Thứ Ba, 14/02/2023, 19:35 [GMT+7]

Nghệ An: Tổng kết đánh giá kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố và Ban Chỉ đạo về nhân quyền năm 2022

(Congan.nghean.gov.vn)-Sáng 14/02/2023, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của Ban Chỉ đạo phòng chống khủng bố (PCKB) tỉnh và Ban Chỉ đạo về nhân quyền tỉnh năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo PCKB tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản liên quan đến công tác quốc phòng an ninh gắn với công tác phòng chống khủng bố trên địa bàn. Bên cạnh đó, chỉ đạo tăng cường tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về PCKB cũng như âm mưu, thủ đoạn và tính chất nguy hiểm của hoạt động khủng bố. Qua đó, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về PCKB cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân. Chủ động nắm tình hình, rà soát, đánh giá các địa bàn, tuyến, mục tiêu, chuyên đề, lĩnh vực, tổ chức liên quan đến khủng bố và khu vực tiềm ẩn nguy cơ khủng bố... Trên cơ sở đó, xây dựng, bổ sung các phương án PCKB cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đặc biệt, năm 2022, tỉnh Nghệ An đã tổ chức thành công diễn tập khu vực phòng thủ và phòng thủ dân sự cấp tỉnh gắn với diễn tập PCKB. Trong đó hoàn thành xuất sắc cuộc thực binh “Phòng chống tụ tập đông người, gây rối an ninh trật tự (ANTT), bạo loạn, đánh bắt khủng bố, giải cứu con tin và chống cháy nổ”; được các ban, ngành, Quân khu 4, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Ban Chỉ đạo PCKB tỉnh đã tham mưu củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở vững chắc, toàn diện; chủ động giải quyết và khắc phục các sơ hở, thiếu sót trong quá trình thực hiện các chủ trương, chính sách ở cơ sở, nhất là vấn đề tôn giáo, dân tộc, khiếu kiện trong Nhân dân, không để xảy ra hoạt động cực đoan, phức tạp.

Công tác quản lý Nhà nước về ANTT gắn với công tác PCKB được triển khai thực hiện tốt, nhất là quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài, kiểm soát khu vực cửa khẩu, cảng biển, đường mòn, lối mở; quản lý bưu chính, viễn thông, quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Bảo vệ an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các hoạt động chính trị, các lễ hội lớn, các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế, không để xảy ra khủng bố, phá hoại.

Trong năm 2022, công tác quản lý dịch vụ internet và thông tin trên mạng được tăng cường, chủ động đấu tranh phản bác các thông tin xuyên tạc, phản động.

Với vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo PCKB tỉnh, Công an tỉnh đã chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan kịp thời tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban chỉ đạo PCKB chỉ đạo, triển khai hiệu quả công tác bảo đảm ANTT gắn với công tác PCKB.  Đặc biệt, chủ trì tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức thành công diễn tập “Phòng chống tụ tập đông người, gây rối ANTT; chống khủng bố, giải cứu con tin; chữa cháy và cứu hộ cứu nạn” với nhiều điểm mới và có quy mô lớn nhất từ trước đến nay; được các bộ, ngành Trung ương, Quân khu 4, cấp ủy, chính quyền và Nhân dân đánh giá cao.

Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Hội nghị
Đồng chí Đại tá Lê Văn Thái - Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Chủ trì, phối hợp bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu, địa bàn trọng điểm, các hoạt động chính trị, lễ hội lớn, các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, khách quốc tế đến địa bàn, không để xảy ra khủng bố, phá hoại. Đấu tranh quyết liệt, hiệu quả với số đối tượng tham gia tổ chức phản động, khủng bố.

Tích cực tham mưu và phối hợp triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, định hướng dư luận. Làm tốt công tác đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trên internet. Đấu tranh hiệu quả với các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực quản lý vũ khí, vật liệu nổ, phòng ngừa, ngăn chặn hoạt động khủng bố.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh - Trưởng Ban Chỉ đạo PCKB tỉnh đánh giá cao những kết quả Ban Chỉ đạo đạt được trong năm 2022.

Để chủ động đối phó với âm mưu, hoạt động khủng bố, phá hoại, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển kinh tế - xã hội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh đề nghị: Ban Chỉ đạo PCKB tỉnh tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác nắm tình hình hoạt động của các tổ chức khủng bố quốc tế, tình hình ANTT liên quan đến hoạt động khủng bố, tài trợ khủng bố. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ANTT gắn với công tác PCKB. Tập trung rà soát, xây dựng, bổ sung và tổ chức huấn luyện, diễn tập các phương án PCKB tại các mục tiêu, địa bàn trọng điểm. Tổ chức lực lượng, biện pháp khẩn trương điều tra, xác minh, làm rõ các vụ việc có dấu hiệu khủng bố, nghi khủng bố, tài trợ khủng bố…

Cũng trong sáng 14/02/2023, Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh đã họp triển khai nhiệm vụ năm 2023. Trong năm 2022, Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện công tác bảo đảm ANTT và an sinh xã hội trên địa bàn.

Các chính sách, pháp luật của Nhà nước về tôn giáo được thực hiện đúng và đầy đủ; giải quyết các nhu cầu tôn giáo, tôn trọng và đảm bảo quyền tự do tôn giáo chính đáng, hợp pháp của Nhân dân. Công tác lao động, việc làm và an toàn vệ sinh lao động được quan tâm. Thường xuyên chỉ đạo thực hiện tốt chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em và bình đẳng giới được các cấp, ngành, tổ chức đoàn thể và toàn xã hội quan tâm thực hiện hiệu quả. Công tác phối hợp thực hiện phòng chống mại dâm, phòng chống tội phạm mua bán người và hỗ trợ nạn nhân bị mua bán được quan tâm thường xuyên. Công tác thông tin tuyên truyền về nhân quyền được tăng cường, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của toàn xã hội.

Trong năm 2022, các sở, ban ngành liên quan đã nâng cao chất lượng tham mưu, đấu tranh phòng chống mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch trên lĩnh vực tư tưởng, văn hóa. Nghiên cứu, đề ra nhiều đối sách trong xử lý các vấn đề liên quan tôn giáo. Phòng ngừa, giải quyết ổn định các vụ việc nổi lên về an ninh xã hội, chủ động nắm chắc tình hình, tham mưu, phối hợp các ngành chức năng giải quyết các vụ việc, không để phát sinh điểm nóng về ANTT...

Đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của 02 Ban chỉ đạo năm 2022
Đại diện lãnh đạo Phòng Tham mưu Công an tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của 02 Ban chỉ đạo năm 2022

Với vai trò cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh, Công an tỉnh đã chủ động nắm chắc tình hình, phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh hiệu quả với âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, phản động lợi dụng vấn đề “dân chủ, nhân quyền, tôn giáo, dân tộc” để chống phá. Hoạt động điều tra, truy tố, xét xử và thi hành án được thực hiện đúng quy định pháp luật, không để xảy ra oan sai, bỏ lọt tội phạm. Làm tốt công tác quản lý giam giữ, giáo dục, cải tạo can phạm nhân, thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp.

Trong năm 2022, đã xây dựng, nhân rộng mới 05 mô hình “giúp đỡ, giáo dục người tái hòa nhập cộng đồng” và 11 điển hình trong tái hòa nhập cộng đồng. Đến nay, đã có 23 mô hình, 72 cá nhân, điển hình tiên tiến. Công an Nghệ An cũng đã thực hiện tốt việc xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân, tha tù trước thời hạn có điều kiện cho phạm nhân... Thực hiện tốt chế độ, chính sách cho can phạm nhân, duy trì tốt các hoạt động lao động, sản xuất, học nghề và thực tập nghề cho phạm nhân.

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị

Về phương hướng, nhiệm vụ năm 2023, đồng chí Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhân quyền tỉnh đề nghị cần tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể trong việc quán triệt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác nhân quyền. Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân gắn với tăng cường đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch liên quan đến vấn đề “dân chủ”, “nhân quyền”. Kết hợp chặt chẽ, đảm bảo hài hòa giữa việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế với đảm bảo an sinh xã hội. Đảm bảo thực thi và phát huy quyền con người trên mọi lĩnh vực, trong đó chú trọng ưu tiên các địa bàn trọng điểm, vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số…

.

Hồng Hạnh

.