Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/nhung-diem-nhan-tai-le-hoi-lang-sen-2016-676594/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201605/nhung-diem-nhan-tai-le-hoi-lang-sen-2016-676594/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Những điểm nhấn tại Lễ hội Làng Sen 2016 - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 11/05/2016, 14:26 [GMT+7]

Những điểm nhấn tại Lễ hội Làng Sen 2016

(Congannghean.vn)-Lễ hội Làng Sen 2016 sẽ diễn ra từ ngày 16/5 - 19/5 tại TP Vinh và xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An với nhiều hoạt động ý nghĩa. So với những năm trước, Lễ hội năm nay sẽ có nhiều điểm nhấn, trong đó đặc biệt chú trọng đến các trò chơi dân gian và nhiều hoạt động liên quan đến cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Để Lễ hội Làng Sen 2016 diễn ra thành công với các hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa và dấu ấn xứ Nghệ, ngày 16/3/2016, UBND tỉnh Nghệ An đã có Kế hoạch số 144 về việc tổ chức Lễ hội Làng Sen và kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2016).

Rước ảnh Bác Hồ - một trong những hoạt động của Lễ hội Làng Sen 2016
Rước ảnh Bác Hồ - một trong những hoạt động của Lễ hội Làng Sen 2016

Lễ hội Làng Sen 2016 thể hiện lòng biết ơn, sự ngưỡng mộ của nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh - anh hùng giải phóng dân tộc, nhà văn hóa kiệt xuất. Lễ hội không chỉ là dịp để tuyên truyền, giáo dục về tư tưởng Hồ Chí Minh, tiếp tục thực hiện việc “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quảng bá hình ảnh Nghệ An tới người dân trên cả nước và thế giới mà còn để thỏa mãn nhu cầu sáng tạo và thụ hưởng các giá trị văn hóa của nhân dân, qua đó đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” sâu rộng trong nhân dân.

Năm nay, Lễ hội Làng Sen được tổ chức với quy mô cấp tỉnh, với chủ đề chính là “Tôn vinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ca ngợi Đảng, quê hương Nghệ An “Hội nhập và phát triển”. Xã Kim Liên là địa điểm chính tổ chức Lễ hội. Ngoài ra, tại TP Vinh và các huyện, thành, thị khác sẽ diễn ra các hoạt động nghệ thuật liên quan.

Trong đó, ngày 17/5 sẽ khai mạc hội trại và diễn ra lễ rước ảnh Bác Hồ từ Quảng trường Hồ Chí Minh về xã Kim Liên. Vào lúc 20 giờ cùng ngày sẽ diễn ra chương trình khai mạc lễ hội tại sân vận động Làng Sen và sẽ được truyền hình trực tiếp trên sóng Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An (NTV).

Đặc biệt, trong 3 ngày từ 17 - 19/5 sẽ diễn ra Liên hoan Tiếng hát Làng Sen lần thứ 35 và đêm công diễn sẽ diễn ra tại Quảng trường Hồ Chí Minh vào lúc 20 giờ ngày 19/5. Ngoài ra, nhiều hoạt động như các trò chơi dân gian, chiếu phim, triển lãm về Bác sẽ diễn ra đồng loạt tại Làng Sen…

Năm nay sẽ diễn ra Hội thi “Người đẹp Lễ hội Làng Sen”. Đây là một trong những hoạt động thu hút sự quan tâm của đông đảo quần chúng nhân dân; đồng thời tạo ra nét mới, độc đáo trong các Lễ hội Làng Sen tiếp theo.

Ngoài ra, hoạt động trưng bày triển lãm với chủ đề về Đảng, Bác Hồ sẽ diễn ra tại 3 địa điểm: Làng Sen, Bảo tàng Nghệ An và Bảo tàng Xô Viết Nghệ Tĩnh; trình diễn dân ca ví, giặm và biểu diễn nghệ thuật tại xã Kim Liên và TP Vinh. Những trò chơi dân gian gắn liền với tuổi thơ của Bác cũng sẽ được tổ chức tại sân vận động xã Kim Liên và núi Chung.

Bà Trần Thị Hiên, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cho biết, đến thời điểm này, huyện Nam Đàn đã sẵn sàng cho Lễ hội Làng Sen và lễ kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; công tác cổ động, tuyên truyền đã hoàn tất.

Hiện nay, huyện đã triển khai các hoạt động như tổ chức Hội thi Tiếng hát Làng Sen cấp xã, chuẩn bị một số trò chơi dân gian trong Lễ hội và đặc biệt là đã lên kế hoạch huy động lực lượng tham gia đảm bảo ANTT, vệ sinh môi trường và chấn chỉnh các dịch vụ văn hóa, nhất là tại khu vực diễn ra lễ hội. Thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo UBND tỉnh, hiện, Công an tỉnh đã có kế hoạch chỉ đạo, phối hợp đảm bảo ANTT trong thời gian diễn ra lễ hội.

NSND Phạm Tiến Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nghệ An cho biết, đến thời điểm này, Ban tổ chức Lễ hội Làng Sen 2016 đã có kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, gắn liền với lễ kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh nên nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo các cấp.

Cũng trong khuôn khổ các hoạt động hưởng ứng Lễ hội Làng Sen và kỷ niệm 126 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, ngày 4/5/2016, tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Nghệ An đã tổ chức khai mạc “Trại sáng tác ca khúc về đề tài Bác Hồ và lễ hội Làng Sen năm 2016”.

Đây là hoạt động nhằm mục đích giới thiệu, bổ sung những tác phẩm mới, làm đa dạng thêm đời sống văn hóa tinh thần của người dân; đồng thời làm phong phú nội dung chương trình cho các kỳ liên hoan văn hóa, văn nghệ, đặc biệt là Liên hoan Tiếng hát Làng Sen cấp tỉnh và toàn quốc.

.

Phương Thủy

.