Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201210/23310-nay-lua-cuoc-tranh-luan-bau-cu-tong-thong-my-394920/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//tin-tuc-su-kien/quoc-te/201210/23310-nay-lua-cuoc-tranh-luan-bau-cu-tong-thong-my-394920/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nảy lửa cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 04/10/2012, 09:40 [GMT+7]
23310

Nảy lửa cuộc tranh luận bầu cử tổng thống Mỹ

 
 Bấm Play để xem video 2 ƯCV bằng mặt nhưng cách lòng. Nguồn: Reuters
9h sáng 4.10 theo giờ Hà Nội (tối 3.10 tại Washington D.C), tại Đại học Denver (bang Colorado), Tổng thống Mỹ Barack Obama và ứng cử viên Cộng hòa Mitt Romney đã có cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên trên truyền hình.
 
Ngay mở đầu, hai bên đã tung ra những lập luận nảy lửa về thuế, thâm hụt ngân sách, tạo việc làm, thúc đẩy kinh tế.

Cả hai ứng cử viên thường xuyên nhắc tới nền kinh tế yếu và tỷ lệ thất nghiệp quốc gia cao – những vấn đề nổi bật trong chạy đua vào Nhà Trắng. Thăm dò ý kiến cho thấy, ông Obama vẫn có ưu thế hơn một chút trên tòa quốc lẫn ở các bang chiến địa – những bang vẫn còn chưa quyết định sẽ nghiêng về ứng cử viên nào. Ông Romney tỏ ra rất mạnh mẽ và gay gắt nhằm tạo cú hích cho chiến dịch tranh cử của ông, khi mà chỉ còn chưa đầy 5 tuần nữa là đến bầu cử chính thức.

Tranh luận diễn ra vào giờ vàng nhằm thu hút hàng triệu cử tri theo dõi. Người dẫn chương trình Jim Lehrer – nhà báo nổi tiếng của chương trình News Hour thuộc kênh trueyenf hình PBS, tỏ ra khá vất vả để giới hạn thời gian của hai đối thủ.
 
Ông Obama thỉnh thoảng lại lắc đầu khi ông Romney nói với ông Lehrer. Còn ông Romney thì châm biếm ông Obama ngay khi tổng thống cáo buộc ông đang tìm cách cắt giảm ngân sách giáo dục: “Thưa ngài Tổng thống, ngài có quyền với chiếc máy bay riêng của ngài, với ngôi nhà riêng của ngài, nhưng không phải với thực tế của ngài.”

Ông Romney nói ông dự định sửa chữa nền kinh tế, rút lại kế hoạch chăm sóc y tế của ông Obama, sửa lại luật bảo hiểm y tế cho người trên 65 tuổi, bổ sung luật ngăn chặn sự sụp đổ tài chính và giảm thâm hụt ngân sách  - nhưng ông không đưa ra chi tiết mặc dù ông Obama gặng xoáy. Ông Obama châm chích lại: “Có lúc người Mỹ phải tự hỏi, Lý do để Thống đốc Romney giữ bí mật tất cả các kế hoạch này, là vì chúng sẽ quá tốt? Là vì các gia đình trung lưu sẽ hưởng lợi quá nhiều? Không phải.”

Cả hai cáo buộc nhau về chính sách kinh tế, tranh luận về trợ cấp cho ngành dầu lửa, chi tiêu liên bang trên phần tăm GDP, việc cắt giảm bảo hiểm y tế, việc đánh thuế các doanh nghiệp nhỏ, quy mô của thâm hụt ngân sách liên bang…
 
Theo AP thì Tổng thống Obama đôi lúc có vẻ hơi “giáo sư”, còn ông Romney thì quyết liệt hơn và không ngần ngại cắt lời Tổng thống hay người dẫn chương trình. Nhìn chung cả hai lịch sự nhưng thẳng thắn về những điểm đồng ý hiếm hoi giữa hai người.

Đây mới là lần thứu 3 hay thứ 4 hai ứng cử viên gặp nhau trực tiếp, dù họ không ngừng công kích nhau trên báo chí suốt những tháng qua. Giữa hai người sẽ có 3 cuộc tranh luận trực tiếp trên truyền hình trong thời gian từ giờ đến trước bầu cử. Gặp nhau khi bước lên sân khấu, cả hai đều tươi cười bắt tay nhau, vẫy chào khán giả, cùng tạo ra không khí vui vẻ trước khi tranh luận.
 
Ông Obama nhắc tới đệ nhất phu nhân là “em yêu” và nhấn mạnh đây là dịp kỷ niệm 20 năm ngày cưới của họ, nhưng ông phải hoãn lễ kỷ niệm để còn tranh luận trực tiếp. Cả hai bà vợ của hai ứng cử viên đều ngồi dưới theo dõi tranh luận.

Hai ứng cử viên phó tổng thống chỉ có một cuộc tranh luận trực tiếp duy nhất vào 11.10 tới.

T.H
.