Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21681-tuyen-duong-nhung-thieu-nhi-ngheo-vuot-kho-396207/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21681-tuyen-duong-nhung-thieu-nhi-ngheo-vuot-kho-396207/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Tuyên dương những thiếu nhi nghèo vượt khó - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 16/07/2012, 08:09 [GMT+7]
21681

Tuyên dương những thiếu nhi nghèo vượt khó

Vừa qua, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, Tỉnh đoàn Nghệ An phối hợp với Sở LĐ-TB&XH, Quỹ Bảo trợ trẻ em Nghệ An và Hội khuyến học Nghệ An tổ chức Lễ tuyên dương “Thiếu nhi nghèo, thiếu nhi gia đình chính sách vượt khó học giỏi năm 2012”. Đây là chương trình thường niên để tuyên dương những em nhỏ đã vượt qua những khó khăn trong cuộc sống, vươn lên học giỏi. Các em là những thiếu nhi tiêu biểu đại diện cho lứa tuổi thiếu niên, nhi đồng của tỉnh nhà.
 
Tham dự lễ tuyên dương năm nay có 65 em nhỏ đến từ các huyện, thành, thị. Có những bạn nhỏ từ các huyện miền núi xa xôi, vùng sâu, vùng xa lần đầu tiên đặt chân đến thành phố. Sinh ra trong điều kiện đất nước hòa bình nhưng các em không may mắn có được cuộc sống đủ đầy như các bạn đồng trang lứa.
 
Cuộc sống khó khăn, có những em mồ côi, bệnh tật nhưng bằng nghị lực, các em đã vượt qua tất cả để đến trường, vươn lên trong học tập, trở thành con ngoan trò giỏi. Câu chuyện của các em làm chúng tôi không khỏi chạnh lòng.
 
Các em là những tấm gương sáng vươn lên trong học tập
 
Đối với Võ Thị Mỹ Ngọc, cô học trò nhỏ lớp 5B, Trường tiểu học Nghi Trung, huyện Nghi Lộc thì việc đến tham dự lễ tuyên dương quả là một điều không đơn giản. Khi biết tin mình được lọt vào danh sách tuyên dương, Ngọc và gia đình bất ngờ, vui sướng.
 
Võ Thị Mỹ Ngọc sinh ra trong một gia đình nghèo, bố em bị bệnh nặng không có khả năng lao động, chỉ nằm một chỗ. Mọi gánh nặng đổ dồn lên vai mẹ. Đau đớn hơn, dù còn nhỏ nhưng em đã mang trong mình căn bệnh ung thư ruột thừa quái ác. Bệnh tật, đau yếu quanh năm nhưng em vẫn ham học và học rất giỏi. 5 năm liền, Ngọc đều đạt danh hiệu học sinh giỏi. Ngọc cho biết: “Chừng nào còn sức khỏe thì em vẫn sẽ phấn đấu học thật giỏi”.
 
Vượt hơn 200km, cậu bé Và Bá Trung, người dân tộc Mông, từ miền núi cao Kỳ Sơn xuống thành phố Vinh để nhận giải thưởng. Đây là lần đầu tiên em được đi thành phố chơi, lại còn được các anh chị Tỉnh đoàn đưa đi thăm quê Bác nên em rất háo hức. Mọi thứ với cậu bé này đều rất lạ lẫm và thú vị.
 
Cậu học trò nhỏ thông minh, nhanh nhẹn khiến mọi người phải khâm phục về ý chí cũng như thành tích học tập đáng nể của em. Cha là liệt sỹ Và Tổng Khư, hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới và được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Trung luôn mang trong mình niềm tự hào về người cha.
 
Cha mất sớm, bỏ lại mẹ em một mình nuôi 5 người con và bà nội già đau yếu. Cuộc sống khó khăn, thiếu thốn nhưng 5 anh em Trung đều học rất giỏi. Ngoài thời gian học, em luôn dành thời gian giúp đỡ mẹ việc nhà. 4 năm liền, Trung luôn đứng đầu lớp về thành tích học tập.
 
Đứng dưới chân tượng đài Bác, nhận giải thưởng danh giá, Trung nâng cao tấm Giấy khen như muốn để cho người cha của mình nhìn thấy, “Phần thưởng này em dành cho người cha đã hy sinh vì Tổ quốc, em hứa sẽ học thật giỏi, trở thành người có ích để cha mẹ luôn tự hào”, Trung xúc động chia sẻ.
 
Đến từ huyện Tân Kỳ, em Nguyễn Viết Nga, học sinh lớp 5B, Trường tiểu học Nghĩa Đồng, huyện Tân Kỳ cũng là tấm gương tiêu biểu vượt lên số phận. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng em là một tấm gương sáng trong học tập. Nhiều năm liền đạt học sinh giỏi của trường, huyện. Năm học lớp 4, Nga đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh và đạt giải Nhì cấp tỉnh môn Toán tuổi thơ lớp 5.
 
Không chỉ các bạn ở miền núi, ngay ở trung tâm thành phố Vinh, vẫn còn nhiều bạn nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn. Em Ngô Thị Hiền Lương, học sinh lớp 4A, Trường tiểu học Cửa Nam 2 có hoàn cảnh gia đình hết sức khó khăn nên em không được vui chơi như những bạn ở thành phố.
 
Thế nhưng, Lương lại là một tấm gương sáng về nghị lực cũng như học tập. Lương luôn đứng đầu trường về thành tích học tập. Bên cạnh đó, năm học vừa qua, Lương còn đạt giải Nhì vở sạch chữ đẹp toàn quốc. Ngoài thành tích học tập, em còn tích cực tham gia các hoạt động Đội. Hiện, em đang là Liên đội trưởng của trường.
 
Trên đây chỉ là một số gương mặt tiêu biểu trong số 65 em nhỏ được tuyên dương “Thiếu nhi nghèo, thiếu nhi gia đình chính sách vượt khó học giỏi năm 2012”. Các em là những bông hoa đẹp đại diện cho lớp măng non tiêu biểu của tỉnh nhà. Phát biểu tại buổi lễ, bà Nguyễn Lương Hồng, Phó Bí thư Tỉnh đoàn nhấn mạnh, các em là thế hệ tiêu biểu đã cố gắng, quyết tâm vượt khó vươn lên trong cuộc sống.
 
Đồng thời nhấn mạnh, thời gian tới các cấp ủy, chính quyền cùng các tổ chức xã hội sẽ quan tâm nhiều hơn nữa, tổ chức nhiều hoạt động chăm lo các em thiếu nhi, đặc biệt là thiếu nhi nghèo có hoàn cảnh khó khăn vùng sâu, vùng xa, tạo điều kiện cho các em dù ở trong hoàn cảnh nào cũng được học tập, rèn luyện, trưởng thành.

Huyền Thương
.