Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/gap-nguoi-nghe-si-dong-vai-dai-tuong-vo-nguyen-giap-480708/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/gap-nguoi-nghe-si-dong-vai-dai-tuong-vo-nguyen-giap-480708/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Gặp người nghệ sĩ đóng vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 06/05/2014, 08:38 [GMT+7]

Gặp người nghệ sĩ đóng vai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

(Congannghean.vn)- Những ngày cuối tháng 4, anh chị em nghệ sĩ, diễn viên ở Trung tâm Bảo tồn và phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ luôn bận rộn với các vở diễn nhằm phục vụ cho dịp lễ kỷ niệm ngày thống nhất đất nước. Và nghệ sĩ Quế Chung cũng không phải là một ngoại lệ. Trong sự nghiệp diễn viên của mình, Quế Chung không thể nhớ nổi có bao nhiêu vai diễn về các nhân vật huyền thoại của lịch sử nhưng với anh, ấn tượng xen lẫn niềm vinh dự, tự hào nhất là khi được chọn đóng vai vị tướng tài ba kiệt xuất trong vở diễn “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của lòng dân”.

Sinh ra trong một gia đình không có truyền thống về nghệ thuật nhưng bằng niềm đam mê, khao khát cháy bỏng được đứng trên sân khấu để cống hiến cho công chúng, năm 1980, anh quyết định thi vào Khoa diễn viên của Trường Đại học Sân khấu Điện ảnh và trúng tuyển với số điểm cao. Trước đó, vào năm 1970, Quế Chung chính là người duy nhất trong 300 người con của Yên Thành lọt vào vòng chung khảo cuối cùng do Đoàn văn công Nghệ An tổ chức thi tuyển. Từ năm 2004, anh về công tác tại Trung tâm Bảo tồn và phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ trong vai trò vừa là người quản lý, vừa là đạo diễn, đồng thời là một diễn viên với nhiều vai diễn xuất sắc, để lại ấn tượng đẹp trong lòng người hâm mộ.

Chia sẻ với chúng tôi về vai chính trong vở diễn “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của lòng dân”, nghệ sĩ Quế Chung không dấu nổi niềm xúc động nghẹn ngào: “Khi nhận vai diễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong tôi là sự tổng hợp của nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Hạnh phúc, tự hào xen lẫn hồi hộp và lo lắng. Đã hơn 4 tháng trôi qua nhưng giờ đây khi nhắc lại, tôi vẫn thấy những cảm xúc đó còn vẹn nguyên như mới ngày hôm qua”. Trong sự nghiệp diễn viên của mình, anh từng gây được tiếng vang và nhận những giải thưởng cao quý với các vai diễn như: Mai Thúc Loan, Từ Hải, tướng cướp Năm Sài Gòn…

Mỗi lần hóa thân vào các nhân vật mà tên tuổi gắn liền với các giai đoạn lịch sử, với Quế Chung, đó là những khó khăn không hề nhỏ. Nhưng vai diễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là thử thách lớn lao đối với một nghệ sĩ. Mang theo niềm trăn trở, làm thế nào để khắc họa chân dung vị tướng tài ba kiệt xuất một cách chân thực và sống động nhất, nghệ sĩ Quế Chung dường như đã quên hết mọi bận tâm của cuộc sống thường nhật để thâm nhập, hóa thân vào nhân vật. Từ cuối năm 2013 đến nay, suốt hơn 4 tháng trời ròng rã là khoảng thời gian mà anh chị em trong đoàn chứng kiến cảnh tập luyện, lao động hăng say, miệt mài của nghệ sĩ Quế Chung.

Bản thân nỗ lực không ngừng, cùng với sự trợ giúp, ủng hộ nhiệt tình của đồng nghiệp và trên hết là lòng kính trọng, ngưỡng mộ với người anh cả của Quân đội nhân dân Việt Nam chính là động lực lớn lao để anh hoàn thành được vai diễn đầy thử thách. Tâm sự về những tháng ngày khổ luyện để có được vai diễn thành công, nghệ sĩ Quế Chung cho biết, cái khó khăn nhất của vai diễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với cả những diễn viên dù gạo cội đó chính là hình tượng của tướng Giáp quá đồ sộ và lớn lao. Anh tự nhủ với bản thân rằng, khi đóng vai Đại tướng dù không giống hoàn toàn thì cũng phải khơi gợi được xúc cảm trong hình tượng để người xem cảm nhận một cách rõ nét và sâu sắc nhất.

2133
Diễn viên Quế Chung nhận danh hiệu NSƯT do Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao tặng vào tháng 5/2012

Với nghệ sĩ Quế Chung, điều khó khăn để đạt sự hoàn thiện trong vai diễn này chính là ngoại hình và bước đi của tướng Giáp. Làm thế nào để toát lên được một nhân cách vĩ đại bao dung, giản dị nhưng luôn hóm hỉnh và hài hước không phải là một điều dễ dàng. Rồi đến cả giọng nói, những biểu hiện cảm xúc trên gương mặt, qua từng cử chỉ… chính là những thử thách lớn lao. Mang theo sự quyết tâm cao độ để hoàn thành xuất sắc vai diễn, với nghệ sĩ Quế Chung thì những tháng ngày đã qua là khoảng thời gian anh vật lộn, lao động nghiêm túc hơn bao giờ hết, khi thì cùng tập luyện với anh em trong đoàn, lúc lại độc thoại với bản thân. Anh một mình tự tạo hình trên sân khấu, trong gương. Để nói được tiếng nói của người Quảng Bình chân chất, mộc mạc như tướng Giáp, anh đã thu âm giọng nói rồi nghe đi nghe lại hàng nghìn lần.

Bên cạnh đó, nghệ sĩ Quế Chung tìm các tài liệu liên quan đến cuộc đời binh nghiệp của vị tướng tài ba để nghiên cứu và suy ngẫm. Anh và anh em trong đoàn đã ra Hà Nội, đến thăm ngôi nhà nơi Đại tướng từng sinh sống để cảm nhận được chốn riêng tư của một nhân cách lớn khi Đại tướng về già. Anh tìm về với quê mẹ Quảng Bình để khắc cốt ghi tâm những tình cảm thân thương ruột thịt mà quê nhà dành trọn cho Đại tướng… Tất cả những điều đó đã bồi đắp thêm cho tâm hồn nghệ sĩ Quế Chung những chất liệu đáng quý để theo thời gian, từng ngày từng ngày, anh chắt chiu với sự nâng niu, kính trọng, góp phần hoàn thiện bức chân chung vĩ đại, bao la nhưng lại gần gũi, mộc mạc đến lạ thường.

Vở diễn “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của lòng dân” được xem là sự kết tinh, hội tụ tất cả những tình cảm thiêng liêng, cao quý mà các anh chị em diễn viên, nghệ sĩ ở Trung tâm Bảo tồn và phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ muốn dành cho vị tướng huyền thoại trong lịch sử. Vở diễn gồm có 5 màn, trong đó 2 màn cuối khắc họa rõ nét nhất chân dung vị tướng của lòng dân. Đó chính là những cảm xúc yêu thương mà Đại tướng dành cho hai người đàn bà của cuộc đời mình; là tình cảm của anh Văn trước sự đổi thay, biến chuyển của đất nước; là nỗi trăn trở của ông về cuộc sống vẫn còn nhiều vất vả của nhân dân; là niềm suy tư trước những ích kỷ các cá nhân tham nhũng, lộng quyền…

Đặc biệt, màn cuối cùng của vở diễn khắc họa chân dung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi về với Vũng Chùa - Đảo Yến. Dù khi nằm yên trong lòng đất mẹ, gặp lại những người chiến sĩ, thanh niên xung phong của một thời hoa lửa, người anh cả ấy vẫn bao dung, độ lượng, ân cần hỏi han, quan tâm đồng đội như những tháng ngày còn nằm chung chiến tuyến.

Có mặt ở Trung tâm Bảo tồn và phát huy Di sản Dân ca xứ Nghệ vào một chiều mùa hè oi bức, chứng kiến các anh chị em lao động hăng say không biết mệt mỏi, gấp rút hoàn thiện các công đoạn cuối cùng để công diễn trong những ngày tháng 5 lịch sử mới thấy hết sự tận tâm, tận lực của những người nghệ sĩ chân chính.

Còn riêng với với nghệ sĩ Quế Chung, chúng tôi vẫn nhớ lời tâm sự của anh khi chia tay: “Đối với bản thân tôi, giải thưởng cao quý nhất đó chính là được làm một người nghệ sĩ trong lòng nhân dân. Đánh giá về vở diễn “Võ Nguyên Giáp - Vị tướng của lòng dân” nói chung và vai diễn của tôi nói riêng xin được nhường lại cho công chúng nhận xét. Giờ đây tôi thật sự thấy hạnh phúc vì đã hoàn thành tâm nguyện khi được may mắn một lần hóa thân vào một nhân cách lớn, hình tượng vĩ đại, độ lượng bao dung của tướng Giáp. Đó như là một nén tâm nhang gửi đến để tưởng nhớ Đại tướng trong những ngày tháng 5 lịch sử. Và trên hết đó chính là bài học ý nghĩa nhân văn cao cả về những người con anh hùng dành trọn cuộc đời mình cho đất nước, nhân dân…”.

.

Ngọc Anh