Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201308/30157-lien-hop-quoc-hop-khan-ve-cao-buoc-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-403548/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201308/30157-lien-hop-quoc-hop-khan-ve-cao-buoc-vu-khi-hoa-hoc-o-syria-403548/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Liên hợp quốc họp khẩn về cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 22/08/2013, 06:29 [GMT+7]
30157

Liên hợp quốc họp khẩn về cáo buộc vũ khí hóa học ở Syria

 Bấm Play để xem video. Nguồn: Reuters
Ngày 21/8, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) đã triệu tập phiên họp kín sau khi có tin về một cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học ở gần thủ đô Damascus của Syria mà phe đối lập nước này cáo buộc do quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad tiến hành, làm hơn 1.300 người thiệt mạng.

LHQ cho biết cuộc họp trên, được tiến hành theo đề xuất của một số nước thành viên HĐBA gồm Anh, Pháp, Mỹ, Luxemburg và Hàn Quốc, diễn ra trong bối cảnh Trưởng nhóm thanh sát viên của LHQ Ake Sellstrom đang tiến hành các cuộc thảo luận với Chính phủ Syria về vụ tấn công bằng vũ khí hóa học trên, đồng thời đang theo dõi sát tình hình.

Văn phòng của Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon cho biết ông bị "sốc" vì thông tin trên và các nước Anh, Pháp, Đức và Mỹ đã chuyển đề nghị chính thức tới văn phòng của ông Ban yêu cầu điều tra vụ việc này.

Trong khi đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Alexander Lukashevich nói rằng các cáo buộc dường như là một nỗ lực nhằm “tạo cớ bằng mọi cách để đề nghị HĐBA đứng về phe chống đối chính quyền và điều này làm giảm cơ hội triệu tập Hội nghị Geneva”.

Cùng ngày, nhật báo "Stuttgarter Zeitung" của Đức trích lời Thủ tướng nước này Angela Merkel cho biết nếu những cáo buộc về việc sử dụng vũ khí hóa học tại Syria là đúng thì đây sẽ là "một tội ác ghê sợ". Tuy nhiên, bà Merkel vẫn loại trừ khả năng cung cấp vũ khí cho phe đối lập Syria.



Kể từ tháng 3/2011, Liên hợp quốc đã nhận được 14 cáo buộc về việc vũ khí hóa học được sử dụng tại Syria (Nguồn: AFP)

T.H
.