Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201407/israel-hamas-dong-y-ngung-ban-trong-12-gio-so-nguoi-thiet-mang-o-gaza-len-toi-gan-900-nguoi-513923/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201407/israel-hamas-dong-y-ngung-ban-trong-12-gio-so-nguoi-thiet-mang-o-gaza-len-toi-gan-900-nguoi-513923/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Số người thiệt mạng ở Gaza lên tới gần 900 người - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/07/2014, 09:17 [GMT+7]
Israel – Hamas đồng ý ngừng bắn trong 12 giờ

Số người thiệt mạng ở Gaza lên tới gần 900 người

Israel và phong trào Hamas tuyên bố cho biết đã chấp thuận ngừng bắn trong vòng 12 giờ, bắt đầu từ 08h00 sáng 26/7 theo giờ địa phương (12h00 giờ Việt Nam) để hoạt động nhân đạo được tiến hành ở Dải Gaza.

Hãng thông tấn AFP (Pháp) dẫn lời người phát ngôn của Hamas, phong trào Hồi giáo vũ trang đang kiểm soát Dải Gaza Sami Abu Zuhri cho biết “cả đất nước đã đồng thuận về một lệnh ngừng bắn vì mục đích nhân đạo…trong vòng 12 giờ ngày thứ Bảy”. Cơ quan nội vụ của Hamas cũng ra tuyên bố khuyến cáo người dân Gaza không đến gần các toà nhà bị đánh bom và các căn cứ quân sự.

1233
Một vụ nổ tại Gaza ngày 22/7/2014 sau cuộc tấn công của Israel (Ảnh: AP)

Quân đội Israel sau đó đã xác nhận về thỏa thuận ngừng bắn trên mạng Twitter, nhưng khẳng định sẽ “tiếp tục tìm kiếm và vô hiệu hóa các tuyến hầm ngầm của những kẻ khủng bố”. “Chúng tôi sẽ đáp trả nếu những kẻ khủng bố muốn tranh thủ thời gian này để tấn công nhân sự của quân đội Israel hoặc bắn vào dân thường Israel”, thông báo viết. Tuyên bố này cũng cảnh báo người dân Gaza được yêu cầu di tản trước đó "hạn chế quay trở lại".

Tính đến sáng 26/7, đã có tới 879 người Palestine, 35 binh sĩ và 2 dân thường Israel cùng một công nhân nhập cư người Thái thiệt mạng trong cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 20 ngày qua ở Gaza. Theo nguồn tin y tế, các cuộc không kích của Israel vào rạng sáng 26/7 đã làm 15 người thiệt mạng, trong đó có 4 trẻ em và một y sĩ.

Cũng trong ngày hôm nay, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tới Paris tham dự hội nghị ngoại trưởng do Pháp chủ trì về xung đột ở Gaza, và sẽ hội đàm với người đồng cấp Qatar và Thổ Nhĩ Kỳ, hai nước có mối quan hệ gần gũi với Hamas. Tuy nhiên, ông Kerry thừa nhận chưa trình bày bất cứ đề xuất ngừng bắn chính thức nào, ngoài ra Israel và Hamas vẫn còn một số bất đồng về cách diễn đạt thỏa thuận ngừng bắn.

Trong khi đó, ngày 25/7, Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã một lần nữa nhắc lại lời kêu gọi ngừng bắn nhân đạo trong vòng 7 ngày, trong bối cảnh Liên hợp quốc và các bên đối tác tiếp tục nỗ lực để chấm dứt bạo lực và sự tàn phá đang ảnh hưởng đến dân thường ở Gaza và Israel.

"Người dân Gaza đã bị đổ máu đáng kể. Họ đang bị mắc kẹt và bị bao vây trong một vùng lãnh thổ nhỏ đông dân cư, và là một khu vực dân sự", ông Ban phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Cairo của Ai Cập. "Những người dân Israel đã sống trong nỗi sợ hãi về những cuộc tấn công tên lửa của Hamas”.

Theo nhà lãnh đạo cấp cao của Liên hợp quốc, "đã đến lúc các bên liên quan hiểu được nhu cầu cấp bách phải hành động”. Ông Ban nhấn mạnh rằng các giải pháp phải được dựa trên 3 trụ cột chính, bắt đầu với việc chấm dứt ngay các cuộc chiến đấu. "Chúng tôi kêu gọi một lệnh ngừng bắn nhân đạo trong 7 ngày, bắt đầu với việc ngừng bắn tạm thời trong 12 giờ", Tổng thư ký Liên hợp quốc lưu ý. "Thứ hai, chúng ta phải làm sống lại các cuộc đối thoại. Không có một giải pháp quân sự nào cho cuộc xung đột này và tất cả các bên liên quan phải tìm ra một cách thức để đối thoại". "Thứ ba, chúng ta phải tìm các giải pháp cho những vấn đề nền tảng của cuộc khủng hoảng", ông Ban nói, đồng thời nhấn mạnh rằng những nỗ lực hòa bình đang diễn ra không thể là tương tự như trong hai cuộc xung đột trước ở Gaza, vào năm 2009 và 2012.

"Các cuộc giao tranh hiện nay là một lời nhắc nhở về sự cần thiết phải chấm dứt việc phong tỏa và chiếm đóng kéo dài suốt 47 năm qua ở Gaza, và bảo đảm an ninh dựa trên sự công nhận lẫn nhau, và đạt được một giải pháp hai nhà nước khả thi để Israel và Palestine có thể sống bên cạnh nhau trong hòa bình và an ninh", Tổng thư ký Liên hợp quốc nhấn mạnh và nói thêm rằng đã có những tiến bộ song vẫn còn nhiều việc phải làm. "Chúng ta không thể hài lòng với những gì chúng ta đã đề ra ngày hôm nay. Nhưng nó sẽ là một nền tảng để tiếp tục làm việc. Trong khi đó, trẻ em tiếp tục chết mỗi giờ và mỗi ngày". "Những nỗ lực chung của chúng ta là một tín hiệu rõ ràng về sự cam kết toàn cầu nhằm chấm dứt đổ máu và sự tàn phá phá vỡ cuộc sống và hy vọng của rất nhiều người dân thường vô tội", ông Ban nêu rõ.

.

Nguồn: dangcongsan.vn