Văn hóa - Giáo dục

Nghệ An - Xiêng Khoảng ký kết chương trình hoạt động thư viện

Thắt chặt mối quan hệ Việt - Lào trên quê Bác

09:22, 21/10/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)-Nhằm tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước Việt - Lào, hướng đến việc phát triển văn hóa đọc cho cộng đồng Việt kiều đang sinh sống, làm việc tại tỉnh Xiêng Khoảng (Lào), 2 tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng đã ký kết xây dựng chương trình hoạt động thư viện. Theo đó, tại Thư viện tỉnh Nghệ An sẽ xây dựng tủ sách - thư viện tiếng Lào và tại thư viện tỉnh Xiêng Khoảng sẽ xây dựng tủ sách - thư viện tiếng Việt.

Cùng tựa lưng vào dãy Trường Sơn hùng vĩ, cùng uống nước dòng Nậm Nơn, Nậm Mộ, là láng giềng gần gũi với 419 km đường biên trong suốt chiều dài lịch sử, trên một vùng chiến lược quan trọng, người dân Nghệ An và Xiêng Khoảng cùng chung sống lâu đời và có quan hệ mật thiết trên nhiều mặt. Có thể nói, trong tiến trình lịch sử, Nghệ An - Xiêng Khoảng là nơi hội tụ của mối quan hệ Việt - Lào son sắt, thủy chung. Quan hệ hợp tác giữa 2 tỉnh ngày càng được tăng cường trên các mặt.

Lễ ký kết quy chế xây dựng hoạt động thư viện giữa hai tỉnh Nghệ An                   và Xiêng Khoảng được tổ chức vào đầu tháng 10/2015
Lễ ký kết quy chế xây dựng hoạt động thư viện giữa hai tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng được tổ chức vào đầu tháng 10/2015

Từ công văn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về việc hướng dẫn các hoạt động kết nghĩa với các tỉnh biên giới Việt - Lào với hệ thống thư viện và chỉ thị của UBND tỉnh về việc tổ chức các phong trào kết nghĩa giữa các cụm dân cư hai tuyến biên giới Việt - Lào, Thư viện tỉnh Nghệ An đã triển khai lập kế hoạch xây dựng và phát triển phòng đọc sách tiếng Việt cho cộng đồng Việt kiều tại Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng và được UBND tỉnh cho phép thực hiện, phối hợp với Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng xây dựng tủ sách kết nghĩa ở Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng.

Bà Nguyễn Thị Tú Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh Nghệ An cho biết: Ý tưởng xây dựng tủ sách tiếng Việt tại Xiêng Khoảng xuất hiện vào đầu năm 2014, khi đoàn cán bộ thư viện đi tham quan học tập tại Xiêng Khoảng. Nhận thấy nhu cầu đọc và tham khảo sách tiếng Việt của cộng đồng Việt kiều là rất lớn nhưng lại không có sách và nếu muốn mượn thì phải đến đồn biên phòng nhưng lượng sách rất ít, nên sau chuyến công tác, lãnh đạo Thư viện tỉnh đã nghiên cứu và xây dựng kế hoạch trình UBND tỉnh và Sở VH-TT&DL.

Trong quá trình xây dựng và thực hiện kế hoạch, Nghệ An luôn nhận được sự hợp tác và giúp đỡ tích cực của nước bạn Lào. Sau hơn một năm chương trình được hai bên phê duyệt, Thư viện tỉnh Nghệ An và Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng đã tổ chức ký kết chương trình hoạt động thư viện vào đầu tháng 10 vừa qua.

Được biết, hiện nay, Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng đang được xây dựng với quy mô 3 tầng, trong đó phía Việt Nam hỗ trợ đầu tư kinh phí xây dựng hơn 30 tỉ đồng. Sau khi Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng khánh thành và đi vào hoạt động, sẽ cho xây dựng tủ sách tiếng Việt. Dự kiến đến cuối năm nay, hai bên sẽ cho ra mắt tủ sách nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động thư viện, góp phần phát triển văn hóa đọc cho kiều bào và nhân dân tỉnh Xiêng Khoảng. Đồng thời, giúp bà con Việt kiều đang sinh sống, làm việc trên nước bạn và nhân dân Lào hiểu thêm về truyền thống văn hóa, tín ngưỡng, ngôn ngữ Việt; các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước Việt Nam.

Qua đó, góp phần tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị của nhân dân 2 tỉnh Nghệ An - Xiêng Khoảng nói riêng và hai nước nói chung. Theo chương trình ký kết, Thư viện tỉnh Nghệ An có nhiệm vụ trao đổi, tập huấn, hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng; xây dựng vốn tài liệu tiếng Việt ban đầu và cung cấp mỗi năm một lần cho phòng đọc sách tiếng Việt tại Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng cũng như các hoạt động giới thiệu sách để thu hút người dân đọc sách. Đồng thời, xây dựng tủ sách tiếng Lào tại Thư viện tỉnh Nghệ An để phục vụ bạn đọc. Về phía Thư viện tỉnh Xiêng Khoảng có nhiệm vụ bảo quản và phát huy vốn tài liệu mà Thư viện tỉnh Nghệ An cung cấp; đồng thời tổ chức tuyên truyền, phát triển văn hóa đọc đến cộng đồng và cung cấp một số đầu sách, báo Lào cho Nghệ An.

Việc xây dựng tủ sách ở hai thư viện tỉnh Nghệ An và Xiêng Khoảng không chỉ góp phần phát triển văn hóa đọc mà còn tạo điều kiện thuận lợi để hai nước Việt - Lào có cơ hội tìm hiểu thông tin cũng như nền văn hóa hai quốc gia. Đồng thời, củng cố, tăng cường và thắt chặt mối quan hệ của hai nước như lời Bác Hồ từng nói: “Việt - Lào hai nước chúng ta/ Tình sâu hơn nước Hồng Hà - Cửu Long”.

Huyền Thương

Các tin khác