Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201411/toan-canh-vu-dung-do-o-toa-nha-chinh-quyen-hong-kong-561112/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201411/toan-canh-vu-dung-do-o-toa-nha-chinh-quyen-hong-kong-561112/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Toàn cảnh vụ đụng độ ở tòa nhà chính quyền Hồng Kông - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 20/11/2014, 14:09 [GMT+7]

Toàn cảnh vụ đụng độ ở tòa nhà chính quyền Hồng Kông

Ngày 19-11, đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát đã tái diễn ở Hồng Kông khi người biểu tình lần đầu tiên xông vào tòa nhà chính quyền đặc khu.

Theo tờ Bưu điện Hoa Nam (SCMP) hôm 19-11, hơn 3.000 cảnh sát với đầy đủ công cụ hỗ trợ đã được cử đến đường Mong Kok để dẹp bỏ những chướng ngại vật do người biểu tình dựng lên. Trước đó, cảnh sát Hồng Kông tuyên bố họ sẵn sàng ủng hộ lực lượng thực thi pháp luật thi hành phán quyết của tòa án đặc khu.

Trong thông báo ngày 17-11, cảnh sát đặc khu nêu rõ: “Bất kỳ hành động nào ngăn cản việc thi hành quyết định của tòa án cũng có thể coi là một hành vi phạm tội. Cảnh sát Hồng Kông sẽ có những biện pháp quyết liệt nhằm vào những người có ý định ngăn cản hoặc tấn công các nhân viên thực thi pháp luật khi họ đang làm nhiệm vụ".

Theo tờ Washington Post, đám đông người biểu tình Hồng Kông đã cảm thấy rất thất vọng sau khi giới chức lãnh đạo đặc khu quyết định dỡ bỏ hoàn toàn những lán trại trên đường phố của họ vào sáng 18-11. Giới sinh viên biểu tình phản đối việc mà họ cho là “cảnh sát cố ý mở rộng hơn khu vực được tòa án cho phép”.
Sau đó, một nhóm nhỏ những người biểu tình ủng hộ dân chủ đã đột nhập vào cơ quan lập pháp của thành phố, thông qua một cánh cửa ngách vào sáng sớm ngày 19-11, trong khi có tới khoảng 100 cảnh sát chống bạo loạn đội mũ bảo hiểm, mang dùi cui và lá chắn đứng canh gác bên ngoài tòa nhà chính quyền trong sáng sớm nay.

234

Đụng độ lớn đã xảy ra ở trung tâm Hồng Kông

hững người biểu tình đã buộc tội cơ quan lập pháp và hô vang khẩu hiệu “Cảnh sát hãy rút lui”, đồng thời sử dụng các thanh rào chắn kim loại và gạch đập vào 1 cánh cửa kính. Các nhân chứng cho hay, những người này cuối cùng đã đập vỡ được cánh cửa và một số người chui vào bên trong tòa nhà.

Rất nhiều cảnh sát vội vàng sử dụng bình xịt hơi cay và dùi cui để ngăn cản những người biểu tình khác làm theo cách tương tự. Những sinh viên khác đã bung dù tạo thành một bức tường chắn hơi cay của cảnh sát. Một số người biểu tình tìm cách ngăn chặn cảnh sát, số khác lại cố gắng ngăn nhóm người muốn đột nhập vào tòa nhà chính quyền dừng lại.

Theo tin cho biết, 4 người được coi là chủ mưu nằm trong độ tuổi từ 18-24 đã bị bắt, 3 cảnh sát phải nhập viện vì bị thương.

Một nhà lập pháp dân chủ tại hiện trường, ông Fernando Cheung cho biết, đây là vụ việc mang tính chất “đơn lẻ” và rất đáng tiếc, bởi phong trào này cho đến nay đã diễn ra một cách hòa bình. Đây cũng là lần đầu tiên những người biểu tình tìm cách xông vào tòa nhà chính quyền đặc khu. Trước đó, họ chỉ dựng lều trại và phong tỏa các khu vực.

34
4 người được coi là chủ mưu đã bị bắt

Vụ đột nhập xảy ra sau khi cảnh sát Hồng Kông hôm 18-11 bắt đầu di dời lều trại của người biểu tình trong khu vực trung tâm thành phố mà không gặp phải bất cứ va chạm nào, khiến nhiều nhà phân tích dự đoán, giai đoạn bền bỉ nhất và kéo dài nhất của phong trào biểu tình ở Hồng Kông sẽ từ từ giảm xuống.

Người biểu tình chỉ hành động sau khi chủ tòa nhà CITIC (CITIC Tower) muốn mở rộng đoạn đường ở phía trước tòa nhà nằm ngay rìa khu vục chính của người biểu tình tại quận Admiralty. Hàng trăm người biểu tình tại đó đã tranh cãi với giới chức Hồng Kông về giới hạn khu vực mà tòa án đặc khu đã đề cập.

Hôm nay, 20-11, ít nhất 28.000 cảnh sát sẽ tới khu vực này để khai thông một trong những con đường trước kia sầm uất nhất đặc khu Hồng Kông. Tuy nhiên, cảnh sát đặc khu cũng cho rằng khu vực Mong Kok sẽ khó lòng được giải tỏa trong vài ngày tới. Trong khi đó, việc giải tỏa các con đường Argyle và Nathan có vẻ sẽ dễ dàng hơn.
Biểu tình tại Hồng Kông - đặc khu hành chính Trung Quốc đã tiếp diễn không ngừng gần hai tháng nay. Những người tham gia đòi Bắc Kinh bãi bỏ các hạn chế đối với cuộc bầu cử người đứng đầu chính quyền Hồng Kông vào năm 2017, cho phép tự do ứng cử và bầu cử chức đặc khu trưởng đặc khu hành chính này.

234
Cảnh sát Hồng Kông canh giữ trước cửa tòa nhà chính quyền

Liên quan quyết định giải tán nhóm biểu tình đòi dân chủ ở Hồng Kông, một quan chức chính quyền đặc khu tuyên bố: “Đây sẽ là một cuộc ‘chiến tranh du kích’ ở Hồng Kông. Chúng tôi sẽ giải tán các nhóm biểu tình, họ sẽ tái thành lập, chúng tôi lại giải tán, họ sẽ lại tổ chức tiếp, nhưng rồi họ sẽ tự tan rã”.

Vị quan chức này cho biết, thuật ngữ “chiến tranh du kích” có liên quan đến quyết định “từ từ giải tán” của chính quyền Hồng Kông. Ông tiết lộ: Cảnh sát sẽ không vội vàng giải tán dứt điểm 3 khu vực bị người biểu tình chiếm, dù việc đóng các con đường chính gây ra nạn kẹt xe và ảnh hưởng xấu đến hoạt động thương mại.

Sau đây là chùm ảnh cuộc đụng độ ở Hồng Kông:

 

 

 

 

 

 

 

.

Nguồn: anninhthudo.vn