Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201407/cuoc-dieu-tra-ve-vu-roi-may-bay-ah5017-se-rat-kho-khan-513917/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201407/cuoc-dieu-tra-ve-vu-roi-may-bay-ah5017-se-rat-kho-khan-513917/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cuộc điều tra về vụ rơi máy bay AH5017 sẽ 'rất khó khăn' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 27/07/2014, 08:56 [GMT+7]

Cuộc điều tra về vụ rơi máy bay AH5017 sẽ 'rất khó khăn'

Chuyến bay mang số hiệu AH5017 của Air Algerie rời Ouagadougou - thủ đô của Burkina Faso, để tới Algiers vào sáng sớm 24/7 giờ địa phương. Liên lạc radar với chiếc máy bay McDonnell Douglas 83 đã bị mất 50 phút kể từ khi cất cánh sau khi phi công đề nghị chuyển hướng do thời tiết xấu.

ẻ13123
Hiện trường vụ tai nạn nhìn từ trên không (Ảnh: AFP)

Phần còn lại của chiếc máy bay đã được tìm thấy vào đêm 24/7 trong vùng Gossi, cách Gao – thành phố lớn nhất ở miền Bắc Mali khoảng 100km và cách phía Bắc biên giới Burkina Faso 50km.

Ngày 25/7, Pháp cũng đã công bố những hình ảnh đầu tiên của chiếc máy bay gặp nạn sau khi tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn.

Tại cuộc họp báo tổ chức tại Paris, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius cho biết: Số người thiệt mạng là 118 người chứ không phải 116 người như truyền thông đưa tin lúc đầu. Trong số các nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay AH5017, có 54 công dân Pháp, chứ không phải 51 như thông báo trước đó.

Ngoại trưởng Laurent Fabius cũng cho biết: Pháp đã gửi khoảng 100 binh sĩ, cùng 30 xe quân sự đến bảo vệ hiện trường và hỗ trợ công tác tìm kiếm thi thể nạn nhân cũng như thu thập dữ liệu. "Ý định của chúng tôi là đưa các thi thể trong vụ tai nạn máy bay về Gao càng sớm càng tốt, nơi họ được bảo quản trong điều kiện đặc biệt để đáp ứng quá trình nhận dạng trước khi được đưa về Pháp và các nước có nạn nhân trong vụ tai nạn” – ông Fabius nêu rõ.

Tuy nhiên, việc tiếp cận với địa điểm này "rất khó khăn, đặc biệt là trong mùa mưa" - Ngoại trưởng Laurent Fabius tuyên bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Jean-Yves Le Drian, ngày 25/7, cũng lên tiếng cảnh báo, tất cả các hoạt động điều tra, tìm kiếm này "sẽ mất thời gian", trong bối cảnh khu vực nơi xác định vị trí máy bay rơi nằm cách rất xa Gao – thành phố lớn nhất ở miền Bắc Mali.

Phát biểu với các phóng viên tại hiện trường vụ tai nạn, tướng Gilbert Diendiéré - Tư lệnh đặc biệt phụ trách dinh Tổng thống của Burkina Faso cũng cho biết: "Hiện giờ rất khó khăn để có thể thu thập được bất cứ thứ gì, ngay cả các bộ phận trên thi thể của nạn nhân. (...) Các mảnh vỡ nằm rải rác trên một khoảng cách 500m. Chúng tôi thấy rằng, điều này bắt nguồn từ thực tế là các máy bay bị vỡ nát trước khi tiếp đất và chắc chắn đã phải văng đi xa hơn".

Các hình ảnh do binh lính của Burkina Faso và Pháp thu thập được cho thấy, các mảnh vụn kim loại rất khó để nhận biết, nằm cách xa nhau hàng chục mét, trong khi hiện trường đầy những vũng nước.

Cùng ngày, Bộ trưởng Giao thông Algeria Amar Ghoul cho biết, dù đã xác định được vị trí chính xác máy bay rơi, song việc tiếp cận lại không hề dễ dàng. Trên thực tế, khu vực này từng nằm trong sự kiểm soát của một số nhóm thánh chiến từ hồi năm 2012 và đến nay, tình hình tại đây vẫn chưa ổn định sau khi có các chiến dịch tấn công của lực lượng quốc tế do Pháp đứng đầu. Ông Amar Ghoul cho biết: “ Khu vực máy bay rơi không dễ tiếp cận. Do đó, công tác điều tra, tìm kiếm, quy tập thi thể các nạn nhân sẽ phức tạp và cần nhiều thời gian”.

Tổng thống Pháp François Hollande, ngày 25/7, tuyên bố khẳng định: "Rất tiếc là không có người sống sót". Ông Hollande cũng cho biết, một "hộp đen đã được tìm thấy" và được chuyển đến Gao để phân tích.

Một vài giờ trước cuộc gặp gỡ với gia đình và người thân của các nạn nhân ở Quai d'Orsay, Tổng thống Pháp François Hollande đã gặp một số thành viên của chính phủ để bàn về một số tình tiết mới trong vụ tai nạn. Đây là cuộc họp thứ ba kể từ khi xảy ra vụ rơi máy bay mang số hiệu AH5017 với sự tham gia của cả Thủ tướng Pháp Manuel Valls và Ngoại trưởng Laurent Fabius

.

Nguồn: dangcongsan.vn