mũ bảo hiểm, học sinh đi xe máy đến trường; xử phạt nghiêm các quán internet trước cổng trường hoạt động quá giờ vào ban đêm cũng như tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về ATGT, tệ nạn ma túy… trong các nhà trường để mỗi cán bộ, giáo viên, học sinh hình thành ý thức tự giác trong việc chấp hành pháp luật trong nhà trường cũng như ngoài xã hội. 

.

Huyền Thương

.