Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201408/chien-su-o-mien-dong-ukraine-ngay-cang-khoc-liet-517454/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201408/chien-su-o-mien-dong-ukraine-ngay-cang-khoc-liet-517454/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chiến sự ở miền Đông Ukraine ngày càng khốc liệt - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Ba, 05/08/2014, 14:37 [GMT+7]

Chiến sự ở miền Đông Ukraine ngày càng khốc liệt

Tình hình chiến sự tại đây được dự báo sẽ trở nên khốc liệt trong những ngày tới. Trong khi đó, Nga cáo buộc chính quyền Ukraine di chuyển các loại vũ khí hạng nặng đến Donetsk, đồng thời tiến hành tập trận quy mô lớn ở dọc biên giới Ukraine.

Chính phủ Ukraine cho biết sẽ thiết lập các hành lang nhân đạo cho người dân tại các khu vực miền Đông, nơi quân Chính phủ đang siết chặt vòng vây và chuẩn bị mở các cuộc tấn công lớn nhằm vào lực lượng đối lập.

123
Quân đội Ukraine tiến về Donetsk (Ảnh Reuters)

Người phát ngôn Hội đồng Quốc phòng và An ninh quốc gia Ukraine Andriy Lysenko tại một cuộc họp báo ở Kiev cho biết: “Theo luật nhân đạo quốc tế về các hành động quân sự tại các khu vực có người dân sinh sống, hành lang nhân đạo đang được thiết lập cho người dân địa phương để họ có thể rời những khu vực xung đột một cách an toàn. Những hành lang nhân đạo như thế đang được chuẩn bị thiết lập tại Donetsk, Luhansk và Horlivka”.

Người phát ngôn Lysenko tiếp tục kêu gọi người dân địa phương rời khỏi các khu vực bị lực lượng đối lập kiểm soát và cho biết các binh sỹ sẵn sàng chờ lệnh nổ súng tấn công những nơi này.


Ông Lysenko cũng cho biết các quan chức an ninh đang thảo luận các kế hoạch tấn công vào Donetsk, tuy nhiên, hoạt động này vẫn chưa bắt đầu. Theo báo Bưu điện Kiev, giao tranh đang diễn ra ác liệt ở các khu vực ngoại ô Donetsk và Marinka.

Chính phủ Ukraine ngày 4/8 cho biết các cuộc giao tranh trong 24 giờ trước đó đã khiến 5 binh sỹ đã bị thiệt mạng và 15 binh sỹ bị thương. Trong khi không có thông tin về con số thương vong của phía lực lượng đối lập trong cuộc xung đột mà theo Liên Hợp Quốc đã cướp đi sinh mạng của hơn 1.100 người kể từ giữa tháng 4 vừa qua.

Trong một động thái cho thấy Nga hết sức quan tâm tình hình chiến sự ở miền Đông nước láng giềng, Bộ ngoại giao Nga ngayf 4/8 cáo buộc quân đội Ukraine chuyển các hệ thống tên lửa đạn đạo Tochka-U và các bệ phóng tên lửa Smerch và Uragan tới Donetsk, với khả năng họ sẽ dùng các vũ khí hạng nặng này ở đây.

Cùng ngày, không quân Nga bắt đầu cuộc tập trận tác chiến quy mô lớn kéo dài 5 ngày ở các quân khu giáp Ukraine với sự tham gia của hơn 100 máy bay chiến đấu các loại.

Hãng tin Nga ITAR-TASS dẫn lời người phát ngôn không quân Nga Igor Klimov cho biết cuộc tập trận lần này là đợt đầu tiên trong hàng loạt cuộc tập trận nhằm cải thiện khả năng phối hợp giữa các lực lượng trong quân đội Nga.

Căng thẳng leo thang ở miền Đông Ukraine diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Nga và phương Tây đang xấu đi nhanh chóng, do phương Tây cáo buộc Nga kích động và hậu thuẫn lực lượng đối lập ở miền Đông Ukraine.

Các nước phương Tây khăng khăng cho rằng Nga tìm cách gây bất ổn ở miền Đông Ukraine bất chấp việc Nga nhiều lần phản đối và cho rằng phương Tây không nên can thiệp vào cuộc khủng hoảng này.

Tổng thống Nga Vladimir Putin mới đây một lần nữa bác bỏ việc Nga vũ trang cho phe đối lập ở Ukraine và cáo buộc Mỹ đang muốn kiềm chế ảnh hưởng của Nga trong các vấn đề quốc tế.

.

Nguồn: vov.vn

.