Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201210/23322-xa-sung-dam-mau-tai-nigeria-394911/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201210/23322-xa-sung-dam-mau-tai-nigeria-394911/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Xả súng đẫm máu tại Nigeria - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Sáu, 05/10/2012, 06:14 [GMT+7]
23322

Xả súng đẫm máu tại Nigeria

Bấm Play để xem video. Nguồn: Reuters
Hiện chưa rõ động cơ gây ra vụ tấn công vào khu trường học có cả sinh viên người Kitô giáo và Hồi giáo này. Vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm 2-10 tại thị trấn Mubi, nơi hồi tuần trước đã xảy ra một cuộc tấn công quân sự nhằm vào nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram. Tuy nhiên, một số quan chức địa phương cho rằng, cuộc thảm sát này có thể liên quan đến một cuộc bỏ phiếu của sinh viên gần đây.

Người phát ngôn cảnh sát địa phương Mohammed Ibrahim xác nhận số người thiệt mạng lên tới 25 người, trong đó có 19 sinh viên trường bách khoa, 3 sinh viên trường y, 3 nhân viên bảo vệ. Tuy nhiên, một quan chức đội cứu hộ giấu tên cho biết đã có 26 người đã chết và 15 người bị thương. "Những kẻ tấn công  biết rõ mục tiêu của mình. Chúng đã gọi tên từng người khi bước vào phòng, và khi nạn nhân lên tiếng, chúng liền bắn toạc cổ họng. Chúng tôi rất nghi ngờ vụ việc có động cơ từ bên trong" - ông Mohammed Ibrahim nói.

Trước đây đã từng xảy ra bạo lực giữa các băng nhóm sinh viên ở Nigeria, tuy nhiên, đây là vụ thảm sát gây thương vong lớn chưa từng thấy. Hiện chưa có cá nhân hay tổ chức nào nhận thực hiện vụ tấn công này. Cảnh sát cho rằng đây có thể là vụ trả thù lẫn nhau của các sinh viên.

Tuy nhiên, nhà chức trách cũng không loại trừ giả thuyết thủ phạm là các thành viên giáo phái Hồi giáo cực đoan Boko Haram, vốn bị cáo buộc gây ra hàng trăm vụ đánh bom đẫm máu ở Nigeria, khiến hơn 1.400 người thiệt mạng kể từ năm 2010. Lực lượng quân đội đã được điều tới hiện trường ngay sau khi xảy ra thảm sát. Lệnh giới nghiêm cũng đã được ban bố tại thị trấn này.

 Những người bị thương được đưa đi cấp cứu

Quân đội Nigeria hồi tuần trước đã tiêu diệt một số nhân vật cấp cao của nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Maram và bắt giữ 156 thành viên của nhóm này trong cuộc đột kích vào thị trấn Mubi.

Bạo lực phe phái tiếp tục là nỗi ám ảnh với người dân Nigeria thời gian qua. Nigeria đang bị chia rẽ gay gắt giữa miền Bắc, nơi có đa số người Hồi giáo sinh sống và miền Nam, nơi người Thiên chúa giáo chiếm đa số. Những vụ tấn công, nhất là nhằm vào các tín đồ Thiên Chúa giáo, đang làm dấy lên lo ngại sẽ làm bùng nổ xung đột tôn giáo ở Nigeria.


T.H
.