Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201701/ky-niem-ngay-truyen-thong-hoc-sinh-sinh-vien-91-tuoi-tre-nghe-an-tu-hao-tiep-buoc-cha-anh-717884/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201701/ky-niem-ngay-truyen-thong-hoc-sinh-sinh-vien-91-tuoi-tre-nghe-an-tu-hao-tiep-buoc-cha-anh-717884/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuổi trẻ Nghệ An: Tự hào tiếp bước cha anh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 09/01/2017, 10:34 [GMT+7]
Kỷ niệm Ngày truyền thống học sinh, sinh viên (9/1)

Tuổi trẻ Nghệ An: Tự hào tiếp bước cha anh

(Congannghean.vn)-Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Người luôn dành sự quan tâm đặc biệt và đề cao vai trò, sức mạnh của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng và công cuộc bảo vệ, xây dựng nước nhà. Người luôn chăm lo đào tạo, giáo dục, bồi dưỡng con người, đặc biệt là thế hệ học sinh, sinh viên (HS,SV). Bởi HS,SV là nhân tố hàng đầu quyết định vận mệnh của đất nước, thực hiện khát vọng của dân tộc như Bác Hồ căn dặn.

Ngày 9/1/1950, Đoàn Thanh niên Cứu quốc và Đoàn Học sinh Sài Gòn - Chợ Lớn đã vận động và tổ chức cho hơn 2.000 HS,SV các trường cùng nhiều giáo viên, nhân dân Sài Gòn - Chợ Lớn biểu tình đòi đảm bảo an ninh cho HS,SV học tập, đòi trả tự do cho những HS,SV bị bắt và mở lại trường học. Với dấu mốc lịch sử đó, noi gương và ghi nhận tinh thần đấu tranh bất khuất của HS,SV trong những ngày đầu kháng chiến, Đại hội toàn quốc Liên đoàn Thanh niên Việt Nam lần thứ nhất (tháng 2/1950) tại căn cứ Việt Bắc đã quyết định lấy ngày 9/1 hàng năm làm Ngày truyền thống HS,SV.

Trải qua 67 năm, dưới ngọn cờ của Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, Hội Sinh viên Việt Nam ngày càng trưởng thành. Phong trào HS,SV và tổ chức Hội Sinh viên Việt Nam đã có những cống hiến xuất sắc và trưởng thành vượt bậc qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, là niềm tự hào của thế hệ HS,SV ngày nay.

Chúng ta tự hào, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, HS,SV Việt Nam luôn kế tục và phát huy những truyền thống vẻ vang của các thế hệ cha anh. Đó là truyền thống yêu nước nồng nàn, lòng tự hào dân tộc; truyền thống hiếu học, say mê sáng tạo, nghiên cứu chinh phục đỉnh cao của khoa học, trí tuệ; tinh thần đoàn kết, yêu thương giúp đỡ lẫn nhau...

Đã có nhiều tấm gương quên mình giúp dân, hình ảnh sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi, hiến máu tình nguyện, chiến sỹ mùa hè xanh đã trở thành hình ảnh đẹp trong xã hội; có nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường tham gia các đội trí thức trẻ tình nguyện đến công tác ở vùng sâu, vùng xa, biên cương, hải đảo...

67 năm qua, cùng với HS,SV cả nước, HS,SV Nghệ An luôn xứng đáng với truyền thống tốt đẹp của quê hương Xô Viết anh hùng, cần cù, hiếu học, vượt khó, học giỏi, đạt thành tích cao trong học tập và nghiên cứu. Các phong trào lớn do Trung ương Đoàn, Trung ương Hội phát động được tổ chức Đoàn, Hội các cấp và đông đảo đoàn viên thanh niên, HS,SV Nghệ An nghiêm túc thực hiện, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ trên tất cả các mặt: Chính trị - tư tưởng, học tập, nghiên cứu khoa học, văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, công tác xã hội, xây dựng nếp sống văn hoá, củng cố và phát triển tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh. Tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2016, Nghệ An được Trung ương Đoàn xếp loại xuất sắc, đứng thứ 4, sau TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đoàn thanh niên Bộ Công an.

Xác định công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thế hệ HS,SV là kim chỉ nam cho mọi hành động, các Đoàn trường, Ban chấp hành Hội sinh viên các trường đại học, cao đẳng đã làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, đẩy mạnh công tác giáo dục đạo đức, lối sống nhằm xây dựng môi trường văn hóa học đường lành mạnh.

Trong năm 2016, nhiều chiến dịch làm sạch môi trường biển được các cấp Đoàn cơ sở triển khai
Trong năm 2016, nhiều chiến dịch làm sạch môi trường biển được các cấp Đoàn cơ sở triển khai

Các phong trào “Xung kích, tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”... đạt nhiều kết quả nổi bật. Phát huy vai trò, sức mạnh của tuổi trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, Hội Sinh viên Nghệ An đã tổ chức nhiều hoạt động, phong trào có ý nghĩa. Điển hình là phong trào “Sinh viên 5 tốt”; tổ chức các hoạt động hỗ trợ sinh viên học tập, sáng tạo... Với hơn 70 câu lạc bộ, đội nhóm sinh viên học tập, Hội Sinh viên các trường đã đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu khoa học, các diễn đàn học tập, tìm kiếm các nguồn đầu tư để phát triển các đề tài nghiên cứu và ứng dụng đề tài.

Đặc biệt, các hoạt động tình nguyện của sinh viên đã trở thành một nét đẹp truyền thống, tạo dấu ấn, hình ảnh đẹp trong xã hội với nhiều hoạt động tình nguyện như: Chung tay xây dựng nông thôn mới, tham gia bảo vệ môi trường, hành động vì an toàn giao thông, tiếp sức mùa thi, chiến dịch mùa hè xanh… Ngoài ra, các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chung sức cùng cộng đồng cũng được đẩy mạnh.

Thông qua các hoạt động, Hội Sinh viên Việt Nam tỉnh Nghệ An đã và đang cùng cả nước góp phần giáo dục, bồi dưỡng để hình thành lớp HS,SV mới "vừa hồng, vừa chuyên"; có kiến thức vững vàng, phong phú, có khả năng tiếp cận trí tuệ của thời đại, thiết tha với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, có hoài bão lớn, lối sống đẹp, có sức mạnh truyền thống và bản sắc dân tộc, có trách nhiệm cao với cộng đồng.

Kỷ niệm 67 năm Ngày truyền thống HS,SV (9/1/2017), Hội Sinh viên tỉnh sôi nổi tổ chức chuỗi hoạt động chào mừng như hội thi “Tiếng hát HS,SV”, chương trình Trí tuệ Sinh viên với chủ đề gian hàng “Sinh viên khởi nghiệp”… Đặc biệt, lễ tuyên dương các sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”, trao giải thưởng “Sao Tháng Giêng” mới đây đã tôn vinh 1 tập thể và 73 cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập, năng nổ, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội. Đặc biệt, dịp này Nghệ An có duy nhất 1 sinh viên được nhận giải “Sao Tháng Giêng” cấp Trung ương là em Phan Thị Quỳnh Trang, sinh viên khoa Ngữ văn, Trường Đại học Vinh.

.

Huyền Thương

.