Thứ Sáu, 09/10/2020, 11:03 [GMT+7]

Nhân rộng toàn quốc mô hình 'Tự quản' tại Khu di tích Kim Liên

(Congannghean.vn)-Chiều ngày 08/10/2020, Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) tổ chức Hội nghị sơ kết 02 năm thực hiện mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải, tự tố giác tội phạm”. Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó Cục Trưởng Cục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ (Bộ Công an); Đại tá Hồ Văn Tứ, Phó Giám đốc Công an tỉnh tham dự và chỉ đạo hội nghị.
Các đại biểu tham dự hội nghị tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên
Các đại biểu tham dự hội nghị tưởng niệm chủ tịch Hồ Chí Minh tại Khu di tích Kim Liên
Thiếu tượng Đặng Hoàng Đa, Phó cục trưởng Cục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát biểu tại hội nghị
Thiếu tượng Đặng Hoàng Đa, Phó cục trưởng Cục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ phát biểu tại hội nghị
Khu di tích Kim Liên là một trong những di tích có giá trị đặc biệt liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Nơi đây lưu giữ những di tích, di vật gắn liền với quê hương, gia đình, thời niên thiếu và hai lần Bác về thăm quê. Hàng năm, khu di tích đã đón từ 1,6 đến 1,8 triệu lượt khách trong và ngoài nước thăm quan, học tập. Xác định công tác đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn khu di tích kim liên có vị trí hết sức quan trọng, năm 2018, Công an tỉnh Nghệ An đã phối hợp với Khu di tích Kim Liên và các đơn vị liên quan xây dựng mô hình “Tự quản, tự phòng, tự bảo vệ, tự hòa giải, tự tố giác tội phạm”. Đây mô hình nhằm huy động cán bộ và nhân dân tham gia phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội; xây dựng khu dân cư, cơ quan đạt tiêu chuẩn an toàn về ANTT; xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu. 
 
Sau 02 năm hoạt động của mô hình, quần chúng nhân dân đã cung cấp 80 tin tố giác các đối tượng tình nghi, tà đạo, ăn xin..giúp cho Đội bảo vệ Khu di tích Kim Liên phối hợp kịp thời với các lực lượng để nắm bắt, điều tra, xử lý. Khu di tích Kim Liên đã phối hợp với Công an huyện Nam Đàn kịp thời theo dõi và nắm thông tin liên quan đến người nước ngoài có biểu hiện nghi vấn ở lại địa bàn. Ngoài ra, còn phối hợp với Đội Cảnh sát bảo vệ mục tiêu Kim Liên tiếp nhận và trao trả lại cho du khách 20 vụ mất tài sản. Mô hình “05 tự” đã góp phần giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cán bộ và các tầng lớp nhân dân trong việc chấp hành các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định, nội quy ở đơn vị, địa phương, nhân dân ngày càng tích cực tham gia thực hiện tốt mô hình và phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ.
Các đại biểu tham dự hội nghị
Các đại biểu tham dự hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thiếu tướng Đặng Hoàng Đa, Phó cục trưởng Cục xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đã biểu dương, ghi nhận những kết quả mà mô hình “5 tự” đạt được. Đồng thời yêu cầu, các đơn vị liên quan cần tranh thủ nhiều hơn nữa sự ủng hộ, giúp đỡ của người dân để mô hình hoạt động hiệu quả hơn. Đây là mô hình hay, Cục phong trào xây dựng toàn dân bảo vệ ANTQ sẽ đề xuất với Bộ Công an để thông báo, nhân rộng toàn quốc.
 
Dịp này, Công an tỉnh Nghệ An đã tặng giấy khen cho 01 tập thể và 02 cá nhân Khu di tích Kim Liên có thành tích xuất sắc; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao tặng giấy khen cho 02 tập thể, 04 cá nhân.
.

Đức Vũ

.