Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201502/den-dong-hai-don-bang-cong-nhan-di-tich-lich-su-cap-tinh-589957/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/trong-tinh/201502/den-dong-hai-don-bang-cong-nhan-di-tich-lich-su-cap-tinh-589957/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Đền Đông Hải đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 28/02/2015, 16:52 [GMT+7]

Đền Đông Hải đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh

(Congannghean.vn)-Lễ đón Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Đền Đông Hải, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc, Nghệ An đã được tổ chức trọng thể vào sáng 28/2.
 
Điện Đông Hải tọa lạc trên làng Cổ Bái hay còn gọi là xóm 2, xã Phúc Thọ huyện Nghi Lộc. Điện được xây dựng từ đầu thế kỷ 14, là một khu điện lớn gồm nhiều tòa nhà liên hoàn rất đồ sộ, được xem như trung tâm văn hóa tín ngưỡng không chỉ của nhân dân địa phương mà của cả vùng dân cư duyên hải hai bờ sông Lam. Trải qua hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, Điện Đông Hải bị bom đạn tàn phá nặng nề.
 
Tại buổi lễ
Tại buổi lễ
 
Đến năm 1998, Đền Đông Hải được phục chế một phần dựa theo cấu trúc của Điện Đông Hải xưa kia trên khu đất thuộc khuôn viên Đền Cổ Bái cũ làm nơi thờ cúng các nhân vật có công trong lịch sử như: danh tướng thủy binh Yết Kiêu, Sát hải đại vương Hoàng Tá Thốn,… và những anh hùng liệt sỹ của địa phương hy sinh trong các cuộc kháng chiến giữ nước của dân tộc.
 
Trải qua hơn 700 năm lịch sử, đây là địa điểm sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng tâm linh của người dân địa phương và các vùng phụ cận. Hàng năm, tại đây diễn ra nhiều hoạt động lễ nghi thu hút đông đảo nhân dân và du khách thập phương về tham dự.
 
Với những giá trị to lớn đó, cũng như để giữ gìn và phát huy giá trị lịch sử - văn hóa lâu dài, ngày 6/8/2014 UBND tỉnh Nghệ An đã có quyết định cấp bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh cho Đền Đông Hải.
 
Bà Hoàng Thị Quỳnh Anh, Phó Giám đốc sở
Bà Hoàng Thị Quỳnh Anh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nghệ An trao Bằng công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh cho lãnh đạo địa phương
 
Việc công nhận trên sẽ góp phần quan trọng để bảo tồn và phát huy tốt hơn giá trị của di tích, làm phong phú hơn sinh hoạt văn hóa cộng đồng.
 
nhân dân
Đền Đông Hải

 

.

Hữu Thành