Thứ Năm, 11/07/2019, 11:22 [GMT+7]

Giải đáp nhiều thắc mắc 'nóng' của cử tri

(Congannghean.vn)-Sáng 11/7, tiếp tục phiên làm việc ngày thứ hai của Kỳ họp thứ 9 Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An khóa XVII. Các đại biểu đã đưa ra nhiều nội dung liên quan các vấn đề kinh tế, xã hội. Đại diện các ngành cũng đã giải đáp những vấn đề cử tri quan tâm.
 
Phát biểu tại buổi thảo luận sáng 11/7, liên quan nội dung tăng trưởng kinh tế, ông Nguyễn Văn Độ, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho rằng: Các địa phương muốn bứt phá thì phải thu hút đầu tư. Theo đánh giá của Bộ Chính trị, các bộ, ngành, tốc độ tăng trưởng kinh tế  của Nghệ An khá nhanh. Nền kinh tế quy mô xếp thứ 11 của toàn quốc, tuy nhiên, thu ngân sách đứng thứ 17. Công tác xây dựng nông thôn mới so với mặt bằng chung xếp thứ 4 toàn quốc là kết quả rất nổi bật.
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu trao đổi về các vấn đề tại phiên thảo luận sang 11/7
Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu trao đổi về các vấn đề tại phiên thảo luận sáng 11/7
Năm 2018 là đỉnh cao về tốc độ tăng trưởng, năm 2019 được xây dựng là năm tăng tốc và bứt phá. Tuy nhiên, kinh tế Nghệ An 2019 chịu tác động nhiều yếu tố. Nông nghiệp vẫn chiếm 80% cơ cấu. Dù tỉ trọng về thủy sản và lâm nghiệp có tăng nhưng do dịch tả lợn Châu phi nên ảnh hưởng tốc độ chung. Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đưa ra những giải pháp cho 6 tháng cuối năm, tập trung vào 9 nhóm giải pháp chính. Để đạt được chỉ tiêu, đòi hỏi tư lệnh các ngành phải bám kịch bản tăng trưởng, trong đó, cải cách hành chính phải được thể hiện rõ rệt.
 
Liên quan vấn đề nước sạch, đại diện Sở Xây dựng có những giải đáp khá cụ thể: Vừa qua, sau khi có dư luận về việc Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An bơm nước từ sông Đào, ngày 13/6, Sở Xây dựng chủ trì mời 2 Công ty là Công ty CP cấp nước Sông Lam và Công ty cấp nước Nghệ An đi kiểm tra hiện trường. Hiện nay, UBND tỉnh đang chỉ đạo các ngành liên quan kiểm tra, rà soát tính pháp lý. Về giá nước, theo cấu thành giá nước thô là 1.950 đồng. Trong trường hợp Công ty cấp nước Nghệ An sử dụng nước sông Đào có giá thấp hơn thì phải tính phần chênh lệch.
 
Tuy nhiên, do chưa đánh giá thời điểm kết thúc lấy nước sông Đào nên Sở Xây dựng chưa tham mưu để đánh giá.  Quan điểm của Sở là mong muốn lấy nước sạch từ sông Lam nhưng giá phải tính toán hợp lý để các doanh nghiệp và người dân hưởng lợi. Còn các chỉ số nước sạch cho đầu vào và đầu ra thì thuộc trách nhiệm Sở Tài nguyên - Môi trường và Sở Y tế. Sở Xây dựng đã kiến nghị tổ chức cuộc họp, giao Sở Tài chính sớm kiểm toán lại giá để xây dựng giá nước thô đầu vào. Đại diện Sở Xây dựng đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra đột xuất, và chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra về số tiền chênh lệch. 
 
Về công tác phòng chống tội phạm, theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Công an Nghệ An thì Công an tỉnh đang tập trung tăng cường đấu tranh ma túy trên tuyến biên giới. Lực lượng chức năng quyết tâm không để Nghệ An trở thành địa bàn trung chuyển của cả nước. Về các vụ cháy nổ, theo số liệu thống kê của Công an tỉnh, từ 15/11/2016 đến tháng 6.2019 xảy ra41 vụ cháy các loại và 69 vụ cháy rừng. Cháy rừng chủ yếu xảy ra tại các huyện Nam Đàn và Nghi Lộc. Công an tỉnh đã xác lập Chuyên án để đấu tranh về hành vi gây cháy rừng.
 
Liên quan đến giá nước, theo Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu, giá nước, xăng dầu, điện liên quan trực tiếp đến người dân. Hiện Công ty cấp nước Nghệ An còn 38% vốn Nhà nước. UBND tỉnh ban hành 2 Quyết định vào năm 2007 và năm 2015 cho Công ty cấp nước Nghệ An lấy nước từ sông Đào nên Công ty vẫn lấy nước”, đồng chí Giám đốc Công an tỉnh khẳng định "Điều cốt lõi ở đây chính là Công ty TNHH Nước Sông Lam cạnh tranh không lành mạnh, vì vậy HĐND tỉnh cần có ý kiến để UBND tỉnh cho càng nhiều doanh nghiệp làm nước càng tốt". 
.

M.H

.