Thứ Sáu, 16/09/2022, 09:22 [GMT+7]

Bộ trưởng Tô Lâm: Mọi người dân được sống trong khuôn khổ pháp luật, hoà bình, ổn định, hạnh phúc

Tiếp tục chương trình Phiên họp thứ 15, sáng 15/9/2022, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về các báo cáo công tác năm 2022 của Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao; các báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN); tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật và công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng (PCTP) và vi phạm pháp luật; công tác thi hành án năm 2022. Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành nội dung phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Báo cáo của Chính phủ về công tác PCTP và vi phạm pháp luật nêu rõ, năm 2022, Chính phủ đã triển khai toàn diện các giải pháp phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước. Cụ thể, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương chủ động nắm tình hình, tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương, đường lối bảo vệ an ninh quốc gia, thúc đẩy lợi ích của Việt Nam trong quan hệ quốc tế; triển khai đồng bộ các kế hoạch, biện pháp công tác bảo đảm an ninh, an toàn các sự kiện chính trị, xã hội quan trọng, nhất là Đại hội thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (Seagame 31); giữ vững an ninh quốc gia, ổn định chính trị xã hội, tạo môi trường thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước.

Đối với công tác PCTP về trật tự xã hội, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các bộ, ngành liên quan ban hành, triển khai nhiều kế hoạch, giải pháp nhằm thực hiện mục tiêu kéo giảm số vụ phạm tội về trật tự xã hội; PCTP trong và sau dịch Covid-19; kịp thời giải quyết những vấn đề phức tạp nổi lên trên các tuyến, địa bàn trọng điểm, triệt phá nhiều băng, nhóm tội phạm hình sự các loại, trong đó việc trấn áp mạnh tội phạm liên quan đến hoạt động “tín dụng đen” tạo được chuyển biến tích cực. Trên toàn quốc, số vụ phạm tội về trật tự xã hội giảm 9,75%. Về cơ bản các vụ án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đều được khẩn trương điều tra làm rõ; hầu hết các loại tội phạm đều giảm.

Phát biểu tại phiên họp, Đại tướng Tô Lâm, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, năm 2022 là năm bản lề trong việc thực hiện các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, 2021 - 2025, công tác đấu tranh PCTP và vi phạm pháp luật tiếp tục đạt được nhiều kết quả tích cực trong bối cảnh tình hình có nhiều diễn biến phức tạp.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp sáng 15/9/2022.
Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại phiên họp sáng 15/9/2022.

Tình hình an ninh quốc gia trên tất cả các lĩnh vực được giữ vững, trật tự an toàn xã hội về cơ bản được giữ vững. "Biểu hiện rõ nhất là chúng tôi đăng ký chỉ tiêu phấn đấu mỗi năm giảm 5% tội phạm, thực ra vấn đề này chưa được Quốc hội giao, nhưng nhiều năm liên tục đều vượt. Chỉ tiêu này rất quan trọng, vì mục tiêu của chúng ta là xây dựng xã hội lành mạnh, an toàn, kỷ cương, để mọi người dân được sống trong khuôn khổ pháp luật, hoà bình, ổn định, có cuộc sống hạnh phúc", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, năm 2022 giảm 9,75% tội phạm, do đó Bộ trưởng đề nghị UBTVQH cần đánh giá thêm trong báo cáo vì việc này có ý nghĩa rất nhân văn, mang nhiều ý nghĩa cho cuộc sống người dân, rất đáng khuyến khích. Qua theo dõi nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước cả ngày không có một vụ phạm pháp hình sự nào. Ví dụ như tại Tuyên Quang, cả năm 2022 chỉ có khoảng 200 vụ phạm pháp hình sự, có nghĩa khoảng 160 ngày không có phạm pháp hình sự. Bộ trưởng Tô Lâm nhận định, việc giảm biên chế, giảm cán bộ, giảm trại giam được hay không cũng là từ việc làm giảm được tỷ lệ tội phạm... Bên cạnh đó, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị báo cáo cần nhấn mạnh việc thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Quốc hội giao cơ bản vượt, là những điểm rất nổi bật để thấy được toàn diện những kết quả.

Bộ trưởng Tô Lâm cũng cho rằng, công tác phát hiện, điều tra các vụ án kinh tế, tham nhũng có nhiều bước tiến mới, xử lý một việc, một vụ án cảnh tỉnh cả một lĩnh vực, cả một vùng, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội. Cần phải làm nổi bật để báo cáo UBTVQH và Quốc hội thấy được. Bộ trưởng Tô Lâm lấy ví dụ việc khám phá một vụ về chứng khoán nhưng đã điều chỉnh lại những chính sách, cách thức quản lý về chứng khoán, thực sự là kênh huy động vốn của nhà nước để tăng thêm nguồn lực xã hội, làm lành mạnh thêm thị trường chứng khoán, không để kẽ hở để các loại tội phạm lợi dụng chính sách, có những hoạt động ảnh hưởng đến kinh tế. Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị, trong báo cáo của Uỷ ban Tư pháp Quốc hội cần nhấn mạnh thêm tinh thần mục tiêu xây dựng xã hội an toàn, lành mạnh, trật tự, kỷ cương.

.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

.