Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201703/tuoi-tre-la-dan-than-chap-nhan-hy-sinh-730055/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201703/tuoi-tre-la-dan-than-chap-nhan-hy-sinh-730055/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Tuổi trẻ là dấn thân, chấp nhận hy sinh…' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 29/03/2017, 09:59 [GMT+7]

'Tuổi trẻ là dấn thân, chấp nhận hy sinh…'

(Congannghean.vn)-“Chỉ cần chậm một chút là bao nhiêu tài sản của người dân thành tro bụi, thậm chí tính mạng của họ cũng bị đe dọa. Bởi thế, trước mỗi vụ cháy, tôi không được phép chần chừ, chùn bước mà chỉ biết dấn thân, thậm chí có những tình huống phải chấp nhận hy sinh…”. Đó là chia sẻ của chiến sỹ Hồ Nguyễn Khánh Trình, 1 trong 20 gương mặt thanh niên tiên tiến được tôn vinh tại lễ tuyên dương Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng 26/3 vừa qua.

Chiến sỹ Hồ Nguyễn Khánh Trình là 1 trong 20 gương mặt được tôn vinh là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác
Chiến sỹ Hồ Nguyễn Khánh Trình là 1 trong 20 gương mặt được tôn vinh là thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

Những chia sẻ của chiến sỹ Hồ Nguyễn Khánh Trình, Phòng Cảnh sát PC&CC số 3, Cảnh sát PC&CC Nghệ An đã phần nào giúp khán giả trong đêm giao lưu hiểu hơn về những vất vả, nguy hiểm mà Trình và đồng đội vẫn hàng ngày phải đối diện. Khi miêu tả về cuộc chiến của những người lính cứu hỏa với “giặc lửa”, người ta vẫn thường nói: “Khi người ta chạy ra thì lính cứu hỏa chạy vào”, để thấy rằng, trong cuộc chiến đầy hiểm nguy đó, chỉ còn lại những người lính 114 tay cầm lăng chiến đấu với sự hung hãn của “giặc lửa” bằng sự dũng cảm, mưu trí và sự phán đoán tinh tường để “cứu lấy cái còn trong cái mất”.

Bén duyên với công việc cứu hỏa từ năm 2014, sau khi kết thúc xong khóa huấn luyện công dân phục vụ có thời hạn, Khánh Trình được đào tạo, huấn luyện trở thành lính cứu hỏa chuyên nghiệp. Để trở thành người lính trẻ có tay nghề và dày dạn kinh nghiệm như bây giờ, Khánh Trình đã đánh đổi bằng mồ hôi và sức lực suốt những năm tháng huấn luyện trong môi trường “nước sôi lửa bỏng”.

Trải qua hơn 50 lần tham gia chữa cháy, mỗi vụ cháy là một lần Trình đúc rút cho mình những bài học xương máu để chữa cháy sao cho hiệu quả nhất, giảm thiệt hại một cách thấp nhất và đảm bảo an toàn cho bản thân. “Trước khi tham gia một vụ cháy, ngoài việc tuân thủ theo mệnh lệnh của người chỉ huy, khi vào hiện trường, người lính phải quan sát cấu kiện hiện trường, bao quát tình hình và nhận định được diễn biến của đám cháy để tìm được địa điểm tấn công hợp lý, đảm bảo điều kiện an toàn cho mình và đồng đội”, chiến sỹ Trình chia sẻ.

Lý thuyết là vậy nhưng khi vào thực tế, có những tình huống phức tạp mà người lính có thể sẽ gặp nguy hiểm nhưng vẫn phải đối mặt, dấn thân. Khánh Trình nhớ lại vụ cháy nhà dân ở xóm Đông Hồng, xã Đông Hiếu, TX Thái Hòa vào mồng 2 Tết: “Khi đó là 11 giờ 30 phút, tôi và mọi người đang ăn cơm thì nghe kẻng báo cháy nên khẩn trương chạy ra xe, đến nơi thì tầng 2 ngôi nhà đang bốc cháy. Sau khi các mũi tấn công phun nước dập lửa vào bên trong ngôi nhà, mũi tấn công của tôi thực hiện nhiệm vụ chữa cháy từ trên mái nhà. Tôi và một chiến sỹ khác trèo lên mái, đập một số phần ngói đi để lấy chỗ phun nước vào. Lúc này, quan sát thấy cấu kiện của ngôi nhà không được vững do phần mái đã xây lâu, các cột nhà, hoành trên mái đã bị cháy đen, khói bốc lên mù mịt. Chưa kể khi phun nước vào, phần mái bị trơn rất khó để đứng vững, một mình chênh vênh trên mái nhà. Mặc dù vậy, tôi vẫn phải cố gắng bám trụ thật chắc, không để bị rơi và hoàn thành xong nhiệm vụ. Khi đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn, xuống dưới nghĩ lại mới thấy sợ”.

Hay như vụ cháy lớn tại chợ Hòa Hiếu, TX Thái Hòa vào năm 2016, thời điểm xảy ra cháy là 1 giờ sáng, ngọn lửa phát ra từ gian hàng ngoài đình chợ và lan sang các khu hàng bên cạnh. Ban đầu, Trình và đồng đội làm nhiệm vụ chữa cháy hiện trường, sau đó nhận định khả năng cháy lan vào trong đình chính khu chợ sẽ gây thiệt hại nặng nề, Trình và một số chiến sỹ khác được rút quân vào bên trong tiến hành “đánh chặn” chống khói lan vào trong đình.

Khánh Trình nhớ lại: “Tình hình lúc đó rất nguy cấp, nếu không chống cháy lan thì đám cháy lan vào trong đình, hàng trăm ki-ốt bên trong cũng sẽ bị thiêu rụi. Được lệnh triển khai đội hình khác, tôi cùng một số người khác chia nhau đi vào bên trong, đường đi vào trong chợ rất nhỏ, không đủ 2 xe máy tránh nhau. Khi đó trời tối, nhiều khói, mỗi người chỉ có một chiếc đèn pin mang theo người. Tôi vừa tìm được lối đi, vừa tháo dỡ các nguyên, vật liệu dễ cháy, các vật cản trên đường để lửa không thể lan vào đình”.

Sau nhiều giờ chiến đấu với “giặc lửa”, cùng với sự phối hợp, chi viện của các phòng khu vực lân cận và lực lượng quân sự, ngọn lửa đã được khống chế, hàng trăm ki-ốt trong đình được bảo vệ an toàn.

Với những thành tích xuất sắc trong công tác, chiến sỹ Trình nhiều lần được Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh tặng Bằng khen và Giấy khen. Sau những giờ phút quên mình chiến đấu với “giặc lửa”, Khánh Trình rất sôi nổi và tích cực tham gia vào các phong trào, hoạt động của đoàn thể. Bản thân Trình đã đạt giải Nhì trong cuộc thi “Gương sáng thanh. thiếu niên chấp hành pháp luật tỉnh Nghệ An”; được Ban chấp hành Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào Thanh, thiếu nhi. Tháng 6 này, Khánh Trình sẽ tham gia kỳ thi THPT quốc gia với nguyện vọng thi vào Trường Đại học PCCC. Với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của tuổi trẻ, tin rằng ước mơ của người chiến sỹ trẻ sẽ bay cao, bay xa...

.

Huyền Thương

.