Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201501/hoc-sinh-lo-lang-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-578657/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201501/hoc-sinh-lo-lang-truoc-ky-thi-thpt-quoc-gia-578657/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Học sinh lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 13/01/2015, 09:04 [GMT+7]

Học sinh lo lắng trước kỳ thi THPT quốc gia

(Congannghean.vn)-Từ năm 2015, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ áp dụng hình thức thi THPT quốc gia. Thay vì tổ chức 2 kỳ thi, các thí sinh chỉ phải thi 1 kỳ thi để xét tốt nghiệp THPT và dùng kết quả này để xét tuyển ĐH, CĐ. Càng gần đến kỳ thi, các thí sinh càng tỏ ra lo lắng, băn khoăn trước những đổi mới. Ngày hội tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp 2015 được tổ chức tại Trường Đại học Vinh đã thu hút hàng nghìn học sinh tham gia và giải đáp được những thắc mắc xung quanh kỳ thi sắp tới.
 
Nhiều băn khoăn, lúng túng
 
Kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều điểm mới. Thí sinh phải thi 4 môn, gồm 3 môn bắt buộc: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 môn tự chọn để được công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ. Ngoài 4 môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thêm các môn khác trong số các môn tự chọn (Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Địa lý) để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Đối với thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước, các em chỉ cần đăng ký môn thi phục vụ tuyển sinh các trường ĐH, CĐ. 
Nhiều câu hỏi của học sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia đã được giải đáp
Nhiều câu hỏi của học sinh xung quanh kỳ thi THPT quốc gia đã được giải đáp
Sau gần 1 tháng công bố dự thảo quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ chính quy 2015, Bộ GD&ĐT đã gửi dự thảo quy chế về các Sở GD&ĐT, các trường THPT để các trường cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến quy chế. Đồng thời, tập hợp ý kiến góp ý của học sinh, phụ huynh và các thầy, cô giáo. Trên cơ sở ý kiến góp ý của các địa phương, đầu tháng 2/2015, Bộ sẽ ban hành quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, điều chỉnh việc phân bố các cụm thi sao cho phù hợp nhất, đảm bảo việc tổ chức kỳ thi an toàn và tạo thuận lợi tối đa cho học sinh. 
 
Lúng túng, băn khoăn, lo lắng là tâm lý phổ biến hiện nay ở các trường THPT khi ngày thi THPT quốc gia đang đến gần. Về phía các em học sinh, đã có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh những đổi mới này. Em Hoàng Thị Hoài Thương, học sinh Trường THPT Nghi Lộc 3 không giấu nổi lo lắng, băn khoăn trước những đổi mới trong kỳ thi THPT quốc gia sắp tới.
 
Em Thương còn cho biết, các thầy, cô giáo dạy mình cũng khá bị động và lúng túng nên việc định hướng cho học sinh ôn tập trước kỳ thi không mấy rõ ràng. Trái ngược với tâm lý lo lắng trên, em Bùi Ngọc Diệp, học sinh Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng tỏ ra thoải mái với những thay đổi của kỳ thi. Diệp cho biết, việc tổ chức kỳ thi chung sẽ tiết kiệm được thời gian, giảm áp lực cho học sinh khi chỉ cần thi 1 kỳ thi, lại có thể xét cả tốt nghiệp lẫn ĐH, CĐ. Diệp thi khối A, em đăng ký môn thi tự chọn Vật lý. Vì vậy, em chỉ cần đăng ký thêm môn Hóa học để đăng ký xét tuyển vào các ngành xét tuyển khối A1. Với việc đăng ký này, em mong muốn được xét tuyển vào các trường Công an nhân dân.  
 
Cách thức tuyển sinh của nhà trường 
 
Hàng nghìn học sinh đã đến tham gia buổi tư vấn để được cung cấp những thông tin chung nhất về kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH, CĐ. Các em cũng được tư vấn chuyên sâu theo từng nhóm ngành nghề như khoa học kỹ thuật, công nghệ; nhóm ngành kinh tế, tài chính, ngân hàng; ngành khoa học xã hội, nhân văn, báo chí, quân đội… Một trong những điều thí sinh quan tâm nhất là cách thức tuyển sinh của các trường.
 
Em Ngọc Anh, học sinh Trường THPT Lê Viết Thuật cho biết, việc các trường ĐH công bố đề án tuyển sinh riêng khiến nhiều học sinh không hiểu tuyển sinh riêng nghĩa là như thế nào. Hiện nay, mới chỉ duy nhất Trường Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức kỳ thi riêng và không lấy kết quả kỳ thi chung. Một số trường khác có sử dụng kết quả kỳ thi chung nhưng có tổ chức thi đối với các môn năng khiếu. Có gần 50 trường có đề án tuyển sinh riêng như ngoài kết quả của kỳ thi THPT quốc gia còn căn cứ vào học bạ hoặc tổ chức sơ tuyển qua mạng… 
 
Theo ghi nhận của P.V, phần lớn học sinh quan tâm tới ngành Báo chí và các trường Công an, quân đội. Kỳ thi THPT quốc gia đang tới gần. Để kỳ thi diễn ra thành công, đảm bảo quyền lợi của học sinh, ngành giáo dục đang tiếp tục lắng nghe những góp ý để sớm hoàn thiện quy chế. Tuy nhiên, có thể khẳng định rằng, những đổi mới trong việc tuyển sinh năm nay sẽ giúp thí sinh có thêm nhiều cơ hội để bước chân vào cánh cửa các trường ĐH, CĐ.
.

Huyền Thương