Thứ Ba, 12/07/2022, 07:57 [GMT+7]

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ dự họp Phiên thứ 13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

Sáng 11/7/2022, tiếp tục Phiên họp thứ 13, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến về Báo cáo công tác dân nguyện tháng 5 và tháng 6 năm 2022 của Quốc hội. Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an đã lý giải một số vấn đề liên quan công tác công an tại Phiên họp.
 
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại phiên họp.
Thượng tướng Trần Quốc Tỏ phát biểu tại phiên họp

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ bày tỏ đồng tình với báo cáo công tác dân nguyện và đánh giá nội dung, bố cục, chất lượng của báo cáo so với những lần trước rõ ràng, rành mạch hơn.

Phản hồi Báo cáo số 299, ngày 10/5/2022 của Ban Dân nguyện về tình hình liên quan công tác phòng cháy, chữa cháy tháng 4, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo bài bản, khoa học, tăng cường công tác này. Do đó, số vụ cháy, nổ trong tháng 5, tháng 6 đã giảm 7,43%; giảm 5,65% thiệt hại về người và 12,45% về tài sản so với tháng 3, tháng 4. Đây là những thành tích nổi bật mà Bộ Công an đã đạt được dưới sự chỉ đạo của UBTVQH.

Về các vấn đề mà cử tri quan tâm, Bộ Công an nhận được 61 kiến nghị của cử tri, đã tiếp thu và trả lời đúng quy định, không có gì vướng mắc. Về kiến nghị liên quan Chính phủ, trong đó có một số việc liên quan Bộ Công an, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cho rằng, về quản lý, xử lý tin xấu, độc trên không gian mạng, trách nhiệm quản lý Nhà nước là của Bộ Thông tin và Truyền thông, tuy nhiên Bộ Công an cũng đã chỉ đạo rất quyết liệt nội dung này, trong đó có việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ liên quan ngành Công an. Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng khẳng định, Bộ Công an có đề án chuyên đề về công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; đồng thời có kế hoạch chuyên đề về an ninh mạng, kết quả rất tốt.

Về tăng cường phát hiện, xử lý vi phạm về an toàn giao thông, theo Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ, để phấn đấu giảm tai nạn giao thông, Bộ Công an đã tập trung các nhóm hành vi liên quan đến giao thông đường bộ: vi phạm nồng độ cồn trong điều khiển phương tiện; vi phạm về tốc độ; vi phạm về cơi nới thùng xe quá khổ, quá tải; đồng thời xử lý các phương tiện chở quá vạch an toàn giao thông đường thủy. Trong phòng ngừa, Bộ Công an tập trung 05 nội dung: Bố trí lực lượng tăng cường xử lý; phối hợp cơ quan truyền thông, cơ quan quản lý nhà nước trên lĩnh vực này; rà soát các tuyến, các điểm liên quan nguyên nhân gây ra tai nạn; chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương làm tốt công tác phòng ngừa; tiếp tục đề xuất Chính phủ và các ngành nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe, siết chặt việc sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

Về kiến nghị liên quan tình trạng chậm trả Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp ở một số nơi cho người dân, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ thông tin, tính đến ngày 10/7/2022, Bộ Công an đã cấp trên 67 triệu CCCD cho người dân, nhưng trong quá trình cấp có nhiều lỗi dẫn đến chậm như: Nhiều người dân đến đăng ký nhưng sai địa chỉ, số điện thoại, nên khi thay đổi nơi thường trú dẫn đến khớp nối thông tin chưa chuẩn; một số người dân có trách nhiệm khai báo thông tin hồ sơ, nhưng dữ liệu nhập vào không bảo đảm "đúng, đủ, sạch, sống"...

Để khắc phục việc này, Bộ Công an đã chủ động yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nghiệp vụ, bảo đảm quy trình, trình tự, thủ tục cấp CCCD; tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký cấp CCCD; thông báo cụ thể cho các cá nhân, đơn vị có sai sót đến cơ quan Công an phối hợp xử lý.

.

Nguồn: Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an

.