Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21847-noi-mau-ao-xanh-di-qua-396083/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//van-hoa-giao-duc/201207/21847-noi-mau-ao-xanh-di-qua-396083/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nơi màu áo xanh đi qua - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 23/07/2012, 08:35 [GMT+7]
21847

Nơi màu áo xanh đi qua

Tạm biệt phố phường, gác lại những ngày hè sôi động với những kỳ nghỉ lý thú, hàng trăm sinh viên từ mọi miền quê, với bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ đã ghi tên mình vào những đội hình tập trung đến với những huyện, xã, về với những bản làng vùng cao, vùng xa.
 
Nơi đang cần được sẻ chia, sự đồng lòng trước những khó khăn của cuộc sống. Đó có thể là những chuyến đi để góp nhặt kỷ niệm, góp phần cho những thành công trong cuộc sống, công tác. Họ là những thanh niên, học sinh, sinh viên mang trên mình màu áo xanh tình nguyện - Màu của sự hy sinh, cống hiến vì cuộc sống cộng đồng.
 
Trong những ngày hè nóng nực của tháng 7 gió Lào, khắp các ngả đường dọc dài trên những vùng quê nghèo trong tỉnh, đi đến đâu chúng tôi đều bắt gặp những màu áo xanh tình nguyện. Sau lễ phát động ra quân chiến dịch tại xã Thông Thụ, huyện Quế Phong, gắn với các hoạt động tình nguyện giúp đỡ nhân dân khu vực lòng hồ Thủy điện Hủa Na, những ngày sau đó, trên khắp các địa bàn toàn tỉnh phong trào thanh niên tình nguyện được triển khai rầm rộ với khí thế sôi nổi của nhiệt huyết tuổi trẻ.
 
Trong hành trình theo dấu chân tình nguyện, chúng tôi về xã Nam Sơn, huyện Quỳ Hợp, nơi có 28 sinh viên tình nguyện Trường Đại học Vinh đang tổ chức hoạt động tại xã vùng sâu còn nhiều khó khăn ở mạn Nam của huyện. Cờ hoa, biểu ngữ, panô được căng treo, dán trang trọng suốt dọc con đường nội xã, tạo nên khí thế tưng bừng trong những ngày thực hiện chiến dịch thanh niên tình nguyện.
 
Trong suốt thời gian gần 20 ngày "3 cùng" với bà con, các chiến sỹ tình nguyện sẽ tham gia các hoạt động như: Cùng với các lực lượng địa phương tổ chức làm đường giao thông, xây dựng nông thôn mới; dạy văn hóa, ôn tập kiến thức cho các em; tư vấn, tuyên truyền về sức khỏe sinh sản vị thành niên, lồng ghép các văn bản pháp luật về các luật phòng chống ma túy, hôn nhân gia đình, luật giao thông đường bộ; tổ chức tập huấn kỹ năng nghiệp vụ công tác Đoàn, Hội, Đội cũng như tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ ở địa phương.
 
Ngược lên xã Bình Chuẩn, một xã nghèo với tỷ lệ trên 70% của huyện vùng cao Con Cuông, chúng tôi được chứng kiến phong trào "Nghĩa tình tháng Bảy" của Đội SVTN - "Vì An sinh xã hội" của Trường Đại học Y khoa Vinh. Dưới cái nắng chang chang, các đội viên mặt lấm lem, người tay gạch, mang ca, xe đẩy cùng nhau chở vật liệu, tay cuốc làm việc chăm chỉ.
 
SVTN ĐH Y khoa Vinh đảm nhận công trình Đài tưởng niệm Liệt sỹ
 
Đội trưởng Nguyễn Văn Công - SV lớp C4-XN, phấn khởi cho biết: Với biên chế 22 thành viên (trong đó 2 giáo viên), Đội tình nguyện tại xã Bình Chuẩn được phân công với 2 nhiệm vụ chính đó là tuyên truyền về phòng chống các tệ nạn xã hội, tư vấn về HIV/AIDS cho các đối tượng bị lây nhiễm trên địa bàn xã; phối hợp với địa phương tổ chức quyên góp, ủng hộ về cơ sở vật chất, nhân lực nâng cấp, tu sửa chỉnh trang lại khuôn viên công trình Đài tưởng niệm liệt sỹ xã và tặng quà cho các gia đình chính sách nhân ngày Thương binh liệt sỹ 27/7.
 
Cùng với tuổi trẻ toàn tỉnh, những ngày này, tuổi trẻ thành phố Vinh cũng đã tích cực thực hiện phong trào thanh niên tình nguyện hè. Sau đợt "cao điểm" phục vụ các kỳ tuyển sinh ĐH, CĐ với các hoạt động "Tiếp sức mùa thi" để lại dấu ấn đậm nét trong học sinh, phụ huynh và nhân dân, trong những ngày này tuổi trẻ thành phố cũng đang sôi nổi với các công trình như: Ngày Chủ nhật xanh, tham gia vệ sinh đường phố, cơ quan, trường học, bảo vệ dòng sông quê hương, Tri ân tháng Bảy...
 
Ngoài ra, hưởng ứng chiến dịch này, tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh, khối doanh nghiệp và khối các cơ quan dân chính Đảng đang có nhiều hoạt động thiết thực, việc làm ý nghĩa hướng về Chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng Nông thôn mới"..
 
Tháng Bảy, tháng nghĩa tình; tháng của sức trẻ tình nguyện đang dần lùi xa. Có thể thấy, dù ở thành thị, khu vực nông thôn hay những bản làng vùng cao, ở đâu có hoạt động tình nguyện là ở đó bước chân không mỏi của tuổi trẻ với khí thế náo nức, khẩn trương hoàn thành công việc của mình.
 
Mặc cho thời gian tình nguyện không được nhiều, những đêm bên trang giáo án cho trẻ thơ có vội vàng nhưng qua mỗi phần việc cụ thể, thiết thực, dấu ấn để lại của các bạn trẻ đối với nhân dân địa phương thật sâu đậm. Thực hiện xong mỗi một công trình, phần việc, họ lại hăm hở lên đường để đi, đến những vùng đất đang cần sự xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, cũng đơn giản bởi: "Vì quê hương chúng ta lên đường".

Xuân Thống - Trường Khuyên
.