Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201407/chinh-ukraina-da-ban-ha-mh17-512410/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201407/chinh-ukraina-da-ban-ha-mh17-512410/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Chính Ukraina đã bắn hạ MH17? - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 23/07/2014, 09:04 [GMT+7]

Chính Ukraina đã bắn hạ MH17?

Nhà báo kỳ cựu Mỹ Robert Parry cho biết ông đã được một nguồn tin tình báo tiết lộ rằng Washington đang nắm trong tay những bức ảnh vệ tinh cho thấy quân đội Ukraina đã bắn hạ máy bay số hiệu MH17 của Malaysia Airlines hôm 17/7.

"Những gì tôi được kể từ một nguồn tin, người trước kia đã cung cấp nhiều thông tin chính xác về các vấn đề tương tự, rằng các cơ quan tình báo Mỹ có những bức ảnh vệ tinh chi tiết về khẩu đội pháo khả năng đã phóng đi tên lửa định mệnh, nhưng khẩu đội pháo này dường như lại thuộc quyền kiểm soát của quân đội chính phủ Ukraina, mặc quần áo trông giống như quân phục Ukraina", ông Parry cho biết.

Nhà báo này cho biết thêm, cũng theo nguồn tin, các chuyên gia phân tích CIA không loại trừ khả năng nhóm lính đó thực tế là quân nổi dậy đông Ukraina mặc quân phục tương tự, song đánh giá ban đầu kết luận nhóm đó là lính Ukraina.

Cũng có nhận xét rằng nhóm lính liên quan có thể đang say xỉn vì hình ảnh cho thấy các vật dường như là chai bia nằm rải rác xung quanh, nguồn tin tiết lộ thêm.

Đoàn tàu chở xác các nạn nhân MH17 từ hiện trường đã tới Kharkiv.
Đoàn tàu chở xác các nạn nhân MH17 từ hiện trường đã tới Kharkiv.

Trong khi đó ở Ukraina, chuyến tàu chở thi thể nạn nhân vụ MH17 ra khỏi thị trấn do phe li khai kiểm soát và đến thành phố Kharkiv an toàn. Việc chuyển giao này được thực hiện sau khi quốc tế liên tục gây sức ép với quân li khai ở miền đông Ukraina, lực lượng mà phương Tây và Kiev cáo buộc là đã gây ra thảm họa kinh hoàng.



Trước đó, đội tìm kiếm đã tìm thấy xác toàn bộ 298 người đi trên chuyến bay MH17 định mệnh ở khu vực rộng 140km quanh khu vực máy bay rơi. Tuy nhiên, nhiều thi thể không còn nguyên vẹn.

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Malaysia Datuk Seri Liow Tiong Lai cho biết, ông cảm thấy nhẹ nhõm khi đoàn tàu đến Kharkov an toàn vào khoảng 11h sáng 22/7 (giờ địa phương). "Đây là một cộc mốc quan trọng trong tấn bi kịch mang tên MH17. Đội pháp y của Malaysia sẽ nhanh chóng bắt tay vào công việc để xác định rõ danh tính nạn nhân khi các thi thể được đưa tới Amsterdam", ông nói.

Theo kế hoạch được đề ra, sau khi tới ga, đoàn tàu sẽ được đưa tới một khu vực bí mật và một máy bay quân sự C-130 Hercules sẽ đưa các thi thể trở về Hà Lan, nơi chiếc máy bay xấu số khởi hành.

Trong ngày, quân li khai ở miền đông Ukraina đã trao hai hộp dữ liệu của MH17 cho các chuyên gia Malaysia. Trưởng đoàn Malaysia mô tả với các phóng viên rằng các hộp đen "trong tình trạng tốt".

Cũng trong ngày 22/7, Bộ Ngoại giao Nga đã ra tuyên bố cho biết, nước này sẵn sàng hợp tác đầy đủ với các tổ chức quốc tế để làm sáng tỏ vụ MH17.

.

Nguồn: vietnamnet.vn