Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201603/quan-doi-syria-chiem-lai-vien-ngoc-quy-tu-tay-is-669319/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201603/quan-doi-syria-chiem-lai-vien-ngoc-quy-tu-tay-is-669319/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Quân đội Syria chiếm lại 'viên ngọc quý' từ tay IS - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 28/03/2016, 08:46 [GMT+7]

Quân đội Syria chiếm lại 'viên ngọc quý' từ tay IS

Theo Sputnik News, Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã tuyên bố: “Việc quân Chính phủ nắm trong tay Palmyra là một thắng lợi quan trọng và là bằng chứng mới nhất về hiệu quả của chiến lược mà quân đội Syria và đồng minh thực thi trong cuộc chiến chống khủng bố.

palmyra- vien ngoc quy- ma quan doi syria chiem lai tu is hinh 0
Toàn cảnh thành phố cổ Palmyra. Ảnh AP

Phát biểu trên truyền hình Syria, Tướng Ali Mayhoub nhấn mạnh, sự sụp đổ của Palmyra là “đòn chí mạng đối với IS khiến nhuệ khí của chúng “tan thành mây khói” và đánh dấu việc chúng phải chấp nhận thất bại và chịu rút lui”.

Tướng Mayhoub cũng cho rằng, thắng lợi ở Palmyra sẽ mở đường cho quân Chính phủ tiến đánh Raqqa- “thủ phủ” của IS và thành phố Deir el-Zour hiện vẫn bị chúng kiểm soát.

Trong khi đó, Bộ trưởng Văn hóa Syria Issam Khalil mô tả việc chiếm lại Palmyra là “chiến thắng của nhân loại trước bóng tối”.

Ông Maamoun Abdulkarim, Giám đốc Sở Bảo tàng và Cổ vật tại Damascus, cho biết, công trình Hàng cột Lớn tại Palmyra chỉ bị hư hỏng nhẹ. “Chúng tôi sẽ khôi phục lại những gì chúng phá hoại”, ông Abdulkarim nói.

Vậy thành phố cổ Palmyra có vị trí và vai trò quan trọng như thế nào đối với người dân Syria cũng như đối với nhân loại trên toàn thế giới? Nhân dịp này, hãng thông tấn AP đã điểm lại những điểm đáng chú ý về thành phố cổ này:

Vị trí:

Palmyra là một ốc đảo trong sa mạc được bao bọc bởi những cây cọ ở miền Trung Syria. Thành phố cổ này là một “ngã tư” chiến lược nối thủ đô Damascus với khu vực phía Đông của Syria và nước láng giềng Iraq.

Trước khi giao tranh nổ ra tại Syria, đây là nơi sinh sống của hơn 65.000 người. Thành phố cổ này nằm cách thủ đô Damascus 215km về phía Đông.

palmyra- vien ngoc quy- ma quan doi syria chiem lai tu is hinh 1
Binh sĩ quân đội Syria cắm cờ lên tòa thành cổ ở Palmyra sau khi đánh đuổi được IS khỏi thành phố này. Ảnh AP

Tầm quan trọng về lịch sử

Là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận, thành phố cổ Palmyra có rất nhiều cột đá lớn từ thời La Mã (khoảng 2.000 năm trước đây) và nhiều cổ vật được coi là vô giá. Người dân Syria trìu mến gọi thành phố cổ này là “Cô dâu của Sa mạc”.

Thành phố cổ Palmyra là thủ phủ của một nhà nước Arab thuộc địa của Đế chế La Mã. Nhà nước Arab này đã đứng lên nổi dậy chống lại Đế chế La Mã và thành lập một vương quốc riêng vào thế kỷ thứ 3 SCN dưới sự trị vì của Nữ hoàng Zenobia.

Trước khi xảy nội chiến, thành phố cổ Palmyra là một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Syria với hàng nghìn lượt du khách đổ đến đây mỗi năm.

Palmyra được nhắc đến lần đầu trong các tài liệu của người Mari vào thiên niên kỷ thứ 2 TCN. Thành phố cổ này là cửa ngõ liên kết một mạng lưới các tuyến đường chở tơ lụa và gia vị từ trung Á đến Địa Trung Hải.

Sau đó, Palmyra trở thành một khu vực trù phú trong giai đoạn Hellenic (năm 323TCN-31TCN) trước khi rơi vào tay Đế chế La Mã. Tuy nhiên, cuộc nổi dậy của Nữ hoàng Zenobia đã thách thức quyền lực của La Mã và thành phố này bị cướp phá vào năm 272 SCN sau khi Nữ hoàng Zenobia bị bắt giữ trong một cuộc vây hãm kéo dài của Đế chế La Mã.

Bị IS tàn phá

Năm 2015, IS đã phá hủy Đền Bel, có từ năm 32 SCN và Đền Baalshamin, một ngôi đền làm bằng đá khối cao vài tầng phía trước có 6 hàng cột lớn.

Phiến quân IS cũng đã cho nổ tung Khải hoàn môn, được xây dựng dưới thời Hoàng đế La Mã Septimius Severus từ năm 193-211 SCN.

IS cũng đã tàn phá nhiều di tích cổ đại trong khu vực mà chúng tự coi là Nhà nước Hồi giáo ở Syria và Iraq với lý do đó là những biểu tượng dị giáo.

palmyra- vien ngoc quy- ma quan doi syria chiem lai tu is hinh 2
Hàng cột La Mã ở Palmyra bị IS tàn phá. Ảnh AP

Tháng 8/2015, IS đã chặt đầu Khaled al-Asaad, một chuyên gia về cổ vật 81 tuổi, người dành cả đời nghiên cứu về Palmyra. Thi thể của ông sau đó bị chúng treo lên một chiếc cột La Mã.

Ngoài ra, một đoạn video được công bố gần đây cho thấy các chiến binh IS đã bắn chết 25 binh sĩ IS bị chúng bắt giữ tại một nhà hát ngoài trời ở Palmyra. Vụ giết hại này được cho là được thực hiện vào tháng 5/2015, không lâu sau khi chúng chiếm được thành phố này.

Trong khi đó, một đoạn video khác lại có cảnh phiến quân IS giết hại các tù nhân của chúng bằng cách buộc họ lên các cột La Mã và cho nổ tung các cột này.

Hiện chưa rõ những gì còn sót lại ở Palmyra có bị tàn phá trong quá trình quân đội Syria giao tranh ác liệt với IS để chiếm lại thành phố cổ này hay không.

Trước đó, Bộ Cổ vật Syria đã cho biết, toàn bộ những gì còn sót lại tại Palmyra vẫn trong tình trạng tốt. Bộ này cam kết sẽ khôi phục lại thành phố cổ này.

.

Nguồn: vov.vn