Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21871-tu-nghiem-nghi-den-nghiem-tri-396067/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21871-tu-nghiem-nghi-den-nghiem-tri-396067/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Từ nghiêm nghị đến nghiêm trị - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 24/07/2012, 07:28 [GMT+7]
21871

Từ nghiêm nghị đến nghiêm trị

Hai nhà báo đang sôi nổi trao đổi chuyện nghề.
 
Phóng viên nội chính khơi mào:
 
- Ngôn ngữ Tiếng Việt tài thật. Phong phú, đa dạng lại biến hoá khôn lường.
 
- Còn phải nói - Phóng viên văn xã gật gù - Nhưng cậu định ám chỉ cái gì.
 
- Chuyện từ sinh hoạt các cơ quan. Có phải tuần nào, tháng nào, quý nào, cơ quan nào cũng họp hành kiểm điểm công việc không nào.
 
- Chẳng có gì lạ. Không thế làm sao công việc trôi chảy được. Kiểm điểm cũng như rửa mặt hàng ngày cho sạch sẽ, sáng sủa.
 
- Ấy thế mới liên quan đến từ nghiêm mà mình muốn trao đổi với cậu. Này nhé, vào cuộc họp kiểm điểm, khác hẳn với sinh hoạt văn nghệ, anh này nhìn chị kia, cán bộ nhân viên nhìn sếp, sếp phó nhìn sếp trưởng, vẻ mặt ai cũng nghiêm nghị, đắn đo việc gì nên nói, việc gì tảng lờ, việc gì dấu kín...
 
- Tớ bổ sung thêm. Không chỉ có vẻ mặt nghiêm nghị, mà khác với họp chợ, thái độ phải nghiêm trang, phát biểu phải đúng vấn đề, đúng lúc, đúng chỗ, đúng người, nói năng nghiêm túc không có bông đùa, cợt nhả, châm chọc như ở quán bia.
 
- Nghiêm nghị, nghiêm trang dẫu sao cũng là vấn đề hình thức. Quan trọng nhất là ở chất lượng sinh hoạt kiểm điểm. Phải kiểm điểm một cách nghiêm khắc mới đạt hiệu quả mong muốn.
 
- Nghiêm khắc đúng quá rồi nhưng chưa đủ, phải đi đôi với nghiêm cẩn. Cẩn ở đây là cẩn trọng, cẩn thận không nói sai, nói oan cho ai, không quy chụp, việc bé xé ra to. Phải phân tích toàn diện nguyên nhân khách quan, chủ quan, gần xa không phải trăm dâu cứ đổ lên đầu sếp cả, còn tập thể, cấp trên, cấp dưới nữa. Rồi còn tại ông trời bà đất, khô hạn, lụt bão, động đất, sóng thần, sâu chuột, vi rút, vi khuẩn nữa chứ...
 
- Nói như cậu hoá ra hoà cả làng à. Mấy hôm nay dư luận đang nóng lên về việc sếp X. lợi dụng việc cấp đất cho dự án để tham nhũng, không biết ông ta nghiêm khắc kiểm điểm đến đâu rồi!
 
- Tin mới nhất là sếp X. đã nghiêm khắc nhận rõ khuyết điểm là do trình độ còn thấp chưa được bồi dưỡng đầy đủ, mặt khác là do cơ chế lỏng lẻo, nhiều sơ hở nên vô tình phạm phải khuyết điểm. Sếp thành khẩn tự phê bình và xin nhận hình thức kỷ luật thích đáng.
 
- Hình thức kỷ luật gì?
 
- Phê bình, nhắc nhở trong nội bộ.
 
- Nhẹ nhàng như chuyên mục Nghe mà sửa trên báo mình à. Chẳng lẽ luật pháp là tờ giấy lộn. Tội ăn đất của nông dân phải nghiêm trị mới xong.
 
- Mình cũng nhất trí như cậu. Từ nghiêm túc, nghiêm khắc kiểm điểm phải đi đến nghiêm trị mới đúng người, đúng tội. Ngôn ngữ cũng phải ác liệt mang tính chiến đấu.

Huỳnh Cương
.