Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201404/hinh-anh-moi-nhat-vu-dam-pha-o-han-quoc-474540/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201404/hinh-anh-moi-nhat-vu-dam-pha-o-han-quoc-474540/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Hình ảnh mới nhất vụ đắm phà ở Hàn Quốc - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 17/04/2014, 10:10 [GMT+7]

Hình ảnh mới nhất vụ đắm phà ở Hàn Quốc

Bấm Play để xem video phà chìm quá nhanh khiến cứu hộ gặp khó. Nguồn: Reuters 

Rạng sáng ngày 17/4, Lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc công bố thông tin cập nhật cho biết: Tính đến nay đã có ít nhất 6 người thiệt mạng, 290 người mất tích trong vụ chìm tàu Sewol tại khu vực bờ biển Tây – Nam nước này vào sáng ngày 16/4.

Trong khi đó, các nhà chức trách Hàn Quốc lo ngại số người thiệt mạng trong vụ chìm tàu nghiêm trọng này sẽ tiếp tục tăng, trong bối cảnh những nỗ lực tìm kiếm – cứu nạn đang bị cản trở bởi dòng chảy mạnh, tầm nhìn hẹp và nhiệt độ nước biển thấp. Công tác tìm kiếm - cứu hộ tiếp tục diễn ra khẩn trương suốt đêm 16/4. Thợ lặn thuộc quân đội và cảnh sát Hàn Quốc đã được huy động tham gia vào cuộc tìm kiếm bên trong tàu Sewol. Lực lượng cứu hộ cho biết, nhiều hành khách và thủy thủ tàu có thể đã bị mắc kẹt trong con tàu khi nó bị chìm.

Tàu Sewol, có trọng tải 6.825 tấn, chở theo hơn 470 người, đang trong hành trình đến đảo Jeju, đã phát đi tín hiệu cầu cứu vào lúc 8 giờ 58 phút ngày 16/4. Tuy nhiên, con tàu này đã lật ngược và chìm hoàn toàn trong vòng 2 giờ 20 phút sau đó.

Các nhà chức trách Hàn Quốc cho biết, trong tổng số 475 hành khách (so với số liệu được công bố ngày 16/4 là 477 người) trên tàu Sewol, có 375 học sinh trung học và 14 giáo viên trường trung học Ansan Danwon đang trên đường tới tham gia một cuộc cắm trại kéo dài 4 ngày ở Jeju. Trong số này, hiện mới chỉ có 179 người được cứu thoát khỏi con tàu đắm.

Trong khi đó, các nhà chức trách đã bắt đầu công bố những đoạn tin nhắn do một số em học sinh gửi đi vào thời khắc con tàu bị chìm với nội dung: “Mẹ, con đang gửi đi tin nhắn này bởi có thể con chẳng còn cơ hội để nói ra. Con yêu mẹ”. Gia đình và các thân nhân của hành khách trên chuyến tàu đang tập trung chờ đợi thông tin cập nhật về người thân tại cảng Paengmok, đảo Jindo, thuộc phía Nam tỉnh Jeolla – cảng gần nhất so với vị trí con tàu bị chìm.

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ chìm tàu, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã chỉ thị huy động mọi nguồn lực để phục vụ cho công tác cứu hộ - cứu nạn. Nhà lãnh đạo này chia sẻ “trái tim bà đang tan vỡ khi phải chứng kiến một trong những thảm kịch có thể xem là tồi tệ nhất tại Hàn Quốc trong thời bình”.

Về phía Thủ tướng Hàn Quốc Chung Hong-won cũng vội vã tới Jindo để gặp gỡ gia đình và những thân nhân của hành khách trên tàu Sewol. Tại đây, ông đã vấp phải phản ứng “giận dữ” từ gia đình của hành khách trên tàu Sewol vì “những chậm trễ trong công tác cứu hộ”.

Cho tới nay, Hạm đội 7 của Hải quân Mỹ đã cử tàu và trực thăng tới tham gia vào chiến dịch tìm kiếm – cứu nạn tại hiện trường xảy ra vụ đắm tàu của Hàn Quốc. Về phía chính phủ Mỹ đã gửi lời chia buồn tới chính phủ Hàn Quốc sau khi nhận được thông tin về vụ đắm tàu Sewol.

Phát biểu trong buổi họp báo tại Washington D.C, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố, Mỹ sẵn sàng đưa ra mọi hỗ trợ cần thiết cho Hàn Quốc.

Cho đến nay, nguyên nhân của vụ chìm tàu vẫn chưa được xác định cụ thể. Cảnh sát biển Hàn Quốc cho biết họ đang tiến hành điều tra nguyên nhân vụ chìm tàu Sewol, trong đó bao gồm cả khả năng con tàu đã va phải đá ngầm. Trong khi đó, các nhân chứng cho biết, con tàu đã chìm trong một thời gian ngắn, một số hành khách sống sót cho biết họ đã nghe thấy một tiếng động lớn trước khi con tàu bắt đầu chìm. Các chuyên gia Hàn Quốc cho rằng, tàu Sewol có thể đã va phải đá ngầm và bị thủng đáy. Trong khi đó, một số khác lại cho rằng, có thể tiếng động lớn đã phát ra từ một vụ nổ từ khu vực chứa đồ hay chở phương tiện trên khoang tàu bởi khu vực con tàu đi qua không có nhiều đá ngầm.

.

T.H (Nguồn: Dangcongsan.vn/Reuters/Yonhap, Xinhua, NHK)