Thứ Hai, 06/02/2023, 15:41 [GMT+7]

Công an tỉnh Nghệ An: Huy động tối đa lực lượng đảm bảo an ninh trật tự các lễ hội đầu năm

(Congan.nghean.gov.vn)-Để đảm bảo tuyệt đối an toàn cho Nhân dân và du khách thập phương tham gia các lễ hội đầu năm mới, Công an tỉnh Nghệ An đã huy động tối đa lực lượng, triển khai đồng bộ các phương án đảm bảo an ninh trật tự tại các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh, các điểm văn hoá tâm linh trên địa bàn toàn tỉnh.

Là địa phương có nhiều danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh nên theo thông lệ, cứ vào dịp đầu năm mới, Nghệ An thu hút hàng chục nghìn du khách thập phương tham gia các lễ hội.

Để bảo đảm tuyệt đối an toàn cho người dân vui Xuân, Lãnh đạo Công an tỉnh Nghệ An chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương chủ động xây dựng các phương án và triển khai các nhiệm vụ bảo đảm an ninh, an toàn các hoạt động lễ hội năm 2023. Trong đó, trọng tâm là đảm bảo tuyệt đối an toàn các đồng chí Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đại biểu, cán bộ và Nhân dân về dự các lễ hội lớn ở từng địa phương; chủ động nắm chắc tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, các kế hoạch phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các loại tội phạm, không để xảy ra các hoạt động gây mất an ninh trật tư, cháy nổ gây ảnh hưởng xấu đến an ninh trật tự trong thời điểm diễn ra lễ hội. Cùng với đó, tăng cường lực lượng, triển khai các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, không để xảy ra ùn tắc giao thông, hạn chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông.

Công an huyện Nam Đàn bàn kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự Lễ hội Vua Mai và tiến hành thu nhận tài khoản định danh điện tử cho Nhân dân trong thời gian diễn ra lễ hội
Công an huyện Nam Đàn bàn kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự Lễ hội Vua Mai và tiến hành thu nhận tài khoản định danh điện tử cho Nhân dân trong thời gian diễn ra lễ hội

Ngay từ đầu năm, Công an các đơn vị, địa phương đã xây dựng các tình huống có thể xảy ra; từ đó đề ra các giải pháp phòng ngừa, phương án giải quyết. Đồng thời, phân công trách nhiệm cụ thể đối với đơn vị chủ trì, đơn vị tham gia phối hợp bảo vệ… Các phương tiện hậu cần - kỹ thuật, trang thiết bị thông tin, công cụ hỗ trợ được đảm bảo, phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự. Trong những ngày diễn ra các lễ hội, ngoài lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ tại lễ hội, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ và Công an các địa phương liên quan phân công lực lượng sẵn sàng ứng trực, cơ động để tăng cường phối hợp, xử lý các tình huống đột xuất, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn lễ hội.

Công an huyện Đô Lương triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự Lễ hội đền Quả Sơn
Công an huyện Đô Lương triển khai nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự Lễ hội đền Quả Sơn

Bên cạnh đó, Công an các địa phương cũng đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong việc tổ chức và tham gia hoạt động lễ hội. Đồng thời, phối hợp với các ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh các hoạt động vui chơi, giải trí, các điểm kinh doanh, buôn bán... Ngoài ra, lực lượng Công an đã phối hợp lực lượng bảo vệ, ban quản lý di tích tăng cường tuyên truyền, cảnh báo các phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm để du khách đề cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa và bảo vệ tài sản. Công an các đơn vị, địa phương cũng bố trí lực lượng tuần tra lưu động dọc các tuyến đường và tại các khu du lịch, kiểm soát chặt chẽ địa bàn, không để các đối tượng xấu lợi dụng đông người để hoạt động phạm tội. Duy trì đường dây nóng về quản lý lưu trú, công tác phòng cháy, chữa cháy, xử lý kịp thời các vi phạm về trật tự an toàn giao thông.

Công an huyện Yên Thành đảm bảo trật tự an toàn giao thông các lễ hội trên địa bàn
Công an huyện Yên Thành đảm bảo trật tự an toàn giao thông các lễ hội trên địa bàn

Tại các địa phương có nhiều điểm tham quan, du lịch thu hút du khách như: thành phố Vinh, thị xã Hoàng Mai, các huyện Nam Đàn, Hưng Nguyên, Đô Lương, Nghĩa Đàn, Quỳnh Lưu… lực lượng Công an còn phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng dịch vụ tại các khu, điểm du lịch, các cơ sở lưu trú để kịp thời phát hiện, xử lý các vi phạm; phối hợp Ban quản lý các khu du lịch kiểm soát an ninh qua hệ thống camera đặt tại các khu du lịch. Ngoài ra, lực lượng Công an đã bố trí tổ công tác lưu động để tiến hành thu nhận tài khoản định danh điện tử cho Nhân dân trong thời gian diễn ra lễ hội.

Với những nỗ lực, tập trung cao độ cho công tác đảm bảo an ninh trật tự, cùng sự phối hợp hiệu quả với các cấp, các ngành địa phương, Công an Nghệ An đảm bảo an toàn các hoạt động lễ hội và các hoạt động tham quan, du lịch của du khách. Qua đó, góp phần quảng bá thương hiệu du lịch và nét đẹp văn hóa của địa phương.

.

Hồng Hạnh

.