Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201712/thu-tuong-iraq-tuyen-bo-ket-thuc-hoan-toan-cuoc-chien-chong-is-771009/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201712/thu-tuong-iraq-tuyen-bo-ket-thuc-hoan-toan-cuoc-chien-chong-is-771009/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Thủ tướng Iraq tuyên bố kết thúc hoàn toàn cuộc chiến chống IS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 10/12/2017, 09:08 [GMT+7]

Thủ tướng Iraq tuyên bố kết thúc hoàn toàn cuộc chiến chống IS

Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi ngày 9-12 tuyên bố các lực lượng Iraq đã giành lại toàn quyền kiểm soát biên giới với Syria từ tay IS, giải phóng toàn bộ lãnh thổ Iraq khỏi IS sau cuộc chiến kéo dài hơn 3 năm.

Đài truyền hình quốc gia trích dẫn lời Thủ tướng Iraq tuyên bố trong một cuộc họp báo tại Baghdad cho biết, các lực lượng Iraq đã chiếm lại những khu vực cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của IS dọc theo biên giới với Syria.

"Tổng chỉ huy trưởng Haider al-Abadi thông báo rằng lực lượng vũ trang Iraq đã giành lại vùng sa mạc phía Tây và toàn bộ biên giới Iraq-Syria, tuyên bố đây là dấu chấm hết của cuộc chiến chống lại những kẻ khủng bố IS, những kẻ đã bị đánh bại hoàn toàn và bị đuổi khỏi Iraq", chính phủ Iraq công bố trên tài khoản Twitter chính thức.

Lực lượng vũ trang Iraq tại thị trấn Rawa - khu vực cuối cùng từng bị IS chiếm đóng ngày 17-11. Ảnh: Reuters
Lực lượng vũ trang Iraq tại thị trấn Rawa - khu vực cuối cùng từng bị IS chiếm đóng ngày 17-11. Ảnh: Reuters

Trong một tuyên bố riêng trên mạng xã hội, ông Abadi cho biết: "Các lực lượng vũ trang anh hùng của chúng ta đã giành lại được toàn bộ chiều dài biên giới Iraq-Syria. Chúng ta đánh bại đươc IS nhờ sự đoàn kết và sự sẵn sàng hi sinh cho đất nước".

IS đã chiếm giữ các khu vực rộng lớn ở phía Bắc và phía Tây Iraq trong cuộc tấn công chớp nhoáng hồi năm 2014, đe dọa sự tồn tại của quốc gia này.

Với sự yểm trợ của liên minh quân sự do Mỹ đứng đầu, các lực lượng Iraq đã tiến hành các chiến dịch tấn công nhằm đánh đuổi IS ra khỏi đất nước.

Hồi tháng trước, các lực lượng Iraq đã chiếm được Rawa, thị trấn còn lại cuối cùng dưới sự kiểm soát của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng.

Ngày 21-11, Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi cho rằng IS đã bị đánh bại, nhưng ông sẽ chỉ tuyên bố chiến thắng cuối cùng sau khi các tay súng IS bị đánh bại tại khu vực sa mạc.

.

Theo Báo CAND

.