Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201703/giao-an-bai-soan-sang-kien-kinh-nghiemduoc-rao-ban-vo-tu-tren-mang-726607/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201703/giao-an-bai-soan-sang-kien-kinh-nghiemduoc-rao-ban-vo-tu-tren-mang-726607/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Giáo án, bài soạn, sáng kiến kinh nghiệm…được rao bán vô tư trên mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 08/03/2017, 14:34 [GMT+7]

Giáo án, bài soạn, sáng kiến kinh nghiệm…được rao bán vô tư trên mạng

(Congannghean.vn)-Giáo án Ngữ văn 1 triệu đồng/bộ, giáo án Tiếng Anh 1 triệu đồng, giáo án Địa lý 500.000 đồng, mỗi sáng kiến kinh nghiệm có giá từ 1 - 2 triệu đồng, tùy thuộc vào từng môn, thời gian lấy… Đó là giá rao bán trên trang mạng Violet diễn ra từ nhiều năm nhưng dường như không có ai can thiệp hay xử lý.

Quảng cáo “bán” giáo án được đăng trên mạng
Quảng cáo “bán” giáo án được đăng trên mạng

Violet là trang mạng giáo dục nhằm đưa các bài soạn, bài giảng, đề thi, đề kiểm tra và các tài liệu, tư liệu liên quan đến công tác dạy - học nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, nâng cao mỗi tiết lên lớp của giáo viên. Trang mạng này không có mục đích kinh doanh và không được lợi dụng để kinh doanh. Quy định là thế nhưng vẫn có một số đối tượng lợi dụng để kinh doanh, buôn bán nhằm trục lợi, thậm chí là lừa đảo.

Vào một trang giáo án, chúng tôi bắt gặp ngay bộ giáo án Ngữ văn 9 (chỉ soạn một số tiết), lướt vài trang thì hết và xuất hiện số điện thoại 0168.921.8668. Chúng tôi liên hệ để giao dịch thì được 1 người đàn ông trung niên cho biết cứ gửi tiền vào tài khoản, khớp lệnh là gửi giáo án, bài soạn ngay lập tức. Thích giáo án kiểu gì cũng có, 2 cột, 3 cột đều có. Người đàn ông này còn cho biết tên là Phạm Văn Tín, số tài khoản: 231.320.502.6728, chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Bình, TP Hải Dương.

Điều đặc biệt hơn, người này cho biết giáo án môn gì, cấp nào cũng có, sáng kiến kinh nghiệm đề tài nào, lớp mấy hay cấp học ra sao đều làm được và thích lấy gấp cũng xong…, và không quên lời hứa là sáng kiến đảm bảo uy tín, được đưa đi thi cấp huyện, tỉnh, được công nhận bậc 3, bậc 4 trên toàn quốc. Tuy nhiên, điều đáng nói là những bài soạn mà anh Tín đưa lên làm mẫu đều không đảm bảo yêu cầu trong giáo dục hiện đại, chưa phù hợp với vùng miền, phương pháp còn lạc hậu…Tình trạng này diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng vẫn chưa được xử lý.

Theo kinh nghiệm của chúng tôi, bài giảng, giáo án là sản phẩm mang dấu ấn của mỗi cá nhân nên sản phẩm của ai thì người đó mới phát huy hết tác dụng, còn sao chép, mua bán hay xin của người khác chỉ là đối phó cho qua chuyện chứ không thể sử dụng. Đó là chưa nói đến thể thức, quy định của mỗi địa phương, mỗi trường có thể khác nhau.

Theo một giáo viên có kinh nghiệm cho biết, mỗi bộ giáo án có khi phải soạn cả mấy năm trời, chỉnh sửa, bổ sung liên tục mới hoàn chỉnh. Còn “gửi tiền khớp lệnh là có giáo án ngay lập tức” như anh Tín nói thì cũng chỉ là loại giáo án, bài soạn tầm thường, cóp nhặt lung tung và là loại giáo án vô dụng.

Chúng tôi liên lạc với Ban quản trị mạng Violet theo số điện thoại 0982.124.899 thì được biết, người tên Tín không được cấp phép kinh doanh và họ cũng không biết người này là ai. Để đảm bảo trang mạng Violet bổ ích, lành mạnh, chúng tôi mong Ban quan trị mạng sớm có giải pháp ngăn chặn, đóng băng và xóa tài khoản của những cá nhân, tổ chức lợi dụng trang Violet để kinh doanh.

.

Nguyễn Văn Thọ

.