Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/van-de-trieu-tien-nhung-nut-that-dang-duoc-thao-go-794096/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201805/van-de-trieu-tien-nhung-nut-that-dang-duoc-thao-go-794096/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
'Vấn đề Triều Tiên': Những 'nút thắt' đang được tháo gỡ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 13/05/2018, 09:20 [GMT+7]

'Vấn đề Triều Tiên': Những 'nút thắt' đang được tháo gỡ

Sau tiếng vang của Tuyên bố Bàn Môn Điếm tại thượng đỉnh liên Triều hôm 27/4, hiện nay, thế giới đang “nóng lòng đếm ngược” thời gian diễn ra thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên khi thời gian và địa điểm đã được “chốt”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ra đón 3 người Mỹ được Triều Tiên trả tự do tại căn cứ Andrews, bang Maryland ngày 10/5. Ảnh: AFP
Tổng thống Mỹ Donald Trump ra đón 3 người Mỹ được Triều Tiên trả tự do tại căn cứ Andrews, bang Maryland ngày 10/5. Ảnh: AFP

Có thể thấy vấn đề liên quan đến bán đảo Triều Tiên mà trong đó quan hệ Hàn Quốc-Triều Tiên, Mỹ-Triều Tiên xung quanh điểm mấu chốt là việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên tiếp tục đón nhận thêm những tín hiệu thuận lợi.

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo “cuộc gặp thượng đỉnh giữa Mỹ và Triều Tiên sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6 tới”, ngày 12/5, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc, bà Kang Kyung-wha đang thăm Mỹ rằng “Mỹ mong muốn Triều Tiên trở thành một đối tác thân cận", đài VOA đưa tin.

 Ông Pompeo cho biết ông đã nói với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un về hy vọng đó trong chuyến thăm Bình Nhưỡng ngày 8/5. Đây cũng là chuyến thăm Triều Tiên lần thứ 2 của ông Pompeo chỉ trong chưa đầy 6 tuần.

Cũng trong chuyến thăm, Ngoại trưởng Mỹ đã hoàn tất những chi tiết về hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên và thuyết phục thành công để Triều Tiên phóng thích 3 người Mỹ bị bắt giam tại đây từ vài năm nay.

Cũng theo VOA, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng cuộc nói chuyện với nhà lãnh đạo Triều Tiên là "nồng ấm", "mang tính xây dựng" và "tốt đẹp". Ông Pompeo cũng cho biết lập trường của Mỹ là “nếu Triều Tiên loại bỏ vũ khí hạt nhân của mình một cách vĩnh viễn và có thể kiểm chứng được thì Mỹ sẵn lòng giúp đỡ Triều Tiên vực dậy nền kinh tế”…

Trong một diễn biến liên quan, sau khi Mỹ công bố về địa điểm và thời gian tổ chức Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều (ngày 11/5), Người phát ngôn kiêm Quyền Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Heather Nauert đã có bài trả lời phỏng vấn Đài Phát thanh và Truyền hình Hàn Quốc (KBS).

Bà Nauert là người tháp tùng Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong chuyến thăm Triều Tiên ngày 8/5.

Bà Nauert cho biết trong chuyến thăm Triều Tiên, Ngoại trưởng Mỹ đã thảo luận với Chủ tịch Kim Jong-un tập trung về vấn đề mở cửa kinh tế. Vấn đề này sẽ trở thành một trong các chương trình nghị sự tại Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều ngày 12/6.

Bên cạnh đó, để hội nghị thành công như mong đợi, Mỹ và Triều Tiên vẫn còn phải giải quyết nhiều nội dung về phi hạt nhân hóa và phương án thực hiện.

Đánh giá Chính phủ Tổng thống Donald Trump đã đạt được nhiều tiến triển về vấn đề Triều Tiên trong vòng 8 tuần qua hơn cả 8 năm trước gộp lại, bà Nauert cho rằng "con đường giải quyết vấn đề hạt nhân của Triều Tiên vẫn còn là chặn đường dài”, theo KBS.

Về việc Triều Tiên trả tự do cho 3 người Mỹ (về đến Mỹ ngày 10/5), truyền thông nước này đưa tin Tổng thống Donald Trump “đánh giá cao ông Kim Jong-un khi trả tự do cho 3 người Mỹ”. Ông Trump cũng cho biết Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã giúp đỡ để những người Mỹ này được trả tự do.

Trong khi đó, đưa tin chuyến thăm Triều Tiên của Ngoại trưởng Mỹ, Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10/5 cho hay Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un nói “Tổng thống Mỹ đã thể hiện sự quan tâm sâu sắc trong việc giải quyết vấn đề thông qua đối thoại”.

Ông Kim Jong-un cũng nói rằng hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên sắp tới sẽ là một cuộc họp lịch sử cho bước đầu tiên tuyệt vời hướng tới thúc đẩy phát triển tình hình tích cực trong bán đảo Triều Tiên và xây dựng một tương lai tốt đẹp, theo KCNA.

Còn tại bán đảo Triều Tiên, sau Tuyên bố Bàn Môn Điếm (ngày 27/4), một số cam kết trong nỗ lực hòa giải hai miền đã được Triều Tiên và Hàn Quốc thực hiện.

Đài KBS cho hay Bộ Quốc phòng Hàn Quốc hoàn tất việc dỡ bỏ hệ thống loa phóng thanh hướng về Triều Tiên từ hôm 5/5.

Từ ngày 8/5, Văn phòng liên lạc liên Triều hoạt động trở lại bình thường sau khi Triều Tiên điều chỉnh cùng múi giờ với Hàn Quốc vào ngày 5/5.

Giải quyết toàn bộ “vấn đề Triều Tiên” có thể không dễ dàng nhưng dư luận quốc tế đã có nhiều cơ sở để hy vọng.

.

Nguồn: Chinhphu.vn

.