Thứ Sáu, 08/07/2022, 16:27 [GMT+7]

Nâng cao hiệu quả tổ chức Đảng trong Công an nhân dân

(Congan.nghean.gov.vn)-Ngày 07/7/2022, Đảng ủy Công an Trung ương tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết 03 năm thực hiện Quy định số 192-QĐ/TW ngày 18/5/2019 của Bộ Chính trị về tổ chức Đảng trong Công an nhân dân (CAND) Việt Nam. Đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì Hội nghị. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh chủ trì.

Đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận Hội nghị
Đồng chí Thượng tướng Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Đảng ủy Công an Trung ương, Thứ trưởng Bộ Công an phát biểu kết luận Hội nghị

Thời gian qua, các cấp ủy và cán bộ, đảng viên đã có nhận thức sâu sắc hơn về tầm quan trọng của Quy định 192 trong việc xây dựng, củng cố, kiện toàn các tổ chức đảng trong CAND trong sạch, vững mạnh. Các cấp ủy, tổ chức đảng đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trong lãnh đạo và điều hành tổ chức thực hiện mọi mặt công tác của đơn vị. Vai trò, vị thế lãnh đạo và mối quan hệ của cấp ủy được củng cố, nâng cao; cơ chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Công an Trung ương và Ủy ban Kiểm tra các tỉnh ủy, thành ủy đi vào nền nếp, phát huy hiệu quả. Tổ chức và hoạt động của cơ quan tham mưu giúp việc cấp ủy về công tác đảng, công tác chính trị trong CAND được kiện toàn, ổn định theo hướng chuyên sâu, góp phần tăng cường sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng đối với CAND. Quy định số 192-QĐ/TW, ngày 18/5/2019 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về tổ chức Đảng trong Công an nhân dân được ban hành trong bối cảnh toàn lực lượng Công an nhân dân đã và đang xây dựng tổ chức bộ máy theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Đây là văn bản đặc biệt quan trọng, tạo tiền đề, cơ sở để Đảng ủy Công an các tỉnh, thành phố tập trung tham mưu và kiện toàn tổ chức cơ sở Đảng, góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức đảng trong CAND.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Công an Nghệ An
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Công an Nghệ An

Trình bày tham luận tại Hội nghị, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An cho biết: Đảng bộ Công an tỉnh có 30 đảng bộ, chi bộ cơ sở trực thuộc, với gần 1.800 đảng viên; có 21 đảng bộ Công an huyện, thành, thị (gồm 154 chi bộ trực thuộc) và 460 chi bộ Công an xã, phường, thị trấn với hơn 4.400 đảng viên). Ngay sau khi Quy định số 192 được ban hành cùng với việc hoàn thiện tổ chức bộ máy và triển khai Quy định số 02 của Đảng ủy Công an Trung ương về khung tiêu chuẩn, tiêu chí bố trí cán bộ ở bốn cấp Công an, Đảng ủy Công an tỉnh đã phổ biến, quán triệt và tổ chức triển khai việc kiện toàn tổ chức đảng và cấp ủy trong Công an Nghệ An ở 03 cấp (cấp xã, cấp tỉnh, cấp huyện). Với kết quả đạt được, từ 2019 đến nay; Đảng bộ Công an tỉnh được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen “Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu”; Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc và được Bộ Công an xếp vị trí thứ nhất trong xếp loại chỉ số cải cách hành chính trong toàn lực lượng CAND.

Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị
Đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, Phó Giám đốc Công an tỉnh phát biểu tham luận tại Hội nghị

Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ khẳng định, Quy định số 192 của Bộ Chính trị về tổ chức đảng trong CAND là ổn định, phù hợp với mô hình tổ chức, tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của CAND và các quy định, hướng dẫn mới của Trung ương về thi hành Điều lệ Đảng; đặc biệt đảm bảo phù hợp với tình hình của Đảng ủy Công an Trung ương khi triển khai, thực hiện Nghị quyết số 12 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Bộ Công an đến Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Hội nghị được tổ chức trực tuyến từ Bộ Công an đến Công an 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương

Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc Quy định số 192 của Bộ Chính trị, trong thời gian tới, Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh, Đảng ủy Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an yêu cầu các cấp ủy tiếp tục tập trung kiện toàn tổ chức và hoạt động của các tổ chức đảng trong CAND theo đúng Quy định số 192 của Bộ Chính trị, các quy định của Ban Bí thư về chức năng, nhiệm vụ của các loại hình tổ chức cơ sở đảng trong CAND; nhất là kiện toàn đảng bộ cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở đảng ở các đơn vị cấp Cục có trên 500 đảng viên, có vị trí quan trọng, có nhiều tổ chức đảng trực thuộc, tổ chức và sinh hoạt của chi bộ Công an xã, thị trấn. Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị phối hợp với vụ chức năng của Ban Tổ chức Trung ương nghiên cứu tham mưu, đề xuất khắc phục những vướng mắc cụ thể trong thực hiện Quy định số 192 cho phù hợp với mô hình tổ chức, tính chất, đặc điểm, chức năng, nhiệm vụ của CAND trong tình hình mới.

                                                                                   

 

.

Đức Vũ

.