Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/chu-tich-ho-chi-minh-va-nhung-du-bao-thien-tai-ve-cuoc-khang-chien-chong-my-479611/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201405/chu-tich-ho-chi-minh-va-nhung-du-bao-thien-tai-ve-cuoc-khang-chien-chong-my-479611/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chủ tịch Hồ Chí Minh và những dự báo thiên tài về cuộc kháng chiến chống Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 01/05/2014, 15:16 [GMT+7]

Chủ tịch Hồ Chí Minh và những dự báo thiên tài về cuộc kháng chiến chống Mỹ

(Congannghean.vn)-Chủ tịch Hồ Chí Minh là vị lãnh tụ thiên tài, suốt đời đấu tranh không mệt mỏi vì hòa bình dân tộc và nhân loại. Người còn được xem là nhà tiên tri vĩ đại của cách mạng Việt Nam khi có những dự báo chính xác về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đã hơn nửa thế kỷ trôi qua, những lời tiên tri và niềm tin vào chiến thắng của đất nước của Bác vẫn còn nguyên giá trị. 
 
Với tầm nhìn chiến lược và kỹ năng tiên tri tuyệt vời, ở mỗi giai đoạn lịch sử cụ thể, Người đã đưa ra những tiên đoán kỳ diệu với độ chính xác gần như tuyệt đối. Còn nhớ, năm 1954, khi cả nước tưng bừng với niềm vui chiến thắng Điện Biên Phủ thì Bác đã nhìn thấy những âm mưu xâm lược của ngoại bang. Bác nói: “Đây chỉ là chiến thắng bước đầu. Chiến tranh chưa kết thúc đâu, không khéo chúng ta phải đánh nhau với Mỹ còn lâu dài gian khổ nữa đấy!”. Sự thật chỉ ít lâu sau, chúng ta phải tiếp tục chiến đấu chống Mỹ, cuộc chiến tranh ác liệt hơn rất nhiều, gian khổ và hy sinh lớn hơn rất nhiều so với chống Pháp và cuộc kháng chiến đã kéo dài hơn 20 năm đúng như nhận định của Bác. Với trí tuệ và sự mẫn cảm chính trị của mình, Bác Hồ đã nhìn thấu những khó khăn, phức tạp đe dọa đến vận mệnh đất nước.
 
Năm 1960, trong diễn văn chào mừng ngày Quốc khánh 2/9, Bác nói: “Toàn dân đoàn kết nhất trí, bền bỉ đấu tranh thì chậm lắm là 15 năm nữa, Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất, Bắc Nam nhất định sẽ sum họp một nhà”. Đúng 15 năm sau, mùa xuân năm 1975, với thắng lợi vĩ đại của chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đất nước ta thống nhất, Nam Bắc sum họp một nhà như tiên đoán diệu kỳ của Người.
 
Chủ tịch Hồ Chí Minh với các anh hùng, dũng sĩ miền Nam - Ảnh tư liệu
Chủ tịch Hồ Chí Minh với các anh hùng, dũng sĩ miền Nam - Ảnh tư liệu
Cuối năm 1967, khi làm việc với Bộ Tư lệnh Quân chủng Phòng không không quân, Bác đã tiên liệu: “Sớm muộn rồi đế quốc Mỹ cũng sẽ đưa B52 ra đánh Hà Nội rồi có thua nó mới chịu thua”. Từ kinh nghiệm ở Triều Tiên, trước khi thua, Mỹ đã ném bom hủy diệt Bình Nhưỡng, Người đã sớm dự báo: “Ở Việt Nam, Mỹ nhất định thua nhưng nó chỉ chịu thua sau khi thua trên bầu trời Hà Nội”. Thực tế, tháng 12/1972, Mỹ đã mở cuộc tập kích chiến lược bằng không quân vào Hà Nội và Hải Phòng. Chỉ sau khi thất bại nặng nề trong trận “Điện Biên Phủ trên không”, ý chí xâm lược bị đập tan, Mỹ đã phải chịu ký kết Hiệp định Pari, thừa nhận các quyền dân tộc cơ bản của nhân dân Việt Nam và rút hết quân về nước. Là một nhà tiên tri vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Người có tầm nhìn xa, trông rộng, nắm bắt được xu thế vận động tất yếu của cách mạng Việt Nam. Khi nói về thiên tài của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Cố Bộ trưởng Huỳnh Thúc Kháng đã viết: “Hồ Chí Minh là bậc yêu nước đại chí sĩ, là lịch nghiệm cách mạng đại chuyên gia, chân đi khắp năm châu, mắt trông xa vạn dặm, nhận rõ thời cuộc, lặng dò thời cơ”.
 
Theo dõi sát sao, lo lắng cho vận mệnh dân tộc luôn thường trực trong từng hơi thở của Người. Ngay trong bản Di chúc đề ngày 10/5/1969, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiên đoán chính xác vấn đề mang tính vận mệnh của dân tộc: “Cuộc kháng chiến chống Mỹ còn có thể kéo dài mấy năm nữa. Đồng bào ta có thể phải hy sinh nhiều của, nhiều người. Dù sao chúng ta cũng phải quyết tâm đánh giặc Mỹ đến thắng lợi hoàn toàn. Dù khó khăn gian khổ đến mấy, nhân dân ta nhất định sẽ hoàn toàn thắng lợi. Đế quốc Mỹ nhất định sẽ cút khỏi nước ta. Tổ quốc ta nhất định sẽ thống nhất. Đồng bào Nam Bắc nhất định sẽ sum họp một nhà”. Tất cả những gì Người dự báo đều trở thành hiện thực. Chỉ 6 năm sau khi bản Di chúc được công bố, năm 1975, dân tộc ta đã vang lên khúc ca khải hoàn. Chỉ tiếc rằng trong ngày vui đại thắng không có sự hiện diện của Bác Hồ kính yêu, nhưng chúng ta tin rằng, Người vẫn đang dõi theo mỗi bước đi trong cuộc cách mạng của dân tộc Việt Nam. Chúng ta đời đời nhớ ơn công lao của Bác, Người không chỉ là vị lãnh tụ thiên tài của dân tộc ta, nhà văn hóa lớn của thế giới mà Người còn là nhà tiên tri vĩ đại của cách mạng Việt Nam.
.

Bích Thủy