Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201709/nguoi-kurd-ly-khai-khoi-iraq-de-thanh-lap-nha-nuoc-rieng-759288/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201709/nguoi-kurd-ly-khai-khoi-iraq-de-thanh-lap-nha-nuoc-rieng-759288/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Người Kurd ly khai khỏi Iraq để thành lập nhà nước riêng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 28/09/2017, 08:55 [GMT+7]

Người Kurd ly khai khỏi Iraq để thành lập nhà nước riêng

Cộng đồng Kurd sinh sống tại miền Bắc Iraq đã bỏ phiếu ly khai khỏi nước này để thành lập một quốc gia độc lập, bất chấp nhiều cảnh báo “cứng rắn” của Chính phủ Iraq và các quốc gia trong khu vực.

RT ngày 28-9 đưa tin, Cao ủy Bầu cử và Trưng cầu dân ý của chính quyền tự trị khu vực người Kurd đã công bố kết quả cho cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức hôm 25-9. Kết quả là 92% cử tri người Kurd đã chọn phương án tách khỏi Iraq để thành lập một nhà nước riêng.

Đợt bỏ phiếu lần này là giai đoạn đầu để chuẩn bị cho một cuộc tổng tuyển cử 3 giai đoạn nhằm thiết lập đại diện lâm thời cho các cấp quận, thành phố và vùng lãnh thổ. Người Kurd cho rằng, đây là bước tiến tới một nhà nước liên bang theo đúng mong ước của họ.

Cộng đồng người Kurd ăn mừng sau khi bỏ phiếu ly khai khỏi Iraq.Ảnh: Reuters
Cộng đồng người Kurd ăn mừng sau khi bỏ phiếu ly khai khỏi Iraq.Ảnh: Reuters

Người Kurd chiếm khoảng 20% dân số Iraq và là một cộng đồng lớn ở 4 quốc gia (Iraq, Iran, Thổ Nhĩ Kỳ và Syria). Cộng đồng này suốt nhiều thế kỉ qua đã ấp ủ giấc mơ thành lập một quốc gia độc lập tại Trung Đông.

Cuộc trưng cầu dân ý lần này diễn ra theo sáng kiến của nhà lãnh đạo người Kurd Massud Barzani và được tổ chức trên khắp 3 tỉnh tự trị của người Kurd ở Iraq là Arbil, Sulaimaniyah, Dohuk (miền Bắc Iraq) và cả một số khu vực giáp giới với các nước trong khu vực.

Tuy nhiên, cuộc bỏ phiếu đã bị chính quyền của Iraq chỉ trích là "một trò đùa" và một mực phản đối. Thủ tướng Iraq Haider al-Abadi tuyên bố cuộc bỏ phiếu đòi ly khai của Chính quyền tự trị người Kurd là vi hiến và gây chia rẽ sắc tộc, khiến người dân Iraq đối mặt với những hiểm họa khôn lường trong bối cảnh cuộc chiến chống IS vẫn chưa thực sự ngã ngũ.

Chính quyền Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng lớn tiếng yêu cầu hủy bỏ cuộc trưng cầu lần này và sẽ có biện pháp mạnh nếu cộng đồng này kiên quyết đòi ly khai. Trong khi Ai Cập và Saudi Arabia bày tỏ quan ngại về hậu quả lâu dài của sự kiện này đối với sự ổn định và an ninh của Iraq và khu vực Trung Đông.

Bên cạnh những phản đối về mặt ngoại giao, hành động của người Kurd đã kéo theo một đợt căng thẳng mới trong khu vực. Một phái đoàn của lực lượng vũ trang Iraq đã tiến về nước láng giềng Iran để phối hợp quân sự, một phần trong các biện pháp trả đũa của chính quyền trung ương đối với cuộc bỏ phiếu.

Hôm 26-9, Iraq và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật gần biên giới để phản đối hành vi đòi ly khai của người Kurd.

.

Theo Báo CAND

.