Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/uoc-mo-cua-thu-khoa-truong-dai-hoc-xay-dung-ha-noi-518126/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201408/uoc-mo-cua-thu-khoa-truong-dai-hoc-xay-dung-ha-noi-518126/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Ước mơ của thủ khoa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 07/08/2014, 08:45 [GMT+7]

Ước mơ của thủ khoa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội

(Congannghean.vn)-Trong kỳ thi đại học vừa qua, Trường Đại học Xây dựng Hà Nội có 2 thủ khoa. Một trong số đó là em Nguyễn Tiến Mạnh, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Quỳnh Lưu 1 với số điểm 26,5, trong đó Toán: 8,75; Lý: 8,25 và Hóa: 9,5.
 
Chúng tôi tìm về xóm Thọ Nhân, xã Quỳnh Thọ, Quỳnh Lưu (Nghệ An) để gặp chàng thủ khoa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội. Đó là một cậu học trò khá hiền, chân thật, hơi rụt rè, khiêm tốn, nước da sạm đen vì phải ra đồng làm muối sau những ngày ôn thi đại học.
 
Nguyễn Tiến Mạnh sinh ra và lớn lên ở một xã ven biển, đặc biệt khó khăn của huyện Quỳnh Lưu. Xóm Thọ Nhân có nghề chính là làm muối nên hàng ngày, bố mẹ em đều phải vất vả, cực nhọc làm việc dưới cái nắng cháy của gió phơn mùa hè. Nhà nghèo, lại là con đầu nên Tiến Mạnh rất chịu khó học hành và giúp đỡ bố mẹ sau những giờ đến trường.
Em Nguyễn Tiến Mạnh
Em Nguyễn Tiến Mạnh
 
Sau khi học hết cấp 1, Tiến Mạnh thi đậu vào Trường THCS Hồ Xuân Hương. Em chính là học sinh duy nhất của xã Quỳnh Thọ đậu vào trường chuyên của huyện. Vì nhà cách trường hơn 8 km nên lớp 6 Tiến Mạnh phải ở trọ tại thị trấn Cầu Giát. Từ lớp 7, hàng ngày em đều đặn, chăm chỉ đạp xe trên quãng đường xa để đến trường. Tuy nhiên, một mất mát quá lớn khi em đang học lớp 7, đó là bố em qua đời sau một vụ tai nạn, để lại vợ và 3 con thơ dại. Đến năm 2012, mẹ em tái giá đi thêm bước nữa và có thêm hai con với người chồng thứ hai.
 
Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng ý chí học tập, nghị lực vươn lên không bao giờ tắt ở cậu học trò nghèo hiếu học. Từ lớp 1 đến lớp 9, Nguyễn Tiến Mạnh đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 9, em đạt giải Nhì môn Vật lý và Hóa học kỳ thi học sinh giỏi huyện, giành giải Ba môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Sau đó em thi đậu vào Trường THPT Quỳnh Lưu 1, được xếp vào lớp chọn 10A2.
 
Thời gian học cấp 2 và cấp 3, mẹ sức khỏe yếu, bố dượng thường xuyên đi làm ăn xa nên Tiến Mạnh trở thành lao động chính trong gia đình. Ngoài thời gian học tập ở trường, em luôn tranh thủ làm muối giúp mẹ, từ công việc hon đất, đẩy đất, làm sân phơi muối, tát nước biển vào giếng nhỏ, vào ô đến công việc hon muối thành đống, xúc muối vào kho. Mỗi năm gia đình em làm được khoảng 7 - 8 tấn muối với giá 2 triệu đồng/tấn. Ngoài ra, em còn dành thời gian hướng dẫn các em học tập đạt kết quả cao.
 
Bằng nghị lực vượt khó vươn lên của bản thân, sự động viên, giúp đỡ của gia đình, thầy cô và bạn bè, Nguyễn Tiến Mạnh tiếp tục đạt nhiều kết quả cao trong học tập. Ba năm cấp 3 em đều đạt học sinh giỏi toàn diện. Năm lớp 12, Tiến Mạnh đạt giải Khuyến khích môn Toán và môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi tỉnh. Trong kỳ thi đại học năm 2014, em đã đỗ thủ khoa Trường Đại học Xây dựng Hà Nội với 26,5 điểm (trong đó môn Toán 8,75; môn Lý 8,25; môn Hóa 9,5) và đỗ Trường Đại học Y Hà Nội với số điểm 26,5.
 
Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Nguyễn Tiến Mạnh cho biết: "Để học tốt trước hết phải chăm học, chú ý lắng nghe thầy cô giảng bài trên lớp một cách tích cực, sáng tạo. Biết cách ghi chép đầy đủ, trọng tâm để sau này ôn lại. Tích cực luyện đề thi, tổng hợp những vấn đề chưa rõ rồi trực tiếp nhờ thầy cô hướng dẫn, giúp đỡ".
 
Nhận xét về cậu học trò nghèo hiếu học, cô giáo Dương Thị Châu Lưu, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A2 cho biết: "Nguyễn Tiến Mạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng em luôn có ý chí, nghị lực lớn trong học tập. Em là một học sinh siêng năng, ngoan, học giỏi tất cả các môn tự nhiên, có năng khiếu vẽ và đã đạt nhiều kết quả cao trong học tập cũng như trong các kỳ thi. Ngoài ra, Nguyễn Tiến Mạnh rất tích cực tham gia các hoạt động, phong trào của trường, lớp và là một học sinh tiêu biểu".
 
Ước mơ trong tương lai của Nguyễn Tiến Mạnh là trở thành một kiến trúc sư giỏi, góp phần thiết kế nên những công trình kiến trúc thân thiện với môi trường. Xin chúc cho em sẽ có thêm nhiều nghị lực để biến ước mơ sớm trở thành hiện thực.
 
.

Vân Đình