Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201709/cong-dong-cac-nen-kinh-te-cung-cam-ket-ung-pho-voi-thien-tai-758728/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201709/cong-dong-cac-nen-kinh-te-cung-cam-ket-ung-pho-voi-thien-tai-758728/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cộng đồng các nền kinh tế cùng cam kết ứng phó với thiên tai - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 25/09/2017, 08:06 [GMT+7]

Cộng đồng các nền kinh tế cùng cam kết ứng phó với thiên tai

(Congannghean.vn)-Đây là thông điệp được gửi đến các quốc gia trên thế giới nói chung và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nói riêng tại Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11 tổ chức tại TP Vinh, Nghệ An nằm trong khuôn khổ diễn đàn Hợp tác kinh tế các nước Châu Á - Thái Bình Dương APEC 2017 tại Việt Nam.

Đại biểu đến từ các nền kinh tế và các tổ chức quốc tế tham gia phiên họp tại Nghệ An
Đại biểu đến từ các nền kinh tế và các tổ chức quốc tế tham gia phiên họp tại Nghệ An

Tại Hội nghị này, với các phiên chính thức và phiên kỹ thuật, các đại biểu đến từ các bộ, ngành và đại diện các nền kinh tế đã nghe và cùng thảo luận hơn 20 báo cáo liên quan; đồng thời, qua 2 ngày làm việc, các đại biểu tham dự được chia sẻ thiết thực và hiệu quả về phát triển các hệ thống hạ tầng công nghệ thông tin và áp dụng các công nghệ mới để ứng phó với thiên tai bình thường mới bao gồm cả các giải pháp cứng và các giải pháp mềm. Đây là vấn đề lớn mang tính toàn cầu đang được các quốc gia ưu tiên quan tâm.

Phát biểu bế mạc, ông Trần Quang Hoài, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai đánh giá cao tính hữu ích của những thông tin được trao đổi tại Hội nghị các Quan chức cao cấp APEC về Quản lý thiên tai lần thứ 11 được tổ chức tại Nghệ An. Theo người đứng đầu Tổng cục, khu vực APEC vẫn sẽ phải tiếp tục đối mặt với những thách thức từ thiên tai và biến đổi khí hậu nên cần ghi nhận, tiếp tục học hỏi, chia sẻ những sáng kiến từ các nền kinh tế ở các nước phát triển. Tiếp tục truyền tải các thông tin, bài học kinh nghiệm có giá trị, nhận thức rõ cho người dân và chỉ có khoa học công nghệ mới có thể giải quyết các vấn đề lớn mang tính liên vùng, liên khu vực.

Tại diễn đàn lần này, các doanh nghiệp, các tổ chức quốc tế tại Việt Nam cũng đã nêu lên những kiến nghị, đó là đẩy mạnh đưa ứng dụng khoa học công nghệ; tăng cường sự hợp tác, thúc đẩy chia sẻ thông tin giữa Nhà nước và các doanh nghiệp trong ứng phó với biển đổi khí hậu, thiên tai. Đối với Nghệ An, theo ông Đinh Viết Hồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chia sẻ: "Nghệ An là một trong những tỉnh nằm trong khu vực dễ bị tổn thương do luôn phải đối mặt với các nguy cơ thiên tai. Tình trạng này ngày càng trầm trọng hơn do biến đổi khí hậu toàn cầu, đòi hỏi chính quyền và nhân dân tỉnh nhà luôn phải tìm kiếm các giải pháp để ứng phó khẩn cấp với các rủi ro thiên tai. Thông qua Hội nghị này, tỉnh Nghệ An có thêm cơ hội tăng cường hợp tác quốc tế, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm, kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhằm nâng cao năng lực quản trị rủi ro thiên tai”.

Tại phiên bế mạc, dưới sự chứng kiến của Ban Thư ký quốc gia APEC 2017, đại diện nền kinh tế chủ nhà Việt Nam đã chuyển giao quyền đăng cai Hội nghị APEC năm 2018 cho nước Papua New Guinea.

.

Xuân Thống

.