Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201703/thi-sinh-to-giam-thi-gian-lan-trong-ky-thi-hoc-sinh-gioi-728214/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201703/thi-sinh-to-giam-thi-gian-lan-trong-ky-thi-hoc-sinh-gioi-728214/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thí sinh 'tố' giám thị gian lận trong kỳ thi học sinh giỏi - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 18/03/2017, 08:27 [GMT+7]

Thí sinh 'tố' giám thị gian lận trong kỳ thi học sinh giỏi

(Congannghean.vn)-Sau khi đăng tải hành vi của nữ giám thị chép bài của thí sinh Trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho một thí sinh khác xem trong kỳ thi học sinh giỏi, dòng trạng thái của nữ sinh Lê Thị Phương Anh (Trường THPT chuyên Phan Bội Châu) đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội. Dư luận hết sức ủng hộ và khen ngợi thái độ trung thực, thẳng thắn của em, đồng thời thể hiện thái độ bất bình và lên án hành vi gian lận của nữ giám thị này.

Dòng trạng thái tố cáo cô Hằng được Phương Anh chia sẻ trên mạng xã hội tối 14/3
Dòng trạng thái tố cáo cô Hằng được Phương Anh chia sẻ trên mạng xã hội tối 14/3

Nữ sinh tố cáo hành vi tiêu cực của vị giám thị trên là em Lê Thị Phương Anh, học sinh lớp 11C5, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Trong dòng chia sẻ của Phương Anh vào tối 14/3 viết: “Kính gửi cô giáo Nguyễn Thị Lê Hằng. Chiều nay là ngày thi đầu tiên của kỳ thi HSG tỉnh, một vài học sinh trường Phan thi ở phòng 26 chúng em may mắn thay được cô làm giám thị. Tuy nhiên, chúng em có những bất bình không thể không nói. Em không hiểu tại sao cô là một giáo viên và đồng thời là giám thị của một kỳ thi cấp tỉnh, nhưng cô lại ngang nhiên công khai đến xem bài của các học sinh trường Phan chép vào tay rồi cho một học sinh khác xem…”.

Phương Anh đã thẳng thắn gọi đó là hành vi “ăn cắp chất xám” và nói hành động của giám thị Hằng lộ liễu đến nỗi giám thị còn lại phải nhắc nhở các thí sinh “che bài lại không cô kia chép đấy”. Dường như vị giám thị này cũng khó chịu với hành vi của cô Hằng nên đã dọa “mời thanh tra và yêu cầu cô ngồi yên một chỗ”. Thế nhưng, cô Hằng vẫn không dừng lại và tiếp tục chép bài cho thí sinh. Phương Anh thẳng thắn cho rằng, hành vi của cô giám thị là gian lận nhưng “vẫn tỏ ra bình thản coi như mình không làm gì sai”, đồng thời bày tỏ hy vọng hội đồng thi sẽ xử lý trường hợp này.

Người giám thị được Phương Anh “tố” là cô Nguyễn Thị Lê Hằng, giáo viên Trường THPT Nguyễn Sỹ Sách, huyện Thanh Chương, được phân công là giám thị coi thi môn Tiếng Anh tại Trường THPT Lê Viết Thuật.

Ngay sau khi nắm được thông tin này, sáng 15/3, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An đã lập tức đình chỉ công tác coi thi của cô Lê Hằng và yêu cầu cô Hằng làm bản tường trình. Đến chiều cùng ngày, Hội đồng coi thi tại điểm thi Trường THPT Lê Viết Thuật đã tổ chức cuộc họp để nghe các cá nhân liên quan báo cáo sự việc và đề xuất ý kiến lên Sở.

Liên quan đến vụ việc này, Sở cũng đã quyết định đình chỉ tư cách giám thị của cô Hồ Thị Hiền cùng phòng thi 26. Hiện, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tiếp nhận vụ việc và khẩn trương xác minh sự việc để đảm bảo quyền lợi bình đẳng cho các thí sinh.

Sau khi sự việc xảy ra, phóng viên đã có cuộc trao đổi với em Lê Thị Phương Anh, là lớp trưởng lớp 11C5, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Chiều 14/3, Phương Anh và các thí sính dự thi kỳ thi HSG tỉnh môn Tiếng Anh tại Trường THPT Lê Viết Thuật. Phương Anh ngồi phòng thi 20 và sự việc này diễn ra tại phòng thi 26, có 5 thí sinh của Trường THPT chuyên Phan Bội Châu tham gia thi. Sau khi kết thúc ngày thi, nghe các bạn kể lại, em đã kiểm tra và xác minh sự việc là có thật.

“Là một thí sinh dự thi, em cảm thấy không công bằng. Với tư cách là một lớp trưởng, em nghĩ mình phải có trách nhiệm đứng ra lên tiếng. Em mong muốn lấy lại sự công bằng cho tất cả các thí sinh khác tham gia kỳ thi này”, Phương Anh cho biết.

Sau khi đăng tải trạng thái này vài giờ, khoảng 23 giờ cùng ngày, cô Lê Hằng đã liên hệ với Phương Anh để xin em gỡ bài xuống. Phương Anh chia sẻ: “Cô Hằng gọi điện cho em để xin lỗi. Cô nói rất xấu hổ về hành động của mình, đồng thời nhờ em gỡ bài xuống. Bản thân em chỉ mong muốn nói lên sự thật chứ không cố ý hại ai cả. Cô Hằng đã nhận ra lỗi của mình nên em cũng không muốn để chuyện này đi quá xa. Mặc dù không gỡ status trên nhưng em đã chuyển sang chế độ riêng tư “chỉ mình tôi”. Phương Anh cũng đã chia sẻ tâm sự này trên trang cá nhân của mình ngay sau đó không lâu.

Sau sự việc này, dư luận đều lên tiếng ủng hộ và đồng tình với cách làm của Phương Anh. Hầu hết ý kiến đều cho rằng, đây là một hành động dũng cảm, thẳng thắn đấu tranh với gian lận, tiêu cực và rất đáng được khen ngợi. Bên cạnh đó, mọi người đã thể hiện sự thất vọng, bức xúc về hành vi gian lận của cô giáo này và mong muốn ngành Giáo dục xử lý nghiêm sự việc này.

.

Huyền Thương

.