Thứ Hai, 13/04/2020, 08:36 [GMT+7]

Báo chí quốc tế kêu gọi học hỏi Việt Nam kinh nghiệm chống dịch COVID-19

Mặc dù có nguồn lực hạn chế, Việt Nam đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 hiệu quả.
Việt Nam đã chuẩn bị kỹ mọi phương án ứng phó với sự bùng phát của dịch bệnh.

Chuẩn bị kỹ mọi phương án ứng phó

TTXVN cho biết, trang ASEAN Post ngày 9/4 đăng bài viết kêu gọi các nước thuộc Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) cũng như nhiều nước trên thế giới có thể học hỏi từ phản ứng nhanh chóng của Việt Nam.

Theo bài viết, so với các quốc gia thành viên ASEAN khác như Malaysia và Indonesia... có hàng nghìn ca mắc COVID-19 và hàng trăm ca tử vong, số lượng ca nhiễm bệnh ở Việt Nam tương đối thấp và hiện chưa có ca tử vong nào.

Bài báo cũng đề cập tới biện pháp xét nghiệm nhanh, đồng thời dẫn lời Thứ trưởng Bộ Y tế Việt Nam Nguyễn Thanh Long khẳng định với công chúng và giới truyền thông rằng Việt Nam không thiếu bộ test chẩn đoán virus SARS-CoV2.

Ngoài 200.000 bộ xét nghiệm COVID-19 nhanh mua của Hàn Quốc, Việt Nam cũng đã tự sản xuất bộ xét nghiệm riêng có thể giúp chẩn đoán COVID-19 chỉ trong một giờ.

Việt Nam đã chuẩn bị kỹ mọi phương án ứng phó với sự bùng phát của dịch bệnh trước cả khi phát hiện các trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 đầu tiên. Hiện Việt Nam có 21 cơ sở y tế trên khắp cả nước được cho phép xét nghiệm COVID-19.

Cách ly, truy suất nguồn gốc chặt chẽ

Trước đó, Quỹ châu Á - Thái Bình Dương của Canada cũng đăng bài đề cập đến những biện pháp thành công của Việt Nam trong cuộc chiến cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19.

Việc truy xuất nguồn gốc lây nhiễm chặt chẽ; xét nghiệm hàng loạt được xem là chiến lược nhiều quốc gia áp dụng, nhưng Việt Nam lại tập trung nhiều hơn vào việc cách ly những người nhiễm bệnh và truy xuất các ca nhiễm thứ cấp F1, F2. 

Quỹ trên đánh giá: “Việt Nam đã thực hiện truy xuất thành công thông qua xác minh nhanh những người từng tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh dựa vào việc phân loại các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm và phơi nhiễm COVID-19 và huy động nhanh chóng các nhân viên y tế, công an, quân đội và viên chức địa phương nhằm tiến hành truy xuất nguồn gốc”.

Ngoài ra, Việt Nam cũng đã áp dụng biện pháp giám sát chặt chẽ các ca nghi nhiễm. Bộ Y tế Việt Nam đã hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển một hệ thống báo cáo trực tuyến các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm virus SARS-CoV-2, cũng như những người có liên hệ chặt chẽ với họ được đưa vào cơ sở dữ liệu theo thời gian.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC) cũng giới thiệu một ứng dụng di động có tên NCOVI cho phép công chúng khai báo tình trạng sức khỏe hằng ngày.

Tổ chức tốt, triển khai nhanh chóng, hiệu quả

Cũng liên quan đến cuộc chiến chống dịch COVID-19, Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) đã đánh giá cao phản ứng nhanh chóng của Việt Nam.

WEF lưu ý rằng với việc tổ chức tốt, triển khai nhanh chóng các biện pháp chống dịch hiệu quả, các nước trong khu vực và thế giới cần học hỏi từ những biện pháp phản ứng của Việt Nam.

 Báo "FreeMalaysiaToday" ngày 9/4 nhận định: "Những gì đang được làm ở Việt Nam nên được lấy làm ví dụ để giúp đỡ người nghèo". Theo báo trên, trong bối cảnh khó khăn chung, một số nhà hảo tâm, tổ chức xã hội, cá nhân đã cung cấp gạo miễn phí cho những người có nhu cầu.

Bài báo dẫn chứng ý tưởng độc đáo “gạo cung cấp miễn phí theo mô hình ATM” ở Thành phố Hồ Chí Minh đã phát huy hiệu quả khi gạo miễn phí đến được tay những người cần. Người dân xếp hàng lấy gạo cũng đảm bảo giãn cách 2m.

Bài báo khuyến nghị Malaysia cần học tập ý tưởng này nhằm giúp đỡ những người có nhu cầu và hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm SARS-Cov-2./. 

Thông tin mới nhất từ Bộ Y tế cho biết, đến sáng 11/4, Việt Nam có 257 ca mắc COVID-19, không có người tử vong.

Những ngày qua, Việt Nam có ít ca nhiễm mới hơn, số ca khỏi bệnh ngày càng nhiều, đến nay số ca mắc COVID-19 khỏi bệnh là 144 ca, bằng khoảng gần 60% trong tổng số ca mắc

Trong đó, số ca có kết quả xét nghiệm 1 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 20 ca, số ca có kết quả xét nghiệm 2 lần âm tính với SARS-CoV-2 là 8 ca.

Hiện Việt Nam đứng thứ 106/210 quốc gia, vùng lãnh thổ có ca mắc COVID-19 trên thế giới; đứng thứ 6/11 quốc gia có ca mắc trong khu vực ASEAN. 

Bộ Y tế khuyến cáo 10 biện pháp đơn giản phòng, chống dịch COVID-19:

 

1. Không đi ra ngoài khi không thật sự cần thiết. Không tập trung quá 2 người tại nơi công cộng.

 

2. Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài kể cả khi làm việc; luôn đứng cách xa người khác 2 m.

 

3. Luôn rửa tay bằng xà phòng dưới vòi nước chảy hoặc bằng dung dịch sát khuẩn, nhất là sau khi sờ tay vào bất cứ vật dụng nào và sau khi gặp, nói chuyện với người khác và khi về nhà.

 

4. Không bắt tay khi gặp người khác, không đưa tay lên mắt, mũi miệng.

 

5. Thường xuyên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng; giữ ấm vùng ngực cổ, uống nước ấm. Thay quần áo khi về nhà và quần áo thay ra cần được ngâm với xà phòng.

 

6. Ăn uống đủ chất, ăn chín, uống chín, tập luyện thể thao phù hợp, sinh hoạt lành mạnh. Thường xuyên vệ sinh, giữ thông thoáng nhà cửa, lau rửa các bề mặt hay tiếp xúc.

 

7. Nếu phải cách ly thì phải ở nhà, hạn chế gặp người trong nhà, thực hiện theo các hướng dẫn cách ly của cơ quan y tế.

 

8. Không nên đến cơ sở y tế nếu không phải cấp cứu. Hãy hỏi cán bộ y tế bằng điện thoại hoặc qua mạng trước khi muốn đi khám bệnh.

 

9. Khai báo y tế qua ứng dụng (https://ncovi.vn) cho mình và cho người thân trong nhà; theo dõi sức khỏe  hàng ngày và báo ngay cho cơ quan y tế hoặc trên ứng dụng NCOVI.

 

10. Không mời khách đến nhà và cũng không nên đến nhà người khác. Cuộc sống sẽ còn nhiều dịp để gặp nhau.

 

 

.

Nguồn: Chinhphu.vn