Văn hóa - Giáo dục

Hàng loạt vụ bạo hành tại trường mầm non

Nhiều lỗ hổng trong công tác quản lý cơ sở mầm non

09:18, 15/10/2015 (GMT+7)

TIN LIÊN QUAN

(Congannghean.vn)-Chỉ trong vòng 2 tuần vừa qua đã xảy ra liên tiếp 4 vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành ở các tỉnh Lạng Sơn, Quảng Bình và TP Hà Nội, khiến dư luận vô cùng bức xúc. Các vụ bạo hành trẻ là thực trạng chung đã diễn ra từ nhiều năm nay và tại nhiều địa phương. Đáng chú ý là, các vụ việc không hề giảm mà có chiều hướng ngày càng gia tăng.

Những ngày qua, vụ cháu bé C.H.P.L. (14 tháng tuổi) ở chủ cơ sở mầm non tư thục Sơn Ca, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình bị 3 cô giáo bạo hành khiến dư luận hết sức phẫn nộ. Sự việc xảy ra vào sáng 5/10, qua theo dõi camera lớp học, chị Hằng, mẹ cháu L. phát hiện cô giáo Lê Thị Hoài Linh liên tục véo tai cháu vì không chịu ăn, sau đó dùng thìa inox đánh vào người cháu. Chị đã đến làm việc với nhà trường. Khi đi ngang qua lớp học của con, chị ghé vào thăm cháu. Vì là giờ ngủ trưa nên chị không gõ cửa, nhưng khi vừa mở cửa, chị vô cùng bàng hoàng khi thấy con trai của mình đang bị 3 cô giáo đè xuống sàn nhà, hai tay hai chân bị trói quặt về phía sau. Cô Tú Anh nhét khăn vào miệng, còn cô Linh và một cô giáo khác giữ chặt L.. Chân tay của cháu cũng bị thâm tím.

Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc và bảo vệ
Trẻ em cần được yêu thương, chăm sóc và bảo vệ

Sau khi sự việc bị phát hiện, Công an TP Đồng Hới đã vào cuộc. Qua điều tra, đã xác minh trong thời gian nuôi dạy trẻ, cô giáo Lê Thị Hoài Linh và Nguyễn Tú Anh đã nhiều lần có hành vi đối xử tàn nhẫn với cháu L.. Cơ quan điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 2 giáo viên này về hành vi hành hạ người khác. UBND TP Đồng Hới cũng đã ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 22,5 triệu đồng đối với bà Trần Thị Thúy Hằng, chủ cơ sở mầm non tư thục Sơn Ca và yêu cầu cơ sở mầm non này phải giải thể.

Chỉ cách đó 1 ngày, trên mạng xã hội xuất hiện đoạn video clip bạo hành tương tự, ghi lại cảnh cháu bé 17 tháng tuổi bị bảo mẫu dùng hai tay ghì chặt, lắc mạnh và tát vào đầu khiến cháu bị ngã. Đây là đoạn video được ghi lại tại lớp học của một trường mầm non tư thục ở quận Từ Liêm, Hà Nội. Trước đó, đoạn video ghi lại cảnh một cháu bé 2 tuổi của một trường mầm non ở huyện Văn Quan, tỉnh Lạng Sơn bị cô giáo nhốt ngoài cửa và phải nhặt rác ăn cũng khiến dư luận hết sức phẫn nộ.

Năm học mới vừa bắt đầu hơn một tháng nhưng chỉ trong vòng vài ngày qua, đã xuất hiện những đoạn video có nội dung bạo hành trẻ bị phát tán gây chấn động. Những đứa trẻ chưa đầy 2 tuổi bị bạo hành ngay tại nhà trẻ, ở nơi mà đáng lẽ chúng phải được quan tâm, chăm sóc. Sinh thời, Bác Hồ từng căn dặn: “Trẻ em như búp trên cành” và dành tình yêu thương, sự quan tâm đặc biệt cho trẻ. Đây cũng là điều mà toàn nhân loại hướng đến. Thế nhưng, hàng ngày, vẫn có những đứa trẻ vô tội bị đối xử tàn nhẫn, phải gánh chịu những đòn roi từ những người chăm sóc các em hàng ngày. Những vết thương trên cơ thể rồi sẽ lành lại, nhưng ám ảnh về tâm lý sẽ theo chúng suốt cuộc đời.

Câu chuyện trẻ bị bạo hành đã diễn ra từ nhiều năm nay và bị lên án rất mạnh mẽ. Thế nhưng, tình trạng này không hề thuyên giảm, thậm chí còn có chiều hướng gia tăng. Điều này cho thấy công tác quản lý các cơ sở mầm non đang có nhiều lỗ hổng. Hầu hết các vụ bạo hành đều diễn ra tại các cơ sở mầm non tư nhân. Và đa số các cơ sở này mới đi vào hoạt động, thậm chí có cơ sở chưa được cấp phép như cơ sở mầm non Sơn Ca ở Quảng Bình.

Sau hàng loạt vụ bạo hành được phơi bày, các cô giáo, bảo mẫu đã bị truy tố trước pháp luật, thế nhưng các cơ sở trông giữ trẻ tư nhân vẫn mọc lên “như nấm”. Phải chăng, công tác kiểm tra đang bị buông lỏng. Khi xảy ra các vụ việc đáng tiếc thì chỉ người bạo hành bị truy tố, còn trách nhiệm của đơn vị quản lý, chính quyền địa phương lại không được làm rõ. Và nếu như công tác quản lý vẫn bị thả nổi như hiện nay thì ai dám chắc sẽ không có thêm vụ bạo hành trẻ em nào nữa.

Huyền Thương

Các tin khác