Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201709/moscow-to-washington-hai-mat-tai-syria-khien-tuong-nga-thiet-mang-759114/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201709/moscow-to-washington-hai-mat-tai-syria-khien-tuong-nga-thiet-mang-759114/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Moscow tố Washington 'hai mặt' tại Syria, khiến tướng Nga thiệt mạng - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 27/09/2017, 09:54 [GMT+7]

Moscow tố Washington 'hai mặt' tại Syria, khiến tướng Nga thiệt mạng

Nga nhận định Mỹ đang thực hiện "chính sách hai mặt" tại Syria và gián tiếp dẫn đến cái chết Trung tướng Valery Asapov, cố vấn cao cấp của Moscow tại Syria trước đó một ngày.

"Cái chết của Trung tướng Asapov là cái giá đẫm máu phải trả cho chính sách hai mặt của Mỹ tại Syria", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov khẳng định, RIA ngày 25-9 đưa tin.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Bộ Quốc phòng Nga ngày 24-9 thông báo Trung tướng Valery Asapov, một sĩ quan cao cấp thuộc lực lượng vũ trang Nga, đã thiệt mạng trong một cuộc tấn công do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng thực hiện tại chiến trường Deir ez-Zor, Syria.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: RIA Novosti.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov. Ảnh: RIA Novosti.

"Phía Mỹ tuyên bố họ muốn tiêu diệt IS, nhưng hành động của họ lại cho thấy điều ngược lại và một số mục đích chính trị, địa chính trị quan trọng hơn đối với Washington so với việc tiêu diệt khủng bố", ông Ryabkov nói.

Đây không phải là lần đầu tiên Nga cho rằng Mỹ nuôi tham vọng chính trị tại Syria. Sáng 24-9, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã ngầm tố Mỹ có mục đích mờ ám tại Trung Đông ngoài chống khủng bố, và điều này sẽ sớm sáng tỏ khi IS bị quét sạch.

“Sau khi IS và nhóm Mặt trận Al-Nursa bị tiêu diệt, chúng ta sẽ rõ “ai đó” đang theo đuổi “mục tiêu gì” ở Syria”, Ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cũng đăng tải nhiều hình ảnh cho thấy nhiều thiết bị quân sự tối tân của Mỹ xuất hiện “bí ẩn” tại một căn cứ của IS ở phía Bắc tỉnh Deir ez-Zor .

Deir ez-Zor là sào huyệt cuối cùng của IS tại Syria, tổ chức khủng bố được cho là chỉ còn kiểm soát vài khu vực sát biên giới với Iraq, nơi có sự giao thoa với các nhóm phiến quân được Mỹ hậu thuẫn.

Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận nhiều xe bọc thép Cougar và Hummer của quân đội Mỹ tại doanh trại của IS. Ảnh: BQP Nga
Bộ Quốc phòng Nga ghi nhận nhiều xe bọc thép Cougar và Hummer của quân đội Mỹ tại doanh trại của IS. Ảnh: BQP Nga

Hồi đầu tháng 9, Nga đã giúp quân đội Syria phá vỡ vòng vây quanh thành phố Deir ez-Zor được IS thiết lập suốt 3 năm qua. Các lực lượng vũ trang Syria dưới sự hậu thuẫn của không quân Nga đang đẩy nhanh chiến dịch truy quét những tay súng khủng bố còn lại cố thủ bên bờ phía Tây sông Euphrates.

Theo đại diện Bộ Quốc phòng Nga, các chiến binh thuộc lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn đang tiến về thành phố Deir ez-Zor từ phía Bắc, nơi có các tay súng IS bám trụ.

“Việc có vũ khí Mỹ tại khu vực do IS kiểm soát cộng với việc Nga không hề ghi nhận bất cứ xung đột nào giữa IS và các tay súng SDF đã dấy lên lo ngại về việc các lực lượng thân Mỹ có thể đã bắt tay với tổ chức khủng bố để phá hoại Syria”, Bộ Quốc phòng Nga nhận định.

Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Nga, dường như lực lượng quân sự Mỹ hoàn toàn cảm thấy an toàn trong khu vực mà bọn khủng bố chiếm giữ.

.

Theo Báo CAND

.